Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Váy áo ngày càng phồng lên

Trang phục bơm hơi xuất hiện liên tục trên sàn diễn của các nhà mốt Loewe, Moschino và Rick Owens. Những ngôi sao như Rihanna, Sam Smith, Hailey Bieber lăng xê trào lưu này.

Justin Bieber và Hailey Bieber cùng diện áo phao xuống phố, lăng xê mốt trang phục phồng hơi. Ảnh: Mega Agency.

Trang phục phồng hơi ngày càng xuất hiện nhiều trên các sàn diễn thời trang. Theo Harper's Bazaar, váy áo, giày dép, túi xách đều có xu hướng phồng lên.

Các thiết kế bơm hơi được nhiều thương hiệu giới thiệu đến công chúng, gây ấn tượng mạnh mẽ với giới mộ điệu. Xu hướng phồng hóa quần áo diễn ra tại Loewe, Moschino và Rick Owens.

trang phuc bom hoi anh 1trang phuc bom hoi anh 2
trang phuc bom hoi anh 3

Chiếc áo phao đánh dấu sự kết hợp của Gucci và The North Face gây sốt. Ảnh: Pop Sugar.

Trend "thổi phồng" quần áo

Thuật ngữ “puffication” (tạm dịch: “phồng hóa”) được nhà sáng tạo nội dung Tariro Makoni sử dụng lần đầu tiên vào tháng 1/2023. Sau khi quan sát các thiết kế bơm hơi của nhà mốt Prada, Tariro Makoni cho rằng trang phục này sẽ trở thành xu hướng.

Phụ kiện bơm hơi có hình dạng giống đám mây và gối ôm xuất hiện liên tục tại các tuần lễ thời trang. Trong khi Miu Miu trình làng xăng đan phồng, độn đế, Bottega Veneta giới thiệu những chiếc túi đeo vai bơm hơi đến công chúng.

Bộ sưu tập túi xách của Glam Slam cũng được ví với những chiếc gối êm ái. Thương hiệu Loewe gây sốt vào cuối năm ngoái khi trình làng hàng loạt áo phao cỡ đại.

Trong khi đó, nhà thiết kế Jeremy Scott, cựu Giám đốc sáng tạo của Moschino, đã tái hiện tình trạng lạm phát kinh tế trong bộ sưu tập mùa Xuân 2023. Scott đã “thổi phồng” quần áo bằng cách đính phao bơi vào váy, áo khoác, đưa các sản phẩm độc đáo lên sàn runway.

Không chỉ thương hiệu xa xỉ châu Âu, các nhãn hàng thời trang ứng dụng như Coach và The North Face cũng phát triển sản phẩm bơm hơi. The North Face đã bắt tay với Gucci để trình làng những chiếc áo phao cỡ đại.

Trào lưu độc đáo này cũng trở thành “miếng bánh béo bở” đối với các nhà thiết kế trẻ, thương hiệu mới nổi. Họ háo hức thử nghiệm, mang đến váy áo có tính sáng tạo và sự đột phá cao.

trang phuc bom hoi anh 4

Bộ sưu tập gắn với hình ảnh phao bơi của thương hiệu Moschino gây chú ý với các tín đồ thời trang. Ảnh: Dazed.

trang phuc bom hoi anh 5trang phuc bom hoi anh 6
trang phuc bom hoi anh 7

Kendall Jenner lăng xê những chiếc áo phao bơm hơi. Ảnh: @kendalljenner.

Nhu cầu được nâng niu, bảo vệ của khách hàng

Xu hướng thời trang này bắt đầu lan tỏa từ sàn diễn thời trang đến sân khấu ca nhạc, thảm đỏ sự kiện. Tại Super Bowl Halftime Show 2023, Rihanna đã khoác chiếc áo phao cỡ đại màu đỏ của thương hiệu Alaïa.

Khi xuất hiện tại lễ trao giải BRIT, Sam Smith lựa chọn một chiếc quần bơm hơi của nhà thiết kế HARRI. Nhà tạo mẫu người Ấn Độ này cũng gây chú ý với giới mộ điệu khi ra mắt bộ sưu tập quần phồng kẻ sọc.

Trang phục bơm hơi phần lớn là những chiếc áo phao, quần phồng, bộ đồ trượt tuyết. Những món đồ này thể hiện xu hướng sci-fi (khoa học viễn tưởng) trong thời trang. Đây cũng là nguồn cảm hứng cho bộ sưu tập Thu/Đông 2023 của nhà mốt Rick Owens.

Bên cạnh đó, thời trang phản ánh mọi mặt của thực tế cuộc sống. Khi khí hậu biến đổi, váy áo được thiết kế như những chiếc phao bơi trên dòng sông băng tan.

Đặc biệt, áo quần phồng to, cỡ đại đem lại sự thoải mái cho người mặc. Trang phục thể hiện mong muốn nghỉ ngơi của những người dùng thời trang bận rộn.

Theo nhà sáng tạo nội dung Tariro Makoni, xu hướng tiêu dùng phản ánh nhu cầu thiết yếu của khách hàng thời trang. Cụ thể, việc ưa chuộng váy áo phồng to cho thấy nhu cầu tận hưởng sự thoải mái và an toàn của các tín đồ thời trang.

“Người tiêu dùng muốn mua các sản phẩm êm ái, có thể ôm ấp và nâng niu họ”, Makoni chia sẻ.

Sneakers bị quay lưng?

Số lượng sneakers trong bộ sưu tập của thương hiệu cao cấp sụt giảm mạnh, nhường chỗ cho giày lười và guốc. Giá thành của mặt hàng này cũng thấp hơn các loại giày khác.

Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm

Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm