Sức mua lao dốc, Việt Nam giảm nhập khẩu ôtô
Thị trường ôtô Việt Nam vừa ấm dần đã bất ngờ quay đầu giảm. Đây có thể là nguyên nhân khiến hoạt động nhập khẩu ôtô có phần chững lại trong liên tiếp nhiều kỳ báo cáo.
1.193 kết quả phù hợp
Thị trường ôtô Việt Nam vừa ấm dần đã bất ngờ quay đầu giảm. Đây có thể là nguyên nhân khiến hoạt động nhập khẩu ôtô có phần chững lại trong liên tiếp nhiều kỳ báo cáo.
Cuộc đua giảm giá tại phân khúc SUV cỡ C trong tháng 5 có thêm sự góp mặt của mẫu xe Subaru Forester bên cạnh Kia Sportage hay Honda CR-V với mức giảm lên đến 100 triệu đồng.
Giảm doanh số, mất thị phần, xe hạng A còn đang chịu sức ép không nhỏ từ các phân khúc lân cận, đặc biệt là nhóm xe điện mini giá rẻ sắp đổ bộ thị trường Việt Nam.
Sức ép của nhóm xe SUV hạng A cùng sự góp mặt của phân khúc xe điện siêu nhỏ khiến thị phần của xe hạng A ngày càng thu hẹp, doanh số cũng giảm mạnh theo từng tháng.
Theo tìm hiểu của Zing, mẫu xe hạng A Toyota Wigo sẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam vào ngày 24/5 tới đây.
Giá bán tương đối cao cộng với điểm yếu về động cơ và tính đa dạng có thể là nguyên nhân khiến Suzuki Ciaz khó cạnh tranh tại thị trường Việt Nam.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng trong bối cảnh hiện nay, nếu không có sự hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền, nhiều doanh nghiệp có thể không giữ ổn định được sản xuất.
Theo thống kê của Hiệp hội Những nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), phân khúc bán tải đạt bán được 1.837 xe trong tháng 4, giảm 10,4% so với tháng trước đó.
Sau 4 tháng đầu năm, Toyota Corolla Cross đã tạo ra khoảng cách về doanh số lên đến gần 1.500 xe so với Hyundai Creta.
Sản lượng sản xuất xe hơi trong nước đã ghi nhận đà giảm mạnh trong 4 tháng đầu năm. Không chỉ vậy, doanh số bán xe cũng đang có chiều hướng đi xuống.
Không mẫu xe nào đạt mức tăng trưởng dương, doanh số phân khúc MPV bình dân đã sụt giảm đến hơn 2.000 xe ngay trong tháng đầu tiên của quý II.
Phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ trở nên bớt nhàm chán sau sự xuất hiện của VinFast VF 5 Plus. Tuy nhiên, Kia Sonet vẫn đang duy trì vị thế dẫn đầu dù giảm mạnh doanh số trong tháng 4.
Trong tháng 4, doanh số của toàn phân khúc sedan cỡ D đã tuột giảm nhanh chóng, về dưới 400 xe/tháng.
Giữa lúc Hyundai Accent và Toyota Vios giảm doanh số, Honda City đã trở thành sedan bình dân bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 4.
Lượng xe tồn kho lớn, sức mua suy giảm mạnh là những khó khăn của thị trường ôtô trong quý đầu năm. Nhiều doanh nghiệp, chuyên gia đề xuất giảm thuế trước bạ với ôtô trong nước.
Hàng loạt chương trình giảm giá lên đến 100 triệu đồng được áp dụng nhưng sức mua của phân khúc SUV cỡ C không có dấu hiệu tăng trưởng, thậm chí còn giảm mạnh trong tháng 5.
Doanh số 3 mẫu xe điện VinFast được cải thiện 3-5 lần giữa lúc sức tiêu thụ của toàn thị trường ôtô Việt Nam quay đầu giảm sau nhiều kỳ tăng trưởng.
Sức tiêu thụ của thị trường ôtô mới tại Việt Nam tăng trưởng nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Nhiều khách hàng cân nhắc lựa chọn ôtô cũ thay vì mua xe mới.
Dù sụt giảm doanh số đáng kể, ôtô cỡ nhỏ tại Việt Nam có thể vẫn mang nhiều dư địa phát triển nhờ sự trống trải ở phân khúc cùng lợi thế về giá bán.
Các chuyên gia cho rằng để phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam, quan trọng nhất là chính sách lâu dài và ổn định, để doanh nghiệp yên tâm kinh doanh, sản xuất.