Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Văn hóa xếp hàng từ trong ăn uống đến ý thức

Cuộc sống vội và gấp gáp khiến nhiều người quên văn hóa xếp hàng, thói quen đẹp cần duy trì trong cuộc sống.

Cảnh tượng chen lấn để giành suất sushi miễn phí tại Hà Nội, hay cảnh giành giật áo mưa trong chương trình phát 3.000 áo mưa miễn phí do Đại sứ quán Hà Lan tài trợ vào giữa tháng 9/2013 vừa qua đã khắc họa rõ nét cách hành xử kém văn minh khi con người quên xếp hàng. Có thể nói, bất cứ chỗ nào có đám đông cần phải xếp hàng thì ở đó có sự chen lấn.


Bạn Minh Ngọc, du học sinh, chia sẻ: “Bản thân mình không ngại xếp hàng. Ở nhiều nước, sự văn minh thể hiện ở việc chỉ cần 3–4 người là họ tự động xếp hàng mà không cần ai phải nhắc nhở. Tuy nhiên, nếu chỉ một vài cá nhân ý thức điều đó là chưa đủ, mình chẳng thể “ngay hàng thắng lối”, trong khi xung quanh cứ ồ ạt, xô đẩy nhau để giành chỗ tốt”. Đồng quan điểm với Minh Ngọc, chị Quỳnh Trang ấm ức: “Đôi lúc mình có cảm giác như kẻ ngáng đường, ngốc nghếch khi đứng trơ trơ ra. Mình thấy việc xếp hàng không quá khó khăn nếu mỗi người nhường nhịn và tôn trọng nhau một chút”.


Xếp hàng chỉ là một hành vi rất nhỏ nhưng lại có thể nói lên nhiều điều về một con người và rộng hơn là về một xã hội. Nhưng bên cạnh những ý kiến bức xúc, nhiều người cho rằng tình trạng chen lấn, xô đẩy ở những nơi phát hàng miễn phí, bán hàng giảm giá là hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, không riêng gì Việt Nam. “Ở sự kiện Black Friday của Mỹ, dân chúng cũng chầu chực và chen lấn nhau, tất nhiên đây không phải là một điều đáng khích lệ, nhưng đó là hệ quả mà nhiều nước tiên tiến cũng không thể tránh khỏi, chi bằng trách móc, chúng ta nên biết cách thông cảm”, bạn Minh Quyền, nhân viên văn phòng, chia sẻ.



Trong khi ở những sự kiện kể trên, văn hóa xếp hàng được xem như sự giật lùi không mong đợi, thì vẫn còn những điểm sáng đáng ghi nhận khác. Đầu năm 2013 vừa qua, sự kiện hàng trăm người xếp hàng trước một cửa hàng cà phê là chủ đề được nhắc đến nhiều nhất trên mặt báo. Hay mới đây, chuỗi cửa hàng trà sữa và xiên que Hot & Cold đã triển khai chương trình Mega Sale, chỉ 2.000 đồng /một ly trà sữa nhằm kỷ niệm thương hiệu tròn 2 tuổi đã thu hút không ít thực khách đến thưởng thức.


Chưa nói đến hiệu quả mà chương trình mang lại, điều đáng ghi nhận là rất đông khách hàng vẫn kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt, đó quả là một tín hiệu vui. Bạn Minh Hà, người đến tham dự chương trình, tâm sự: “Xếp hàng không phải vấn đề quá to tát, hãy trở thành một khách hàng văn minh. Điều đó không chỉ thể hiện bản thân bạn, mà còn là sự tôn trọng nhãn hàng và thức uống mà bạn yêu thích”.

Tư liệu: Hot & Cold

Bạn có thể quan tâm