Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tương lai sẽ có thuốc thay thế tập thể dục, không cần đến phòng gym?

Theo một nghiên cứu của Mỹ, chỉ với một loại protein, con người sẽ có cơ bắp dẻo dai, cứng rắn như luyện tập thường xuyên.

Một công bố mới đây trên Tạp chí Nature Communications khẳng định chỉ với một viên Sestrin là có thể thay thế lợi ích của luyện tập thể dục, Metro đưa tin. Theo kết quả của báo cáo, trong tương lai, con người sẽ không cần đặt chân đến phòng tập hay tốn hàng giờ để chạy bộ. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra một loại protein có tác dụng giữ cơ bắp luôn khỏe mạnh, dẻo dai.

Protein này được gọi là Sestrin. Thử nghiệm đã thành công trên ruồi và chuột cho thấy Sestrin đốt cháy chất béo, tăng cơ ngay cả khi không tập luyện. Các nhà nghiên cứu tin rằng việc bổ sung chất này có thể giúp người già tránh hiện tượng suy giảm cơ bắp, yếu cơ.

tap the duc anh 1

Protein Sestrin giúp cơ thể dẻo dai, duy trì cơ bắp rắn chắc mà không cần luyện tập. Ảnh: istock.

"Chỉ riêng Sestrin cũng đủ tạo ra nhiều lợi ích tương đương tập luyện thường xuyên”, TS Myungjin Kim, người đứng đầu nghiên cứu về protein Sestrin tại Đại học Michigan (Mỹ) cho biết.

Để theo dõi hiệu quả của protein Sestrin ở ruồi, nhóm nghiên cứu đã chế tạo một máy chạy bộ nhỏ dành riêng cho ruồi. Chiếc máy giúp bản năng leo trèo của loài vật này được vận dụng hết cỡ. Những con ruồi được theo dõi trong 3 tuần. Họ so sánh một nhóm có tiêm Sestrin và một nhóm không can thiệp y học.

“Ruồi có thể chạy khoảng 4-6 tiếng tùy thời điểm và khả năng. Khi tăng nồng độ Sestrin trong ruồi, chúng ngày càng khỏe hơn ngay cả khi không leo trèo, bay nhảy trong máy luyện tập”, TS Kim nói.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đề xuất sử dụng Sestrin như một cách điều phối nhịp sinh học. Nó giống như công tắc bật/tắt các con đường trao đổi chất trong cơ thể. Chúng sẽ tạo ra kết quả như các bài tập luyện hàng giờ tại phòng gym”.

Nhóm nghiên cứu cũng chứng minh rằng Sestrin có tác dụng đặc biệt giúp ngăn ngừa tình trạng teo cơ, ngay cả đối với bệnh nhân bó bột trong thời gian dài.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng để thấy được hiệu quả với người, sẽ mất thời gian dài điều chế thuốc Sestrin. Bởi đây không phải là các phân tử có sẵn mà phải điều chế.

Nội tạng có thể bảo quản bao lâu trước khi ghép?

Tùy thuộc vào từng bộ phận trên cơ thể, trước khi phẫu thuật các cơ quan nội tạng có thể bảo quản từ 4 đến 36 giờ.

Thiên Nhan

Bạn có thể quan tâm