Được Lamborghini giới thiệu là chiếc siêu SUV đầu tiên trên thế giới ở thời điểm ra mắt, Urus đã làm phóng viên Matthew DeBord của trang Business Insider cảm thấy tò mò. Để giải quyết sự tò mò đó, Matthew DeBord đã mượn một chiếc Urus để trải nghiệm.
Chiếc Lamborghini Urus đồng hành cùng DeBord được trang bị khá đầy đủ tùy chọn và sở hữu màu vàng đặc trưng của hãng siêu xe Italy. Lúc này, chiếc siêu SUV trị giá 250.000 USD trông rất "Lamborghini" - là những chiếc siêu xe chỉ chạy vài vòng lúc cuối tuần và dành phần lớn thời gian nằm trong garage. Tuy nhiên, phóng viên này đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ sau khi trải nghiệm chiếc Urus.
Ferrari và Lamborghini đại diện cho những chiếc xe thể thao Italy gợi cảm, bóng bẩy và mạnh mẽ. |
Trong nhiều thập kỷ qua, Ferrari và Lamborghini đại diện cho những chiếc xe thể thao Italy gợi cảm, bóng bẩy và mạnh mẽ. Sau này, những khái niệm đó được nâng cấp thành siêu xe hay những cỗ máy đắt tiền đáng mơ ước. Hai hãng siêu xe liên tục xây dựng những cỗ máy có giá từ 200.000 USD cho đến hàng triệu USD (những phiên bản giới hạn). Với mức giá đó, số lượng siêu xe được tạo ra khá khiêm tốn, trong khi Ferrari cho ra lò 7.000 chiếc/năm thì Lamborghini còn ít hơn.
Dù liên tục thay đổi để thích nghi nhưng Lamborghini vẫn không được lòng khách hàng như đối thủ đồng hương. Bên cạnh đó, giá trị thương hiệu mà một chiếc Ferrari mang lại cho chủ nhân lớn hơn một chiếc Lamborghini. Thậm chí, một số dân chơi xe trên thế giới còn ví von là đến cả nước sơn bên ngoài mà Ferrari cũng vượt trội Lamborghini.
Urus ra đời với sứ mệnh giúp Lamborghini vượt mặt Ferrari. |
Suốt chiều dài lịch sử, Lamborghini luôn sống như một kẻ "chiếu dưới" của Ferrari. Đến cả sự ra đời của thương hiệu này cũng nhờ "động lực" từ sự sỉ nhục của Enzo Ferrari đối với Ferruccio Lamborghini.
Urus - không phải đầu tiên nhưng là tiên phong của Lamborghini
Có mặt trên thị trường từ đầu năm 2018, Urus đã gây ấn tượng cực mạnh với các phóng viên của Business Insider dù họ không xa lạ gì với thương hiệu Lamborghini. Các phóng viên của trang này quá am hiểu về Lamborghini khi đã lái thử hàng loạt phiên bản của Aventador và Huracan. Urus là một chiếc SUV thực thụ với vẻ ngoài hầm hố và động cơ mạnh mẽ.
Chiếc Lamborghini Urus 2019 màu vàng đặc trưng sẽ là nhân vật chính của bài trải nghiệm này. |
Một chiếc Lamborghini Urus 2019 được đưa đến trụ sở của Business Insider tại New York. Đương nhiên, hãng siêu xe Italy đưa đến một chiếc SUV rựa rỡ nhất trong phân khúc với màu vàng "Giallo Auge" - màu đặc trưng của Lamborghini. Trong tiếng Italy, Giallo Auge có nghĩa là vàng bùng nổ.
Urus là tên một giống bò hoang dã và "chú bò" này có giá 250.000 USD.
Tổng thể
Với Urus, DNA của Lamborghini vẫn được giữ trọn vẹn khi hãng này đã mang những tỷ lệ của siêu xe áp dụng lên thân xác chiếc SUV. Urus là được tạo thành từ đường cắt và góc cạnh với mui xe dốc về phía sau.
Ở mặt trước, chiếc Urus trông giống như một mẫu xe đi ra từ phim viễn tưởng "Tron". Lưới tản nhiệt dạng tổ ong, được sơn đen tương phản với màu vàng của xe. Tương tự Huracan, những họa tiết lục giác xuất hiện khắp nơi trên Urus, cả bên ngoài và bên trong.
