Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Uống sữa như thế nào để con không thừa cân?

Sữa là thực phẩm dinh dưỡng quan trọng đặc biệt với trẻ em, giúp phát triển thể chất và trí tuệ. Tuy nhiên, việc bổ sung sữa hàng ngày cần dựa trên thể trạng của từng trẻ.

Nutifood anh 1

Trong báo cáo “Sữa và sản phẩm từ sữa trong dinh dưỡng con người” năm 2014, tổ chức nông nghiệp và lương thực (FAO) nhấn mạnh về vai trò của thực phẩm này. Theo đó, FAO nhận định sữa giúp các thành phần dân số đáp ứng nhu cầu cơ thể về canxi, magie, selen, vitamin B2, vitamin B12 và axit pantotenic. Ở Mỹ, sữa là nguồn thực phẩm số một cung cấp canxi, vitamin D và kali ở chế độ ăn của người lớn và trẻ em theo “Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia 2003-2006”.

Uống vừa đủ theo thể trạng trẻ

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, sữa sở hữu thành phần đa dạng, không chỉ cung cấp năng lượng, chất béo, đạm mà còn giàu canxi, vitamin và các nguyên tố vi lượng tự nhiên sẵn có. Bởi vậy, đây được coi là thực phẩm bổ sung không thể thiếu với trẻ em, giúp cân bằng dinh dưỡng cơ thể, bù đắp phần nặng lượng thiếu hụt do quá trình vận động, học tập mỗi ngày, kích thích sự phát triển tối đa cả về thể chất và trí tuệ.

Mang đến giải pháp dinh dưỡng đầy đủ và toàn diện, nhưng việc bổ sung sữa vào thực đơn hàng ngày lại khiến các phụ huynh có con thừa cân, béo phì e dè. “Sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng, nên tôi lo ngại thực phẩm này có thể gây tăng cân cho con” là trăn trở của nhiều ông bố, bà mẹ.

Video - Có nên cắt sữa khỏi khẩu phần ăn của trẻ thừa cân, béo phì? Sữa là thực phẩm dinh dưỡng quan trọng đặc biệt với trẻ em, giúp phát triển thể chất và trí tuệ. Tuy nhiên, việc bổ sung sữa hàng ngày cần dựa trên thể trạng của từng trẻ.

Nghiên cứu của TS Michael Yafi, Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas và các cộng sự khi theo dõi lượng sữa tiêu thụ hàng ngày của 353 trẻ béo phì tuổi 3-18 trong 2 năm từ tháng 12/2008 đến tháng 12/2020, trình bày tại “Hội nghị châu Âu về béo phì” ở Vienna cho thấy, không có mối liên quan giữa lượng sữa với đường huyết và cholesterol. Cha mẹ không nên sợ việc cho trẻ uống sữa, ngay cả khi trẻ đang thừa cân.

Nutifood anh 2

Uống sữa không ảnh hưởng đến lượng đường huyết và cholesterol của trẻ.

Đối với trẻ thừa cân béo phì, việc quan trọng là điều chỉnh chế độ ăn ít năng lượng (calo), tăng cường vận động để đốt cháy mỡ thừa nhưng vẫn phải đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ, nhất là chiều cao. Uống sữa với liều lượng vừa đủ, phù hợp độ tuổi sẽ không gây ra tình trạng thừa cân, mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ các vi chất dinh dưỡng: Canxi, sắt, kẽm, vitamin D, photpho…

Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến nghị, mỗi ngày, trẻ 3-5 tuổi nên bổ sung 400 ml sữa và chế phẩm từ sữa, trẻ 6-7 tuổi là 450 ml, 8-9 tuổi là 500 ml, 10-19 tuổi là 600 ml. Riêng với trẻ thừa cân béo phì, trẻ nhỏ nên uống sữa không đường, còn trẻ lớn nên uống sữa bột tách bơ. Cần tránh các loại sữa thông thường vì lượng chất béo có trong sữa, lượng đường tạo vị ngọt sẽ làm bé tăng cân nhiều hơn.

Các loại sữa ít béo, ít ngọt, năng lượng thấp dành riêng cho trẻ thừa cân, béo phì được ưu tiên, bởi những sản phẩm này có năng lượng thấp nhưng giàu dưỡng chất thiết yếu, vitamin, khoáng chất như sắt, iốt… Đây là các yếu tố thường thiếu ở trẻ em nói chung và trẻ thừa cân, béo phì nói riêng.

Nutifood anh 3

Trẻ thừa cân, béo phì nên ưu tiên các loại sữa ít béo, ít hoặc không đường, năng lượng thấp.

