Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyên bố 'chưa mắc Covid-19 là không có bạn' của bác sĩ Hàn Quốc

Quan điểm của một bác sĩ tại Hàn Quốc về người chưa mắc Covid-19 gây tranh cãi trên mạng xã hội.

"Những người trưởng thành chưa mắc Covid-19 đều có vấn đề trong các mối quan hệ cá nhân", ông Ma Sang-hyuk, phó chủ tịch Hiệp hội vaccine Hàn Quốc, viết trên mạng xã hội vào 16/3.

Bài đăng của ông được xóa ngay sau đó nhưng ảnh chụp màn hình đã bị ghi lại, làm dấy lên tranh cãi giữa những cư dân mạng tại đất nước củ sâm.

Theo The Korea Herald, ông Ma được biết đến là một bác sĩ, chuyên gia y tế ủng hộ chính sách sống chung với đại dịch, có quan điểm trái ngược với nhiều chuyên gia virus khác.

Trong bối cảnh biến thể Omicron lan rộng tại Hàn Quốc, ông cho rằng chính phủ nên tập trung vào việc điều trị thay vì tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội.

Bài viết của ông trên mạng xã hội được đăng tải khi số ca mắc Covid-19 hàng ngày tại Hàn Quốc vượt quá 400.000 người và số bệnh nhân nguy kịch/tử vong đạt mức cao kỷ lục.

gian cach xa hoi tai Han Quoc anh 1

Người dân tại Seoul, Hàn Quốc thực hiện giãn xã hội khi tham gia một sự kiện tôn giáo. Hình ảnh được ghi lại vào ngày 5/4/2020. Ảnh: Reuters.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin địa phương, ông cho biết nội dung bài đăng của mình ẩn dụ cho việc lây nhiễm virus là không thể tránh khỏi. Chuyên gia này cũng khẳng định rằng hệ thống y tế của đất nước nên được tổ chức lại để những người có kết quả xét nghiệm dương tính có thể được điều trị kịp thời.

"Việc giãn cách xã hội khiến nhiều bệnh nhân Covid-19 không thể đến bệnh viện, phải chịu cơn đau và nỗi sợ hãi ở nhà. Mọi người cần có quyền được điều trị bệnh", ông nói.

Trước đó, trong một bài báo có tiêu đề "Thế giới ốm yếu hơn trong 100 năm qua" được đăng trên Wall Street Journal vào 6/2, Brenda Crabtree, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm người Mexico, cũng có hàm ý tương tự.

"Bây giờ, những ai chưa nhiễm Covid-19 là không có bạn bè", ông cho biết.

gian cach xa hoi tai Han Quoc anh 2

Tại Hàn Quốc, mức độ cô lập xã hội tăng lên trong thời gian diễn ra đại dịch. Ảnh: Guian Bolisay/Flickr.

Theo số liệu thống kê gần đây, người dân Hàn Quốc cảm thấy bị cô lập hơn bao giờ hết trong thời gian xảy ra đại dịch.

Báo cáo "Chất lượng cuộc sống quốc gia năm 2021" do Cơ quan Thống kê Hàn Quốc công bố vào ngày 15/3 cho thấy mức độ cô lập xã hội năm ngoái là 34,1%, tăng 6,4 điểm phần trăm so với năm 2019 - thời điểm trước khi Covid-19 lan rộng. Đây là tỷ lệ cao nhất kể từ khi số liệu bắt đầu được tổng hợp vào năm 2009.

Mức độ cô lập xã hội là chỉ số biểu thị tỷ lệ người lớn trên 19 tuổi cho biết không có ai xung quanh để giúp đỡ nếu sự cố xảy ra.

Người Trung Quốc vung tiền vẫn không mua được giấc ngủ ngon

Hàng triệu người Trung Quốc đã chi tiền mua đủ loại thiết bị hỗ trợ, liệu pháp khác nhau vẫn không thể thoát khỏi chứng mất ngủ.

Thục Hạnh

Bạn có thể quan tâm