Bộ vành 22 inch tùy chọn thêm có giá 700 USD, kẹp phanh màu đen có giá 1.100 USD và hàng loạt tùy chọn khác có tổng giá trị lên đến 50.000 USD. Các tùy chọn này đẩy giá trị chiếc xe từ 200.000 USD lên 250.000 USD.
Đường nét trên Urus được chia sẻ từ những người anh em trong gia đình Lamborghini nhưng "phóng to" lên. |
Là một chiếc siêu SUV, Urus cần khoảng sáng gầm đủ để thích ứng theo điều kiện địa hình. Hệ thống treo khí nén sẽ giúp xe nâng/hạ gầm khi cần thiết.
Tổng thể, thiết kế của Urus khá thông minh khi "bê" đường nét góc cạnh của chiếc Lamborghini điển hình lên một khung gầm cao nhưng vẫn hài hòa. Từ lúc Lamborghini công bố dự án SUV, những bản phác thảo chế giễu liên tiếp được tung lên mạng xã hội nhưng có vẻ Lamborghini không bận tâm.
Động cơ
Về sức mạnh, Urus sở hữu động cơ tăng áp kép V8 4.0L cho ra 641 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 850 Nm tại vòng tua 2.250-4.500 vòng/phút. Nhờ sức mạnh đó, Urus có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,6 giây, 0-200 km/h trong 12,8 giây. Xe có tốc độ tối đa 305 km/h, vượt qua Bentley Bentayga để trở thành mẫu SUV nhanh nhất thế giới.
Urus là mẫu xe đầu tiên của Lamborghini sử dụng động cơ tăng áp. |
Urus cũng là mẫu xe đầu tiên của Lamborghini sử dụng động cơ tăng áp vì siêu SUV cần mô-men xoắn lớn ở vòng tua thấp để phù hợp với đặc tính off-road.
Đây là một động cơ ấn tượng, có thể phục vụ từ đường đua, đường phố cho đến đường địa hình xấu. Sức mạnh được truyền qua hộp số 8 cấp đến hệ dẫn động AWD cùng khóa vi sai trung tâm Torsen. Khi ở đường bình thường, lực truyền chủ yếu đến 2 bánh sau và khi ở đường xấu, lực được chia đều cho 4 bánh xe.
Sức mạnh của Lamborghini Urus được phân phối qua một loạt chế độ trợ lái có tên ANIMA. |
Sức mạnh của Lamborghini Urus được phân phối qua một loạt chế độ trợ lái có tên ANIMA (Adaptive Network Intelligence Management). Ngoài 3 chế độ lái thường thấy như Strada, Sport và Corsa, xe được bổ sung thêm chế độ Neve dùng trong điều kiện tuyết rơi dày, Terra trên mặt đường đất sỏi và Sabbia khi di chuyển trên cát.
Nội thất
Nội thất phong cách đen chủ đạo Nero Ade của Urus có nguồn gốc từ Huracan cũng như những người anh em Lamborghini khác, thậm chí là cả Audi (chung tập đoàn Volkswagen). Chỉ có bảng điều khiển hình lục giác là đặc trưng của hãng siêu xe Italy.
Nội thất Urus mang phong cách đen chủ đạo Nero Ade nhưng được viền chỉ vàng mang đến vẻ thể thao. |
Dù tone màu đen mang lại cảm giác sang trọng nhiều hơn nhưng hãng xe này đã kịp khâu những đường viền bằng chỉ vàng để cân bằng lại tính thể thao. Buồng lái mang cảm hứng chiến đấu cơ cũng là DNA đặc trưng của Lamborghini.
Không gian được cải thiện là điểm cộng của Urus so với những mẫu xe khác của Lamborghini. Một trong những hành khách của DeBord đã phân biệt Urus với phần còn lại của Lamborghini qua "chỗ để chân rộng rãi hơn". Đương nhiên, so sánh không gian của chiếc SUV với siêu xe thuần túy là không công bằng nhưng một chiếc xe vừa có thể gầm rú như siêu xe lại vừa có không gian bên trong rộng rãi thì vẫn tốt hơn. Hàng ghế trước còn được tích hợp sưởi ấm và làm mát - tính năng cải thiện thêm độ tiện nghi cho "siêu xe" này.