Ưu tiên sản phẩm kiểm soát cân nặng

Bác sĩ Trương Hồng Sơn - Phó tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam - cho biết, phụ huynh cần theo dõi tỷ lệ giữa chiều cao/cân nặng: “Để đánh giá con mình có thừa cân hay không không dễ, bởi đôi khi phụ huynh chỉ nhận thấy con mình hơi mập. Đơn cử, nếu một trẻ cân nặng và chiều cao đều hơn chuẩn, thì đứa trẻ đó vẫn phát triển đồng đều và không bị thừa cân. Nhưng nếu một đứa trẻ khác cân nặng tăng không nhiều so với bạn đồng trang lứa, nhưng chiều cao lại thấp hơn hẳn sẽ khiến đứa trẻ trông dày mình, béo hơn, và tình trạng thừa cân lại khác”

“Vậy nên, bố mẹ không nên theo dõi chỉ số cân nặng hay chiều cao đơn lẻ, mà cần là tỷ lệ giữa cân nặng và chiều cao”, bác sĩ Sơn nói thêm.

Nutifood anh 4

Phụ huynh cần dựa trên tỷ lệ chiều cao và cân nặng (chỉ số BMI) để xác định thể trạng trẻ.

Bác sĩ cũng gợi ý cho phụ huynh việc tham khảo thêm chỉ số của trẻ thông qua các Website như nangtamvocviet.vn, bằng cách nhập chiều cao, cân nặng và năm tuổi để kịp thời xác định trẻ có thừa cân béo phì hay không và nắm rõ về thể trạng của con sẽ giúp các phụ huynh tìm được loại sữa phù hợp, hỗ trợ trẻ kiểm soát cân nặng nếu vượt chuẩn, mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết.

Trong các sản phẩm bổ sung đặc trị, hỗ trợ trẻ kiểm soát cân nặng mà vẫn phát triển chiều cao, trí não, phụ huynh không nên bỏ qua Nutifood GrowPLUS+ Trắng, nhập khẩu 100% từ Thụy Điển.

Được phát triển và giám sát chất lượng chặt chẽ từ Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển (NNRIS), sản phẩm tối ưu cho thể trạng và nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của trẻ em Việt Nam. Đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cả thể chất và trí não, GrowPLUS+ Trắng chứa 29 vitamin và khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển toàn diện.

Cụ thể, sản phẩm bổ sung hệ chất Fiber Balance (Polydextrose và FOS/Inulin) cân bằng chất xơ, giúp giảm cảm giác thèm ăn, duy trì cảm giác no lâu nhằm hạn chế lượng thức ăn và năng lượng dư thừa đưa vào cơ thể. Qua đó, hỗ trợ kiểm soát cân nặng, giảm rủi ro béo phì, giúp trẻ phát triển cân đối.

Nutifood anh 5

Nutifood GrowPLUS+ Trắng giúp cân bằng dinh dưỡng, kiểm soát cân nặng cho trẻ thừa cân.

Nutifood GrowPLUS+ Trắng cung cấp lượng lớn canxi, vitamin D3, vitamin K2 và photpho giúp trẻ tạo hệ xương chắc khỏe và phát triển chiều cao tối đa.

Để giúp hoàn thiện não bộ, Nutifood GrowPLUS+ Trắng chứa 100% DHA tinh khiết từ tảo, dễ hấp thu, hỗ trợ phát triển trí não và thị giác, giúp bé tăng khả năng ghi nhớ, tư duy, thông minh hơn. Thông tin từ Hội nghị Khoa học Nhi khoa toàn quốc lần thứ 22 Việt Nam, DHA chiếm đến 25% trọng lượng khô của não, giữ vai trò đặc biệt trong việc kết nối những tế bào thần kinh, giúp quá trình dẫn truyền thông tin hiệu quả hơn. Việc bổ sung hàm lượng đúng DHA theo khuyến nghị của WHO và FAO được chứng minh lâm sàng là rất quan trọng với sự phát triển toàn diện của trẻ.

Với các trẻ thừa cân béo phì, việc kiểm soát cân nặng chưa bao giờ dễ dàng. Bổ sung cho trẻ các sản phẩm dinh dưỡng phù hợp như Nutifood GrowPLUS+ Trắng sẽ giúp phụ huynh không đắn đo trước câu hỏi: “Uống sữa nào để giúp trẻ kiểm soát cân nặng tốt mà vẫn phát triển toàn diện”.

Zing News cùng Nutifood GrowPLUS+ đồng hành thực hiện dự án truyền thông “Phòng, chống thừa cân béo phì ở trẻ em Việt Nam” nhằm nâng cao nhận thức về dinh dưỡng phòng, chống thừa cân béo phì ở trẻ em. Là thương hiệu của Nutifood Sweden, được nghiên cứu và phát triển dựa trên đặc thù dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam, Nutifood GrowPLUS+ Trắng với công thức hệ chất xơ Fiber Balance độc quyền từ Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển kết hợp cùng 29 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu và DHA từ tảo giúp con kiểm soát cân nặng, cao lớn chuẩn BMI và thông minh vượt trội.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm