Valentine Trắng hay White Valentine, White Day, diễn ra vào 14/3, đúng một tháng sau ngày Lễ Tình nhân 14/2. Valentine Trắng bắt nguồn từ đất nước Nhật Bản vào thập niên 80 của thế kỷ trước. |
Tại Nhật Bản, phái đẹp có nhiệm vụ tặng quà trong ngày Valentine Đỏ 14/2. Theo truyền thống, các cô gái thường tặng giri choco ("chocolate nghĩa vụ" hay "chocolate lịch sự") cho đồng nghiệp nam hay bạn bè, người quen nam giới. Để đáp lại tấm lòng của phái nữ, Valentine Trắng 14/3 ra đời và là cơ hội để cánh mày râu thể hiện tình yêu, tặng quà lại cho các cô gái. |
Trong dịp Valentine Trắng, các món quà như chocolate, bánh quy, kẹo ngọt được ưa chuộng và mỗi một quà mang một ý nghĩa riêng. Theo người Nhật, nếu nhận được một hộp bánh thì đồng nghĩa người con trai đang muốn gửi lời "Anh yêu em", còn nếu là hộp kẹo nghĩa là "Anh thích em". Ngược lại, tặng chocolate trắng đồng nghĩa với lời từ chối khéo “Chúng ta hãy làm bạn nhé”. |
Nét đặc biệt trong những món quà phái nam chuẩn bị "trả lại" nửa kia là phải có giá trị gấp 3 lần so với món quà họ được nhận. Nếu như giá trị chỉ bằng hoặc thấp hơn thì đồng nghĩa tình cảm của các cô gái không được đáp lại. |
Nhật Bản bắt đầu kỷ niệm ngày Valentine vào năm 1958, sau khi công ty bánh kẹo Mary Chocolate tung ra một chiến dịch gợi ý phụ nữ hãy mua chocolate cho nam giới. Đến năm những năm 1980, các công ty sản xuất bánh kẹo cố gắng cân bằng lại điều này bằng cách giới thiệu ngày Valentine Trắng vào 14/3 để nam giới có thể mua chocolate cảm ơn, tặng lại những phụ nữ đã mua quà cho mình một tháng trước đó. |
Trong khi ngày Valentine Đỏ (14/2) được tổ chức rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới, Valentine Trắng chỉ thực sự được chú ý ở Trung Quốc Đại lục, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc. Mặc dù ngày Valentine Trắng không phổ biến như ngày Lễ Tình nhân nhưng trong ngày này vẫn có nhiều người tặng quà cho một nửa của mình. |
Với 3 ngày lễ Valentine Đỏ (14/2), Valentine Trắng (14/3), Valentine Đen (14/4) và truyền thống mua chocolate làm quà tặng, số tiền người dân xứ hoa anh đào bỏ ra để mua mặt hàng này tăng vọt vào các tháng đầu năm. Doanh thu bán sô cô la từ dịp này chiếm đến 1/5 doanh thu cả năm của các nhãn hàng bán chocolate. |
Ngày 14/3 còn mang nhiều ý nghĩa hơn chỉ là Valentine Trắng. Đó là ngày số Pi nhằm kỷ niệm hằng số Toán học Pi được xác định gần bằng 3,14, lần đầu tiên tổ chức ở San Francisco Exploratorium vào năm 1988; hay ngày sinh của "thiên tài Vật lý" người Đức Albert Einstein (1879-1955). Minh họa: Hiền Đoàn. |