Những ngày cuối năm, cuộc sống của Thanh Bình (quận 3, TP.HCM) xoay quanh công việc bận rộn vào buổi sáng, tối đến là triền miên các cuộc gặp gỡ bạn bè, đối tác hay tiệc tùng tất niên cùng đồng nghiệp.
Trước kia, đôi khi sau mỗi cuộc vui hết mình, nam nhân viên văn phòng chẳng nhớ ai đã đưa mình về hay xe đang ở đâu. Có lúc, anh vẫn chủ quan tự lái xe sau bữa tiệc, cho rằng mình còn đủ tỉnh táo, dù thừa hiểu rằng “đã uống rượu bia thì không lái xe”.
Thời gian gần đây, Bình đã biết cách tiết chế bản thân khi sử dụng đồ uống có cồn nhờ có nhận thức tốt hơn về tinh thần uống có trách nhiệm thông qua nhiều nỗ lực tuyên truyền từ chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp. Sau mỗi cuộc hẹn, Bình đều chọn về nhà bằng xe công nghệ. Nếu là người cầm lái, anh sẽ ưu tiên dùng thức uống không cồn.
Người trẻ thúc đẩy văn hóa uống có trách nhiệm
Từ cuối năm 2023 đến đầu năm 2024, từ khóa “uống có trách nhiệm” trở thành xu hướng nổi bật tại Việt Nam, thúc đẩy thói quen thưởng thức đồ uống một cách có văn hóa và trách nhiệm.
Người tiêu dùng, đặc biệt những người trẻ như Bình, ngày càng ý thức rõ hơn về việc không lạm dụng đồ uống có cồn và tuân thủ nguyên tắc “đã uống rượu bia thì không lái xe” để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của bản thân cũng như cộng đồng. Có như vậy, cuộc vui mới thật sự trọn vẹn.
Tương tự, đôi bạn Thùy Khương (Bình Thạnh, TP.HCM) và Bảo Long (quận 3, TP.HCM) cũng trải qua một mùa cuối năm bận rộn với nhiều buổi liên hoan tất niên. Đây là dịp để bạn bè, đồng nghiệp và người thân cùng tề tựu, ôn lại kỷ niệm một năm đã qua và nâng ly chào năm mới. Để niềm vui thêm trọn vẹn, chị Khương luôn chủ động lựa chọn xe công nghệ làm phương tiện di chuyển sau bữa tiệc.
“Như một thói quen để đảm bảo sự thoải mái trong suốt buổi hẹn và an toàn cho bản thân, tôi chủ động đặt xe công nghệ thay vì tự lái sau khi sử dụng đồ uống có cồn. Với tôi, đây là giải pháp thiết thực và tiện lợi nhất để tận hưởng tiệc vui và không cần lo lắng”, chị Khương chia sẻ.
Nhiều người trẻ chọn đặt xe công nghệ về nhà sau các bữa tiệc. |
Theo Minh Hoàng (quận 4, TP.HCM), trước đây, tình trạng lái xe sau khi đã uống rượu bia khá phổ biến ở Việt Nam. Trong các cuộc vui cùng đồng nghiệp, nhiều người thậm chí bị ép uống nhiều hơn so với tửu lượng. Song, một năm trở lại đây, anh Hoàng hiếm gặp những trường hợp như vậy.
Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, bản thân anh luôn nhắc nhở nhân viên xây dựng ý thức trách nhiệm trong các cuộc gặp gỡ, đặc biệt khi Tết đã đến gần. “Lên kế hoạch tổ chức tiệc tất niên của công ty, tôi cũng chủ động bổ sung thức uống không cồn như Heineken 0.0, vị đằm mượt sảng khoái để mọi người có thêm lựa chọn. Nhờ vậy, ai cũng được tận hưởng không khí thoải mái, lại đảm bảo cuộc vui trọn vẹn từ bàn tiệc đến khi về nhà”, anh chia sẻ.
Anh Hoàng đánh giá các sản phẩm như Heineken 0.0 với 0,0% độ cồn cũng góp phần xây dựng thói quen hướng đến văn hóa uống có trách nhiệm trong cộng đồng. Không chỉ mang đến trải nghiệm hương vị đằm mượt, sảng khoái cho giây phút kết nối, Heineken 0.0 còn giúp người uống đảm bảo an toàn trong trường hợp phải điều khiển phương tiện giao thông sau khi thưởng thức.
Heineken lan tỏa tinh thần uống có trách nhiệm
Hướng đến văn hóa uống có trách nhiệm, Heineken Việt Nam nỗ lực đẩy mạnh Heineken 0.0 tại Việt Nam, đồng thời triển khai nhiều sáng kiến thiết thực và gần gũi nhằm tạo nên những thay đổi tích cực về hành vi đã uống rượu bia thì không lái xe trong cộng đồng. Trước thềm Tết Nguyên Đán 2025, doanh nghiệp đã cùng các đối tác mang đến chương trình “Uống 0 lái”, kêu gọi người tiêu dùng trở thành các đại sứ đã uống rượu bia thì không lái xe.
Nhận thấy nhân viên văn phòng là nhóm thường tham gia nhiều tiệc vui dịp cuối năm, như tất niên, họp mặt, tổng kết... Heineken Việt Nam đã kết hợp cùng Grab đặt biển quảng cáo ở thang máy, trước hầm gửi xe các tòa nhà văn phòng lớn, và dựng booth, tổ chức hoạt động giao lưu, trò chơi tương tác với mục tiêu khuyến khích dân văn phòng không tự chạy xe sau khi đã uống rượu bia. Chương trình miễn phí gửi xe qua đêm tại bãi đỗ xe quận 1 (TP.HCM) cũng được triển khai để hỗ trợ người dùng có điểm gửi xe qua đêm trong mùa lễ hội cuối năm.
Đặc biệt, khi đặt xe có điểm đến hoặc điểm đi từ hơn 30 nhà hàng tại Hà Nội và TP.HCM là đối tác của Heineken và Grab, khách hàng có thể nhận thêm mã khuyến mãi lên đến 50.000 đồng, áp dụng cho chuyến xe GrabCar và GrabBike.
Khách hàng nhận mã khuyến mãi khi đặt xe trên ứng dụng Grab từ các nhà hàng đối tác của Heineken. |
Anh Hòa - đại diện quán Đô Bất Tử, đối tác của Heineken Việt Nam đánh giá chiến dịch “Uống 0 lái” của Heineken thực sự mang lại những thay đổi tích cực trong ý thức của khách hàng, nhất là đối với thế hệ trẻ. “Tôi nhận thấy khách đến quán ngày càng có ý thức chấp hành quy định không lái xe sau khi uống rượu bia, vì họ hiểu được tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác khi tham gia giao thông”, anh Hòa cho biết.
Nhân viên quán cũng khéo léo nhắc nhở khách hàng nếu đã dùng bia thì nên gọi xe công nghệ hoặc nhờ người thân đến đón. “Đôi khi, chúng tôi cũng mời khách trải nghiệm Heineken 0.0 - lựa chọn không có cồn, để họ vẫn có thể thưởng thức mà không lo ngại việc lái xe”, anh chia sẻ thêm.
Chị Thanh Thư (Tân Bình, TP.HCM) cho biết ấn tượng vì chương trình “Uống 0 lái” của Heineken Việt Nam sáng tạo và thiết thực. Khách hàng như chị được hỗ trợ voucher Grab, giúp tiết kiệm và an tâm di chuyển về nhà an toàn.
“Đặc biệt những dịp tiệc tùng cuối năm, giải pháp của Heineken Việt Nam vừa giúp đảm bảo cuộc vui trọn vẹn, vừa nâng cao ý thức về an toàn giao thông trong cộng đồng. Tôi rất sẵn lòng trở thành ‘Đại sứ Uống 0 lái’ cùng Heineken để lan tỏa thông điệp này đến những người xung quanh," chị chia sẻ thêm.
Xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm là một trong những lĩnh vực trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững "Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn" của Heineken Việt Nam. Trong 14 năm qua, doanh nghiệp không ngừng thúc đẩy chương trình “đã uống rượu bia - không lái xe” thông qua các hoạt động cùng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia.
Song hành chuỗi hoạt động trong chiến dịch “Uống 0 lái”, đầu năm 2025, Heineken Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tổ chức chương trình trang bị kiến thức pháp luật hữu ích cho thanh thiếu niên, sinh viên, kêu gọi thế hệ trẻ cùng hành động vì văn hóa giao thông văn minh và an toàn.