Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ lệ mắc bệnh khớp ở người trẻ tăng

Nhiều người cho rằng bệnh xương khớp chỉ xảy ra ở người già. Thế nhưng, thực trạng này đang thay đổi.

Tỷ lệ người trẻ gặp vấn đề về xương khớp ngày càng tăng tại Việt Nam cũng như thế giới. Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ, trung bình 4 người trưởng thành có 1 người bị viêm khớp. 60% người viêm khớp nằm trong độ tuổi 18-64. Về thoái hóa khớp, đánh giá vào năm 2020 từ 88 nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ thoái hóa khớp gối chiếm 16% ở người trên 15 tuổi và 22,9% ở người trên 40 tuổi.

1/3 người trẻ Việt mắc bệnh xương khớp

Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh xương khớp ở người trẻ đang khá cao. Theo thống kê của Hội Cơ xương khớp Việt Nam, khoảng 30% người trên 35 tuổi gặp triệu chứng của bệnh. Sau 5 năm mắc, 60% bệnh nhân mất chức năng lao động bình thường, 16% khác mất chức năng đi lại.

Jex,  thuc pham ho tro xuong khop anh 1

Tình trạng đau nhức xương khớp làm gián đoạn cuộc sống người trẻ.

Có nhiều nguyên nhân khiến tình trạng bệnh xương khớp ngày càng trẻ hóa. Trong đó, nhiều người trẻ ít vận động, ngồi/nằm một chỗ dùng máy tính, điện thoại nhiều, tư thế làm việc đè ép lâu ngày khiến các khớp không được nuôi dưỡng đúng mức. Ngoài ra, nhiều người chuộng thức ăn nhanh, đồ ngọt, lạm dụng chất có cồn, thuốc lá, thuốc tây không có chỉ định của bác sĩ cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Gần đây, nhiều nghiên cứu phát hiện nguyên sâu xa và quan trọng dẫn đến bệnh xương khớp là rối loạn miễn dịch. Trong khi đó, tình trạng căng thẳng, thức khuya, mất ngủ, ít vận động... khiến hệ miễn dịch gặp trục trặc.

Jex,  thuc pham ho tro xuong khop anh 2

Rối loạn miễn dịch làm tăng quá trình tự hủy các mô khớp khỏe mạnh.

Theo PGS.TS Đặng Hồng Hoa - Trưởng khoa Nội cơ xương khớp, BVĐK Tâm Anh Hà Nội - khi hệ thống miễn dịch bị rối loạn, cơ thể sẽ phản ứng quá mức với các tác nhân gây hại, dẫn đến quá trình viêm và tự tấn công phá hủy xương khớp. Do đó, bên cạnh giảm đau, tái tạo sụn khớp, việc kiểm soát quá trình viêm là yếu tố quan trọng giúp tác động trực tiếp vào cơ chế bệnh sinh, giúp ngăn ngừa viêm khớp, thoái hóa khớp sớm.

Giải pháp hỗ trợ kiểm soát bệnh xương khớp

Khi phát hiện gặp vấn đề xương khớp, không ít người trẻ tự ý dùng thuốc giảm đau, kháng viêm. Tuy nhiên, đây là cách điều trị triệu chứng mang tính tạm thời, không giải quyết nguyên nhân gốc rễ. Về lâu dài, điều này có thể gây những vấn đề khác như đau dạ dày, ảnh hưởng đến gan, thận…

Do vậy, để cải thiện bệnh xương khớp đạt hiệu quả lâu dài, an toàn cho sức khỏe, người trẻ được khuyên xây dựng lối sống lành mạnh với chế độ dinh dưỡng đầy đủ, vận động điều độ kết hợp sử dụng dưỡng chất có khả năng điều hòa hệ miễn dịch.

Về dinh dưỡng, chế độ ăn uống cần cân bằng các dưỡng chất, bổ sung vitamin, canxi, omega-3... hạn chế thịt đỏ, thực phẩm nhiều đường, dầu mỡ và kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý.

Người trẻ cũng nên xây dựng chế độ tập luyện đều đặn. Trường hợp thích tập gym hoặc môn đòi hỏi kỹ thuật cao, cần có huấn luyện viên chuyên nghiệp hướng dẫn để tránh tập sai cách, gây ra tác dụng ngược. Đặc biệt, người trẻ cần hạn chế thói quen có hại cho khớp như ngồi yên một chỗ quá lâu và sai tư thế, cầm điện thoại nhiều...

Jex,  thuc pham ho tro xuong khop anh 3

Việc vận động điều độ, bổ sung dưỡng chất chuyên biệt giúp xương khớp chắc khỏe hơn.

Đồng thời, người trẻ nên tránh sử dụng các loại thuốc tây y giảm đau, kháng viêm trong thời gian dài để hạn chế nguy cơ lờn thuốc và gặp biến chứng. Trong đó, thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ thiên nhiên, có khả năng tác động vào cơ chế bệnh sinh, giúp cải thiện xương khớp từ gốc là xu hướng mới được nhiều người lựa chọn.

Qua nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học Mỹ phát hiện và tinh chiết bộ hoạt chất thiên nhiên gồm eggshell membrane, collagen type 2 không biến tính, collagen peptide, turmeric root, chondroitin sulfate… (có trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Jex thế hệ mới). Bộ tinh chất này có tác dụng điều hòa miễn dịch, giảm đáng kể việc sản sinh các cytokine gây viêm như TNF-α, IL-1,2,6, interferon gamma… từ đó hỗ trợ ngăn ngừa quá trình viêm tiến triển, bảo vệ màng hoạt dịch, giảm đau và sưng khớp.

Đặc biệt, các tinh chất trong Jex thế hệ mới kích thích cơ thể sản xuất các chất căn bản, tăng chất lượng dịch khớp, tái tạo sụn và xương dưới sụn. Đây là cơ chế kép vừa bảo vệ, vừa tái tạo, giúp xương khớp chắc khỏe, dẻo dai và linh hoạt.

video: Jex thế hệ mới - bí quyết hỗ trợ giảm đau, bảo vệ xương khớp Nhiều người cho rằng bệnh xương khớp chỉ xảy ra ở người già. Thế nhưng, thực trạng này đang thay đổi.
Jex,  thuc pham ho tro xuong khop anh 4

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Jex thế hệ mới với thành phần từ thiên nhiên eggshell membrane, collagen type 2 không biến tính, collagen peptide, turmeric root, chondroitin sulfate… hỗ trợ giảm đau do thoái hóa khớp, viêm khớp, viêm khớp dạng thấp; hỗ trợ bảo vệ, tái tạo sụn khớp, bảo vệ màng hoạt dịch, tăng độ bền và dẻo dai cho khớp, làm chậm quá trình thoái hóa khớp.

Các thành phần trong Jex thế hệ mới được chiết xuất bằng công nghệ hiện đại từ Mỹ, dễ hấp thu. Độc giả tham khảo thêm thông tin về Jex thế hệ mới tại website jex.com.vn

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm