Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Về quê ăn tết - niềm trăn trở của người lao động xa xứ

Mỗi năm, trong không khí rộn ràng chuẩn bị đón Tết, những công dân thành thị lại thêm một lần trăn trở: Nên về quê sum họp hay ở lại thành phố làm thêm?

“Về thì ai chả muốn về, nhưng trước mắt là đã thấy tốn một mớ nào tiền vé xe, vé tàu, rồi chi phí đi lại, quà cáp, còn chưa kể tiền mừng tuổi bà con họ hàng nữa. Về có mấy ngày có khi cả gia đình tốn mấy chục triệu chứ ít gì”, chị Tâm - một công nhân tại Bình Dương chia sẻ.

Đã 4 năm rồi chị Tâm cùng gia đình chưa về quê ở Nghệ An đón Tết cùng người thân, đứa con gái 6 tuổi lúc nào cũng nhắc ông bà và muốn được về thăm quê. Ngày thường thì 2 vợ chồng đi làm, bé đi học, chỉ có mấy ngày Tết là cả gia đình mới có thời gian, thế nhưng vấn đề tài chính khiến chị băn khoăn không biết nên về hay ở.

Có cùng đắn đo về vấn đề chi phí, nhưng vợ chồng anh Tuấn chị Phượng (KCN Amata, Đồng Nai) vẫn quyết định sẽ đưa 2 con về Bình Định thăm ông bà nội Tết Kỷ Hợi. Anh Tuấn cho rằng, một năm mới được mấy ngày Tết, biết là tốn kém nhưng ở trên này không có họ hàng gì cả, về quê ăn Tết cùng gia đình vẫn hơn.

MobiFone anh 1
Những hình ảnh này vẫn là niềm trăn trở và mơ ước của nhiều công nhân đi làm xa xứ.

Những người có quê nội và ngoại gần nhau thì thật may mắn, một lần về quê có thể sang thăm được luôn 2 họ. Nhưng với những gia đình có ông bà nội, ngoại ở hai nơi xa nhau như gia đình chị Thủy (KCN Biên Hòa 2, Đồng Nai), câu chuyện về quê đón Tết lại là một nỗi trăn trở lớn.

“Cứ đến gần tết thì 2 vợ chồng lại xảy ra mâu thuẫn, ai mà chả muốn về thăm cha mẹ của mình ngày Tết nhưng giờ nội ngoại ở xa nhau quá, thứ nhất là không có thời gian để đi, có đi thì cũng làm gì đủ tiền để mà về thăm hết được”, chồng chị Thủy ngậm ngùi chia sẻ.

Câu chuyện về quê ăn Tết của những người đi xa xứ trên thực tế không hề lý tưởng hay dễ dàng. Không phải ai cũng có đủ tiền để có thể thực hiện được một cái Tết ở quê trọn vẹn. Như trường hợp vợ chồng chị Phượng, số tiền tiết kiệm cả năm cũng chỉ đủ đi lại nếu đi máy bay. Do vậy, để có thể mang được ít tiền về Tết cho bố mẹ thay vì đi máy bay cho nhanh, đi tàu cho an toàn, họ chọn xe khách với bao nỗi âu lo về sự quá tải và không an toàn.

Không ít doanh nghiệp, thương hiệu đã chung tay chia sẻ nỗi lo của công nhân bằng cách tặng những vé tàu, vé xe và rất nhiều phần quà cho công nhân về quê đón Tết. Nổi bật trong số đó là chương trình “Tết nghĩa tình, xuân kết nối” của MobiFone. Nhiều năm liền, nhà mạng này đã tặng hàng nghìn vé tàu về quê và quà cho công nhân nghèo, giúp họ có một cái Tết vẹn tròn.

MobiFone anh 2
Chương trình tặng vé tàu Tết Đinh Dậu 2017 của MobiFone.

Bên cạnh đó, MobiFone còn cung cấp các gói cước nghe gọi và data ưu đãi, để những người đón tết xa quê vẫn có thể dễ dàng liên lạc với nhau, giúp họ có cảm giác không còn khoảng cách về địa lý khi cùng đón mùa xuân mới bên cạnh gia đình.

MobiFone anh 3

M79 là gói cước khuyến mãi mới của MobiFone dành cho các thuê bao trả trước, giúp khách hàng tiết kiệm khi gọi điện và truy cập Internet chỉ với 79.000 đồng. Để đăng ký, khách hàng soạn M79 gửi 999. Các ưu đãi gồm: miễn phí 1.000 phút gọi nội mạng, 20 phút gọi liên mạng trong nước; tặng 4 GB data tốc độ cao. Khi đăng ký gói M79 MobiFone lần đầu, thuê bao sẽ được 60 ngày sử dụng, các chu kỳ sau còn 30 ngày.

Trên mạng xã hội đang lan truyền một bộ phim hoạt hình cảm động về Tết nội - Tết ngoại, xuất phát từ fanpage Hội Tám của Công ty MobiFone Khu vực 8. Bộ phim nhanh chóng nhận được sự quan tâm và lan truyền mạnh mẽ. Độc giả theo dõi tại đây.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm