Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PICTURESQUE

Valentino khẳng định đẳng cấp, xoá mờ định kiến qua những nhành hoa

Mỗi show diễn của Valentino được đánh giá là một buổi triễn lãm nghệ thuật, mang thông điệp ý nghĩa đằng sau từng thiết kế.

Lan ranh gioi tinh trong show dien Valentino anh 1

Câu chuyện lãng mạn của Valentino trên những bông hoa

Pier Paolo Piccioli kể câu chuyện trên sàn diễn bằng dấu ấn nghệ thuật hội họa với cách chơi màu có phần ngông cuồng. Khi ánh sáng sân khấu dần rõ nét trong khung cảnh được sắp đặt đơn giản, ông bắt đầu buổi trình diễn nghệ thuật mang tên Valentino mà bất cứ ai cũng mong muốn một lần được chiêm ngưỡng. BST Thu - Đông 2020 tiếp nối câu chuyện lãng mạn mà Piccioli bắt đầu sau sự ra đi của Maria. Show diễn được liên kết xuyên suốt với vẻ đẹp của những bông hoa phóng to dưới bàn tay của hai nghệ sĩ Inez van Lamsweerde và Vinoodh Matadi. Họa tiết trở nên sống động hóa bằng kỹ thuật in ấn, dập nổi, dựng form 3D trên nền chất liệu vải mỏng khác hẳn các phom suit cứng cáp thường thấy trong thiết kế nam. Piccioli chia sẻ bản thân muốn mang đến nhiều cảm xúc hơn trong thời trang nam đã nhàm chán suốt thời gian qua. Ngoài những bộ suit được thiết kế phù hợp với nhóm khách hàng thân thiết, "chàng hoạ sĩ" đa tài thêm thắt vào loạt áo có chất liệu mỏng nhẹ thoải mái hơn cùng không ít lựa chọn cho người tiêu dùng.

Nghệ thuật hóa tinh thần đường phố

Không khó để người xem nhìn thấy hình ảnh các chàng trai đường phố sải bước trên sàn diễn của Valentino. Giám đốc sáng tạo Piccioli đã kết hợp tinh thần streetwear cùng cảm hứng nghệ thuật hội họa khi phô trương sự nổi bật bằng tông màu cam, hòa quyện túi xách đeo chéo dáng hộp và shopping bag trên trang phục in hoa lãng mạn hay áo phao oversized mang tinh thần thời trang cao cấp. Những câu slogan âm hưởng đường phố được Valentino làm mới lại bằng các nét vẽ tinh tế của một nghệ sĩ hội họa.

Đấu tranh giành nữ quyền cho thế hệ mới

Trong những năm qua, cựu giám đốc sáng tạo của Valentino - Maria Grazia Chiuri - liên tục đưa ra khái niệm đấu tranh nữ quyền tại đế chế Dior, còn người đàn ông Piccioli là sứ giả về tình yêu và hoà bình, bằng ngôn ngữ thời trang. Hình ảnh bông hoa xuất hiện liên tục từ áo khoác, giày tây cho đến túi xách gợi nhớ đến cuộc đấu tranh nữ quyền đầu tiên trên thế giới mang tên "Flower Power". Bằng việc sử dụng những bông hoa xinh đẹp, nữ giới kêu gọi chấm dứt chiến tranh vũ lực của quân đội. Ý nghĩa ẩn dụ này cho thấy sự tinh tế của "gã lãng tử" nhà Valentino trong cuộc chiến giành nữ quyền thế hệ mới, so với cách đấu tranh trực diện và "ồn ào" như Maria với slogan in trên áo thun đầy tính thương mại.

Xóa mờ lằn ranh giới tính bằng thời trang

Như các tác phẩm hội hoạ, thời trang của Valentino mang nhiều tầng ý nghĩa hơn. Ẩn sau BST Thu - Đông lần này, Piccioli xoá mờ định kiến giới tính trong thời trang theo cách tài tình nhất. Những chiếc túi xách hoặc tote bag có phần nhỏ hơn so với kích cỡ thông thường, hoạ tiết in hoa tinh tế và logo mới mang tính thời đại trở thành phụ kiện hoàn hảo cho mọi set đồ, không chỉ nam giới mà cả phái nữ cũng "khao khát" được sở hữu trong lúc đợi đến mùa mốt tiếp theo. Một nhà đấu tranh cho vẻ đẹp phi giới tính khác là Michele của Gucci cùng cách mix&match tài tình tạo nên cảm hứng mới, nhưng có phần thiếu nam tính trên những thiết kế. Trong khi đó, Valentino vẫn giữ được phong thái đàn ông khi sử dụng tông màu thanh lịch như đen, trắng, xám và nâu camel xuyên suốt show diễn. Làm gì có ai hiểu rõ ý nghĩa màu sắc hơn "chàng hoạ sĩ" Piccioli trong giới thời trang đương đại.

Trình làng các thiết kế thảm họa - Gucci đang ngày càng xuống cấp?

Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele đã kết hợp kiểu váy baby doll cùng quần jeans rách đậm tinh thần Grunge cho bộ sưu tập lần này.

Mẫu nam mặc đồ bên mất bên còn, đeo lens như quỷ lên sàn diễn

Để thêm phần kịch tích cho bộ sưu tập, nhà thiết kế của Rick Owens đã tạo những trang phục phá cách, xóa bỏ rào cản giới tính.

Thiên Minh

Ảnh: Vogue

Bạn có thể quan tâm