Tàu hỏng nằm bờ, ngư dân vẫn bị ngân hàng thúc đòi nợ
Tàu thép kéo lên bờ suốt cả tháng qua nhưng doanh nghiệp chậm khắc phục sự cố. Cùng lúc, áp lực trả nợ ngân hàng khiến nhiều ngư dân Bình Định bức xúc đòi trả phương tiện.
85 kết quả phù hợp
Tàu thép kéo lên bờ suốt cả tháng qua nhưng doanh nghiệp chậm khắc phục sự cố. Cùng lúc, áp lực trả nợ ngân hàng khiến nhiều ngư dân Bình Định bức xúc đòi trả phương tiện.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm cán bộ sai phạm, cơ sở đóng tàu vỏ thép hỗ trợ ngư dân bị gỉ sét, kém chất lượng.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết 40 tàu cá vỏ thép bị hư hỏng, kém chất lượng đang được khắc phục sửa chữa, dự kiến cuối tháng 8 hoàn thành, trở lại hoạt động.
Đang trực bão số 2, ngư dân Thanh Hóa phát hiện 2 chiếc tàu vỏ thép cỡ lớn trôi dạt vào biển. Cả hai tàu đều không mang số hiệu và không có người.
Trước thực trạng tàu thép gặp sự cố nằm bờ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra chất lượng tàu cá đóng theo Nghị định 67.
Hai công ty đóng tàu Nam Triệu và Đại Nguyên Dương thống nhất phương án sửa chữa xong các tàu vỏ thép của Bình Định hư hỏng trong tháng 8.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo sơ bộ lên Thủ tướng vụ tàu vỏ thép bị hư hỏng, phải nằm bờ ở nhiều tỉnh miền Trung, kiến nghị xử nghiêm cán bộ trong tháng 7.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu yêu cầu hai doanh nghiệp "làm ăn gian dối" phải sửa chữa tàu thép như mới 100% chứ không chấp nhận khắc phục qua loa.
"Việc làm sai trái này ngoài sức tưởng tượng của tôi. Ai đời lấy động cơ trên bộ đem lắp thay cho máy thủy", Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn (Bình Định) nói với Zing.vn.
Lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục thủy sản) cho rằng hồ sơ thể hiện mới 100% nhưng do máy làm giả tinh vi nên đăng kiểm viên khó phát hiện được.
Sau 2 tuần giám định độc lập, chuyên gia kết luận gần 20 tàu thép Bình Định hư hỏng là do doanh nghiệp đóng tàu không đúng vật liệu, thiết bị, máy chính...
Từng tiên phong đóng tàu vỏ thép hàng tỷ đồng ra khơi nhưng giờ đây ông Bé và ông Văn (ngụ Quảng Ngãi) phải chạy đi làm thuê khắp nơi mà vẫn không trả nổi món nợ.
Một số hộ dân ở Thừa Thiên - Huế đã xin rút đơn đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 vì lo lắng khi nghe thông tin các tàu vỏ thép ở Bình Định bị hư hỏng khi vừa đưa vào sử dụng.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cho rằng nhiều tàu thép chục tỷ mới bàn giao đã liên tục gặp sự cố thì doanh nghiệp buộc phải đền bù thiệt hại cho ngư dân.
Tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra vụ án hàng loạt tàu vỏ thép mới bàn giao đã liên tục gặp sự cố, hư hỏng phải nằm bờ khiến ngư dân địa phương khốn đốn.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn cho rằng đại diện doanh nghiệp nói tàu thép bị han gỉ do nước biển mặn là không thể chấp nhận được và cơ quan chức năng cần làm rõ sai phạm.
Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp nhìn nhận việc gần 20 tàu vỏ thép hư hỏng phải nằm bờ tập trung ở Bình Định là dấu hỏi lớn cần phải làm rõ.
Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho rằng đến nay cả nước đóng hơn 200 tàu vỏ thép nhưng chỉ 17 tàu Bình Định gặp sự cố là bài học, câu hỏi lớn cần làm rõ để xử lý, chấn chỉnh.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường yêu cầu 27 tỉnh, thành ven biển cả nước tổng rà soát tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 để xử lý bất cập.
Bình Định lập tổ tư vấn giám định độc lập tổng rà soát những con tàu vỏ thép hàng chục tỷ mới bàn giao cho ngư dân liên tục gặp sự cố phải nằm bờ.