Cuộc chiến giành lại vỉa hè: Niêm phong, cẩu ôtô vi phạm
Lực lượng chức năng quận 1 (TP.HCM) đã niêm phong, cẩu chiếc ôtô đậu chây ì rời khỏi vỉa hè, nhiều trường hợp bán hàng rong, đi xe máy lên vỉa hè tiếp tục bị xử lý mạnh tay.
84 kết quả phù hợp
Lực lượng chức năng quận 1 (TP.HCM) đã niêm phong, cẩu chiếc ôtô đậu chây ì rời khỏi vỉa hè, nhiều trường hợp bán hàng rong, đi xe máy lên vỉa hè tiếp tục bị xử lý mạnh tay.
Trên đường phố Hà Nội xuất hiện nhiều cây ATM rút tiền tự động nhếch nhác, xung quanh bị các hàng quán bủa vây khiến nhiều người có nhu cầu rất e dè.
Dù có hàng loạt cây cầu, tuyến đường mới được đưa vào khai thác nhưng không bắt kịp với tỷ lệ tăng của ôtô, xe máy khiến tình trạng kẹt xe ở TP.HCM ngày càng nghiêm trọng.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP, hơn một nửa tuyến đường TP không có vỉa hè, còn những nơi có vỉa hè thì phần nhiều bị bao vây, lấn chiếm chủ yếu để kinh doanh.
Một dải phân cách dài 500 m ngăn phần vỉa hè với lòng đường được lắp đặt đã giải quyết tình trạng gần 60 người bán hàng rong, lấn chiếm lề đường nhiều năm qua ở quận 5, TP HCM.
Hàng loạt cửa hàng kinh doanh, bãi giữ xe, quán nhậu, cà phê, hàng rong... chiếm toàn bộ vỉa hè, thậm chí tràn xuống lòng đường khiến phố phường Sài Gòn ngày càng nhếch nhác.
"Có anh em nói vui nếu giao việc khai thác cảng, luồng lạch thì tụi em 'móm'. Nếu 'móm' thì ăn cháo, không có lợi ích nhóm ở đây", Bí thư TP HCM Đinh La Thăng bày tỏ quan điểm.
Chỉ 4/159 tuyến đường giải quyết tình trạng lấn chiếm mà các quận - huyện cam kết từ cách đây 4 năm đạt tỷ lệ 100%.Tuy nhiên, thực tế lại không như báo cáo.
Sau 4 năm thực hiện chỉ có 4/159 tuyến đường tại TP HCM đạt tiêu chí đăng ký tuyến đường kiểu mẫu, còn lại vẫn nhếch nhác quán nhậu, buôn bán lấn chiếm vỉa hè.
Lấn chiếm vỉa hè, cướp giật, cải cách thủ tục hành chính, an toàn thực phẩm… là những vấn đề được nhiều người dân hy vọng tân Bí thư TP HCM nhanh chóng can thiệp, giải quyết.
Năm 2015, riêng Hà Nội có tới 102 người bộ hành vi phạm chết vì tai nạn giao thông song việc xử phạt không hề đơn giản, cũng như ý thức của nhiều người về việc này còn hạn chế.
Vỉa hè bị chiếm dụng thành nơi bán hàng, trưng bày đồ vật, bãi đỗ xe khiến người đi bộ không còn lối đi, đặc biệt là ở các tuyến phố cổ Hà Nội.
Đèn tín hiệu tại giao lộ Lý Thường Kiệt hỏng khiến giao thông trên đường Ba Tháng Hai (TP HCM) cùng các tuyến đường xung quanh ùn tắc nhiều giờ.
Ba năm trước, nhiều quận của TP HCM cam kết thực hiện “tuyến đường mẫu” không để xảy ra tình trạng lấn chiếm. Tuy nhiên, hiện các tuyến đường này trở thành địa điểm ăn nhậu.
Được trả về quận để sử dụng vào mục đích công cộng, song, mấy năm nay, rạp Đặng Dung (Hà Nội) trở thành quán nhậu, cửa hàng điện thoại.
Sau hơn ba năm nhìn lại, hầu hết các “tuyến đường mẫu” - những tuyến đường các quận, huyện cam kết không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng lề đường - vẫn không khác ngày xưa.
Hiện nay, tại những nơi vui chơi công cộng, các bậc phụ huynh không dám cho con vào vì sợ bị chó cắn và gặp phải “cảnh nóng”.
Với người dân ở các thành phố lớn của Việt Nam, vỉa hè và lòng lề đường bị lấn chiếm, vỉa hè là… của riêng đang thành chuyện bình thường.
Chiều 25/3, tại nhà hàng Dương Lái ở đường Mạc Đĩnh Chi, phường 4 (TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng), ông Nguyễn Việt Lâm tổ chức cưới vợ cho con trai, mời hơn 700 khách (70 mâm).
Mặc dù là khu đô thị hiện đại, nhưng Trung Hòa- Nhân Chính không hề có trạm y tế, trung tâm thương mại, trường học công lập, người dân tự hình thành chợ cóc nhếch nhác...