Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Vệ binh dải ngân hà’ - Bom tấn kỳ lạ đến từ Marvel

Từng vấp phải nhiều hoài nghi trước giờ ra mắt, “Guardians of the Galaxy” giúp Marvel thêm một lần nữa ghi điểm với người hâm mộ khi sở hữu nhiều nét độc đáo “không đụng hàng”.

Sau khi mở màn mùa hè với Captain America: The Winter Soldier, Marvel Studios tiếp tục đem đến cho khán giả tác phẩm mới mang tên Guardians of the Galaxy. Dựa trên những nhân vật truyện tranh chưa từng xuất hiện trên màn ảnh rộng, cộng thêm việc đạo diễn James Gunn chưa từng chỉ đạo bất cứ tác phẩm bom tấn nào, dự án phim được đánh giá là một canh bạc khá liều lĩnh của Marvel Studios, nhất là khi đây là tác phẩm cuối cùng trước khi siêu bom tấn Avengers: Age of Ultron ra mắt trong hè năm sau. Nhưng ngay sau khi ra mắt, Guardians of the Galaxy đã đập tan mọi sự nghi ngờ, và Marvel Studios thêm một lần nữa thành công trong việc đem những nhân vật hoàn toàn mới lên màn ảnh rộng.

Guardians of the Galaxy là tác phẩm điện ảnh mới nhất đến từ Marvel Studios.

Năm 1988, cậu bé Peter Quill sau khi chứng kiến mẹ mình qua đời thì bất ngờ bị một nhóm đạo tặc ngoài vũ trụ có tên Ravager bắt cóc. 26 năm sau, Quill cũng trở thành một gã đạo tặc ngoài không gian với biệt danh Star-Lord. Trong lần xâm nhập hành tinh bỏ hoang Morag để tìm kiếm một quả cầu bí ẩn, anh tình cờ đụng độ với một nhóm lính thuộc chủng tộc Kree do tên Korath (Djimon Hounsou) cầm đầu. May mắn chạy thoát, Quill tính bán quả cầu cho một đầu mối tại Xandar thay vì nộp lại cho nhóm Ravager.

Khi được biết tin xấu, tên Ronan (Lee Pace) cuồng tín - thủ lĩnh người Kree của Korath, phái nữ sát thủ Gamora (Zoe Saldana) đi tìm diệt Quill và thu lại quả cầu. Tại Xandar, Quill nhanh chóng đụng độ với Gamora và hai thợ săn tiền thưởng khác là chú chồn Rocket (Bradley Cooper) và người cây Groot (Vin Diesel). Tất cả gây ra hàng loạt rắc rối và hậu quả là bị lực lượng an ninh Nova Corps bắt giữ. Khi đó, họ không hề biết rằng rồi mình sẽ phải liên kết lại với nhau để chống lại một mối nguy cơ tiềm ẩn có khả năng tiêu diệt toàn vũ trụ.

Mọi rắc rối trong phim khởi nguồn từ việc Peter Quill khám phá ra một quả cầu bí ẩn.

Tính tới nay, Guardians of the Galaxy chính là tác phẩm lạ nhất trong số tổng cộng mười bộ phim điện ảnh từng được Marvel Studios trình làng tới người hâm mộ. Bộ phim đem đến cho khán giả thế giới siêu anh hùng nằm trong một bối cảnh hoàn toàn mới, không chỉ còn là Trái Đất hay Cửu Giới như các tác phẩm trước. Với Guardians of the Galaxy, khán giả được du hành tới những thiên hà xa xôi giữa vũ trụ vô hạn, gặp gỡ nhiều chủng tộc hoàn toàn mới lạ, chưa từng được biết đến. Điều này giúp đạo diễn James Gunn có thể tự do sáng tạo, xây dựng nên một thế giới mới, phong phú và mới lạ hơn hẳn so với các tác phẩm trước của Marvel Studios.

