Nhiều quyền lợi của nhân sự sẽ được cá nhân hóa trong tương lai. Ảnh minh họa: Artem Podrez/Pexels. |
Theo Cục Thống kê lao động Mỹ, khoảng 27% người 65-74 tuổi sẽ tiếp tục làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian đến năm 2026. Trong thập kỷ tới, 67% nhóm ở độ tuổi 55-64 vẫn duy trì công việc, thay vì nghỉ hưu.
Nhiều nhà kinh tế học cho rằng lực lượng lao động tương lai có xu hướng kết hợp nhiều thế hệ, từ cuối Silent Generation (sinh năm 1945) kéo dài đến Gen Z (sinh trong giai đoạn 1997-2012).
Để tăng tỷ lệ cạnh tranh trong “cuộc chiến” tuyển chọn nhân sự giỏi, các công ty phải chủ động điều chỉnh chính sách, đảm bảo quyền lợi cho họ tính theo từng giai đoạn của cuộc đời.
Dưới đây là cái nhìn về các đặc quyền và lợi ích công việc sẽ phát triển trong tương lai, Wall Street Journal đưa tin.
Thời gian làm việc và nghỉ phép sẽ được cải thiện theo lợi ích của nhân viên. Ảnh minh họa: Cottonbro/Pexels. |
Thời gian làm việc và nghỉ phép
Ảnh hưởng của Millennials và Gen Z, những người cho rằng du lịch và trải nghiệm cuộc sống là chìa khóa của hạnh phúc, khiến các doanh nghiệp phải cân nhắc cải thiện thời gian nghỉ phép.
Bên cạnh đó, những chuyến công du cũng được thêm vào bản mô tả nhiệm vụ.
Nhà chiến lược chiến lược công sở Jennifer Moss cho biết một số nhà tuyển dụng đã đi theo hướng này từ trước COVID-19.
“Lãnh đạo lấy con người làm trung tâm sẽ là kỹ năng quan trọng nhất trong 5-10 năm tới. Tư duy toàn cầu, sự đồng cảm và tôn trọng đa dạng văn hóa được thực hiện bằng cách gửi nhân viên đến những nơi khác nhau trên thế giới”, Moss nói.
Đối với cá nhân muốn đi du lịch và ngắt kết nối với công việc, ngày nghỉ phép là một lợi ích họ quan tâm trong tương lai. Thay vì chỉ tập trung vào những đợt lễ cố định hoặc lịch ưu tiên cho người đã cống hiến nhiều năm, cơ chế nghỉ ngơi có xu hướng linh hoạt và dễ chịu hơn.
Theo Milind Mehere, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty đầu tư Yieldstreet, thay đổi này là cải tiến bắt buộc khi tốc độ lao động ngày được đẩy nhanh. Ông cho rằng 3 năm làm việc tại những mô hình start-up mới có thể tương đương với 10 năm lao động ở kiểu công ty truyền thống.
“Trong thời gian tới, nhân sự sẽ được thực sự nghỉ ngơi mà không phải lo lắng và ám ảnh với âm báo tin nhắn từ các nhóm làm việc”, Mehere khẳng định.
Doanh nghiệp tương lai cần loại bỏ gói phúc lợi truyền thống đã không còn sức hút. Ảnh minh họa: Mikhail Nilov/Pexels. |
Lợi ích siêu cá nhân hóa
Các phúc lợi được tùy chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân viên ở các địa điểm, độ tuổi và hoàn cảnh gia đình khác nhau sẽ nhanh chóng trở thành xu thế.
“Về sau, nhân sự triển vọng không còn mặn mà với gói quyền lợi truyền thống. Nếu vẫn duy trì hệ thống ‘ưu tiên’ cũ kỹ, công ty bạn sẽ khó tìm được người phù hợp cho các vị trí còn trống.
Tuy nhiên, việc ban hành các phúc lợi mới cũng gây rắc rối vì liên quan đến vấn đề kinh phí và hậu cần”, Cara Brennan Allamano, Giám đốc nhân sự của công ty phần mềm nhân sự Lattice, nói.
Nhiều doanh nghiệp phối hợp với một số đơn vị trực tuyến để xây dựng bản quyền lợi được cá nhân hóa.
Dựa trên hệ thống dữ liệu online, nhà quản lý dễ dàng quản lý, bám sát nhu cầu và thị hiếu nhân viên. Các mục được quan tâm gồm chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, lập kế hoạch tài chính hoặc làm việc từ xa.
Jason Fan, Giám đốc điều hành Forma - công ty chuyên hỗ trợ lập kế hoạch phúc lợi, cho biết nhà tuyển dụng có thể trực tiếp thêm nội dung mới tùy theo tình hình xã hội. Chẳng hạn, các công ty đang rục rịch cập nhật gói hỗ trợ về chi phí đi lại khi giá xăng dầu tăng cao.
“Rồi doanh nghiệp sẽ sớm nhận ra, tối ưu hóa quyền lợi cá nhân cho người lao động là cách tốt nhất để họ đẩy mạnh quá trình phát triển chung. Nếu không, năng suất của họ sẽ mãi ì ạch, và bỏ lỡ nhân tài là kết quả tất yếu”, Fan bày tỏ.
Các phiên tham vấn tâm lý được tích hợp vào giờ làm việc để ổn định tinh thần cho nhân viên Ảnh minh họa: Mikhail Nilov/Pexels. |
Tham vấn tâm lý tại chỗ
Khi sức khỏe tinh thần của người lao động trở thành chủ đề đặc biệt được quan tâm, các công ty đang tìm kiếm những cách mới để đáp ứng.
Khảo sát về công việc và sức của của Hiệp hội Tâm lý Mỹ năm 2022 cho thấy 81% nhân sự sẽ ưu tiên doanh nghiệp hỗ trợ chăm sóc tinh thần, nếu họ cần tìm việc làm mới trong tương lai.
Tại xứ cờ hoa, bộ phận quản lý nhân sự của nhiều đơn vị hỗ trợ nhân viên đăng ký tham vấn tâm lý trực tuyến với chuyên gia.
Họ được khuyến khích sử dụng giờ làm việc cho quá trình này và công ty chi trả toàn bộ chi phí.
Bên cạnh đó, lãnh đạo doanh nghiệp cũng nỗ lực trong việc tạo sự riêng tư cho các phiên làm việc 1:1 này. Phương án được cân nhắc và áp dụng nhiều nhất là xây dựng khu vực chăm sóc sức khỏe hoặc phòng thiền.
Trong trường hợp trống lịch tham vấn, nhân viên dễ dàng sử dụng khu vực kể trên để thư giãn, xả stress hoặc giải tỏa cảm xúc cá nhân.
“Cuối cùng, điều chúng tôi quan tâm là giảm bớt sự kỳ thị, lo ngại khi mọi người nhắc đến việc tham vấn, trị liệu tâm lý. Bên cạnh công việc, chăm lo tinh thần cho nhân viên là trách nhiệm của bất kỳ doanh nghiệp nào.
Hơn nữa, bạn sẽ thoải mái hơn khi mạnh dạn bước vào gặp chuyên gia tâm lý, thay vì phải kiểm tra xem có ai đang xét nét ngoài kia”, một chuyên viên quản trị nhân sự nói với Wall Street Journal.
Gen Z giúp đẩy doanh số của tiểu thuyết lãng mạn
Cách đây một thập kỷ, nhóm đọc tác phẩm lãng mạn nhiều nhất là phụ nữ 35-54 tuổi. Nhưng trong vài năm qua, độ tuổi đã được mở rộng và trẻ hóa xuống thế hệ Gen Z. Sự thành công của các tác phẩm lãng mạn trong việc chinh phục độc giả này còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi những cộng đồng yêu sách trên mạng xã hội.