Không gian rộng rãi là điểm cộng của Urus. |
Ở khu vực điều khiển, mọi thứ đều được chia sẻ từ những chiếc Lamborghini khác như vô-lăng đáy phẳng được bọc da, bảng điều khiển kiểu chiến đấu cơ và bảng đồng hồ mô phỏng.
Trang bị: Đắt nhưng đáng
Màn hình thông tin giải trí và màn hình kiểm soát điều hòa không khí trên Urus lại được "vay mượn" từ Audi. Màn hình thông tin giải trí tích hợp cảm ứng được đặt phía trên trong khi màn hình kiểm soát điều hòa không khí đặt ở phía dưới. Dù có đôi chút bất tiện nhưng màn hình kiểm soát điều hòa không khí khá hiệu quả. Bên cạnh những thiết lập về giải trí, màn hình phía trên còn có thể can thiệp vào chế độ lái của xe, vốn có thể tùy chỉnh trên bảng điều khiển trung tâm.
Màn hình thông tin giải trí của Urus được "vay mượn" từ Audi. |
Hệ thống âm thanh cao cấp Bang & Olufsen với thiết lập 3D Advanced có giá lên đến 6.300 USD. Đây là một tùy chọn đắt tiền nhưng mang lại cho người lái khá nhiều tính năng hỗ trợ như kết nối bluetooth dễ dàng, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto.
Những tùy chọn vụn vặt khác cũng ngốn khá nhiều tiền. Hộc để cốc với đèn chạy ẩn xung quanh có giá lên đến 3.000 USD và các logo thêu trên tựa đầu có giá 900 USD.
Cảm giác lái: Vừa "siêu xe" vừa "SUV"
Urus xứng đáng là chiếc siêu SUV đầu tiên trên thế giới nhưng vẫn rất "Lamborghini". Trong ngày đầu tiên nhận xe, phóng viên của Business Insider gặp phải trận bão tuyết tại Manhattan. Chiếc Urus thoát ra khỏi khu vực đó một cách dễ dàng khi phân bố lực 40/60 giữa trục trước và sau.
Ở điều kiện bình thường, Urus hóa thành một chiếc siêu xe Lamborghini thực thụ với khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,5 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 305 km/h, không tệ đối với động cơ V8 và một thân xác nặng 2 tấn.
Khác với những chiếc Lamborghini khác, Urus có thể dễ dàng thoát ra khỏi trận bão tuyết. |
Một điểm đáng chú ý của Urus là khả năng vận hành "kích động" không thua kém gì một chiếc Huracan hay Aventador. Thực tế, không một chiếc SUV nào trên thế giới có thể mang lại cảm giác vào cua phấn khích như Urus. Đơn giản, chiếc xe gầm cao không phải sinh ra cho những cuộc đua. Tuy nhiên, khung gầm, hệ thống treo và bướm ga của Urus hoạt động mượt mà, giúp chiếc xe qua cua một cách êm ái nhất.
Kết luận
Lamborghini làm ra Urus cho một bộ phận khách hàng yêu thích hãng siêu xe Italy nhưng lại không có nhiều thời gian để tận hưởng một chiếc siêu xe. Những người này chỉ muốn một chiếc xe duy nhất đồng hành cùng họ mọi lúc mọi nơi và Urus có thể đáp ứng điều đó. Nghe có vẻ không hợp lý nhưng sự thật thì Lamborghini đã phải mở rộng quy mô nhà máy để đáp ứng kịp nhu cầu sở hữu Urus của khách hàng.
Lamborghini phải mở rộng quy mô nhà máy để đáp ứng nhu cầu sở hữu Urus của khách hàng trên khắp thế giới. |
Những thành công ban đầu của Urus đã chứng minh được Lamborghini không hề viển vông khi tạo ra chiếc SUV này. Hy vọng Urus sẽ là bước chạy đà giúp Lamborghini vượt mặt Ferrari trong tương lai.