Không chỉ mới lạ về mặt bối cảnh, Guardians of the Galaxy còn đặc biệt bởi dàn nhân vật chính. Đây là một “biệt đội siêu anh hùng” kỳ cục bậc nhất trong lịch sử: Star-Lord - một tên đạo tặc khá ma lanh và mồm mép, Gamora - nữ sát thủ da xanh với những mục đích bí ẩn, Drax - tay tội pham có mối thâm thù với Ronan, chú chồn Raccoon - gã thợ săn tiền thưởng tí hon luôn miệng kêu ca, cùng người cây Groot lầm lì, ít nói. Chính những nhân vật kỳ cục này giúp bộ phim trở nên hấp dẫn hơn, bất chấp một cốt truyện có phần đơn giản và motif không quá mới mẻ.

Vệ binh dải ngân hà được đánh giá là "biệt đội siêu anh hùng" kỳ cục nhất trong lịch sử.

Khán giả sẽ cảm thấy hứng thú khi được theo dõi từng nhân vật với những tính cách trái ngược, thậm chí là kẻ thù của nhau, rồi cùng bị đẩy vào những tình huống vừa hiểm nghèo, vừa dở khóc dở cười. Xuyên suốt cả bộ phim, câu chuyện về thân thế và mục đích của mỗi nhân vật trong đội dần dần được tiết lộ, cũng như những thay đổi trong mỗi cá nhân được thể hiện khá khá chi tiết. James Gunn cùng biên kịch Nicole Perlman tạo ra nhiều sự kiện giúp thay đổi và liên kết được mục đích của cả đội lại với nhau, sau khi cùng nhau trải qua nhiều hiểm cảnh. Tuy nhiên, do có quá nhiều nhân vật nên các sự kiện vẫn diễn ra có phần chóng vánh và đôi khi kém thuyết phục.

Nhưng bất chấp điều đó, khán giả vẫn sẽ hâm mộ dàn nhân vật hết sức đặc trưng này. Peter Quill, gã đạo tặc với biệt danh tự phong Star-Lord là nhân vật chính và có nhiều đất diễn nhất phim. Xuất hiện từ đầu với một quá khứ đầy bi kịch và không kém phần bí ẩn, anh là nguồn cơn của mọi rắc rối cũng như là trung tâm kết nối các nhân vật còn lại. Nam diễn viên Chris Pratt chứng tỏ rằng mình là một lựa chọn hoàn hảo cho vai diễn nặng ký này. Diễn xuất tự nhiên, đa dạng của anh tạo nên một Star-Lord vừa ma mãnh, cơ hội, vừa hào hiệp, trượng nghĩa, sẵn sàng xả thân hi sinh vì người khác. Nữ sát thủ Gamora của Zoe Saldana được dự đoán là một vai diễn nặng ký, tuy nhiên người đẹp gốc Dominican cũng mới chỉ dừng lại ở mức độ tròn vai.

Hai nhân vật Gamora và Star-Lord lần lượt do Zoe Saldana và Chris Pratt thủ vai.

Dù Star-Lord có nhiều đất diễn là vậy nhưng hai ngôi sao thực sự của bộ phim hẳn là chú chồn Rocket và người bạn đồng hành Groot. Công nghệ kỹ xảo cùng phần lồng tiếng tuyệt vời đến từ Bradley Cooper giúp tạo nên một tay thợ săn tiền thưởng nhỏ bé nhưng rất ngầu và lợi hại. Chú luôn miệng than thở và tỏ ra hám tiền, nhưng thực chất cũng đầy trách nhiệm và ẩn chứa nhiều nỗi niềm. Trái ngược với Rocket, Groot là một cái cây biết đi chỉ nói được đúng ba từ. Nhưng sự phối hợp ăn ý của Groot với Rocket luôn khiến mọi người phải trầm trồ thán phục. Sau bộ phim, hẳn Groot sẽ trở thành một trong những nhân vật được yêu thích nhất trên màn ảnh đến từ Marvel Studios.

Rocket Raccoon và Groot là hai nhân vật chiếm được nhiều cảm tình của khán giả.

Không chỉ dừng lại ở dàn nhân vật, Guardians of the Galaxy còn hấp dẫn nhờ tính hài hước đặc trưng của các phim Marvel, nhưng được đạo diễn James Gunn nâng lên một tầm cao mới. Bộ phim thực sự là một bữa tiệc đầy ắp tiếng cười, từ những câu thoại tưng tửng, thông minh của nhân vật, cho đến nhiều hành động hài hước được lồng ghép hợp lý, không bị lố. Trong số mười bộ phim của Marvel Studios, đây chính là bộ phim hài hước và thư giãn bậc nhất, tạo ra sự khác biệt rõ nét với nhiều tác phẩm khác cùng thể loại. Bên cạnh nét hài hước chủ đạo, Guardians of the Galaxy còn sở hữu một số trường đoạn tạo cảm xúc mạnh cho người xem như mối quan hệ giữa Peter Quill và người mẹ quá cố, hay khi người anh hùng Star-Lord liều mình cứu sống Gamora và liên kết các thành viên lại với nhau.

Việc Guardians of the Galaxy lấy bối cảnh ngoài thiên hà xa xôi và những hành tinh mới lạ giúp các nhà làm phim tại Marvel Studios tha hồ trưng trổ những màn kỹ xảo hình ảnh và âm thanh tân tiến, đem tới cho khán giả những trận chiến đấu mãn nhãn. Nhưng bên cạnh sự hiện đại ấy, tác phẩm lại có phần nhạc trong phim hết sức hoài cổ khi gồm toàn những bản hit của thập niên 1970-1980, như Hooked on a Feeling của Blue Swede, Come and Get Your Love của Redbone, I Want You Back của The Jackson 5, I’m Not in Love của 10cc…

Các ca khúc này đến từ cuộn băng cassette kèm chiếc Walkman mà người mẹ quá cố để lại cho Peter Quill. Nó giống như biểu tượng giúp nhắc nhở chàng đạo tặc rằng anh là một người con của Trái Đất và không bao giờ được quên đi nguồn gốc của bản thân. Album tổng hợp có tựa đề Guardians of the Galaxy: Awesome Mix Vol. 1 hẳn sẽ là một trong những CD nhạc phim xuất sắc nhất của mùa hè 2014.

Tuyến nhân vật phản diện chưa gây được ấn tượng trong Guardians of the Galaxy.
Tuyến nhân vật phản diện chưa gây được ấn tượng trong Guardians of the Galaxy.

Dù có rất nhiều điểm tích cực nhưng bộ phim mới của Marvel Studios vẫn tồn tại một số thiếu sót. Do sở hữu số lượng nhân vật cả chính diện lẫn phản diện khá lớn nên mạch phim đôi lúc trở nên vội vàng, không đem đến được câu trả lời thỏa đáng cho nhiều sự kiện. Đặc biệt, phe phản diện trong phim được xây dựng yếu thế hơn hẳn so với các Vệ binh dải ngân hà. Từ Ronan - gã thủ lĩnh tàn bạo cuồng tín người Kree, cho tới tên tay sai Korath và nữ sát thủ Nebla đều tỏ ra nhạt nhòa, kém ấn tượng, chưa tạo ra được cho khán giả ấn tượng về một lực lượng có khả năng đe dọa tới sự tồn vong của cả dải ngân hà.

Sự xung đột giữa hai chủng tộc Xandar và Kree, nguồn gốc của nhóm đạo tặc Ravager, những bí mật về lực lượng Nova Corps mới chỉ được bộ phim nhắc đến khá sơ lược, chủ yếu làm nền cho dàn nhân vật mới. Đây có lẽ sẽ là tiềm năng để Marvel Studios khai thác trong phần tiếp theo của bộ phim, vừa được ấn định sẽ ra mắt trong mùa hè năm 2017.

Zing.vn đánh giá: 4/5

Guardians of the Galaxy (tựa Việt: Vệ binh dải ngân hà) chính thức ra mắt khán giả Việt từ ngày 1/8.

Khánh Hưng

Bạn có thể quan tâm