Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Venice thu phí tham quan từ 2023

Việc thu phí này được áp dụng với những du khách tham quan trong ngày. Khách lưu trú qua đêm tại Venice (Italy) được miễn phí vé vào thành phố.

Trang CNN đưa tin, giới chức thành phố Venice (Italy) đã áp dụng giải pháp nhằm kiểm soát tình trạng quá tải du lịch tại đây bằng cách thu phí tham quan.

Từ tháng 1/2023, khách đến Venice trong ngày phải trả phí 3-10 euro/người. Mức phí chênh lệch tùy vào mùa cao điểm hay thấp điểm.

Ông Luigi Brugnaro, thị trưởng thành phố Venice cho biết mức phí này áp dụng với những du khách đến Venice trong ngày. Người lưu trú qua đêm không cần trả phí.

Venice anh 1

Cảnh dòng người chen chân ở Venice. Ảnh: CNN.

Trước đại dịch, Venice là một trong những điểm đến quá tải du khách hàng đầu thế giới. Thành phố này thường xuyên đón lượng khách lớn vào mọi thời điểm trong năm. Những đám đông tràn khắp con đường hẹp ở Venice, phòng ốc cho thuê mọc lên như nấm khiến nhiều người địa phương lâu năm phải rời khỏi thành phố họ đã gắn bó.

Tình trạng quá tải, ô nhiễm môi trường du lịch khiến UNESCO đe dọa xóa bỏ danh hiệu Di sản Thế giới của Venice những năm gần đây.

Trước tình hình đó, giới chức thành phố nhiều lần lên kế hoạch giảm thiểu tình trạng quá tải du lịch. Giải pháp được đề xuất là du khách cần phải đặt chỗ trước khi tới thành phố. Quy định này áp dụng với du khách ghé thăm Venice trong ngày.

Thị trưởng thành phố thông báo du khách có thể đặt chỗ từ mùa hè năm nay, với phí vào cửa áp dụng từ tháng 1/2023.

“Đặt chỗ là giải pháp để quản lý lượng du khách cân bằng. Venice sẽ là thành phố đầu tiên trên thế giới thử nghiệm mô hình này”, ông Brugnaro chia sẻ.

Ông Simone Venturini, Ủy viên hội đồng chuyên trách du lịch Italy cho biết trong vài tuần tới Venice sẽ triển khai cổng thông tin để du khách có thể đặt chỗ.

Từ mùa hè này, du khách có thể đặt trước các chuyến đi trong ngày. Trong năm nay, hệ thống đặt chỗ hoạt động dựa trên tinh thần tự nguyện của du khách. Thành phố sẽ triển khai Contributo di accesso (phí vào cửa) bắt buộc từ đầu năm 2023.

Phí tham quan thành phố sẽ dao động từ 3,25 USD vào ngày thấp điểm. Mức giá 10,85 USD sẽ được áp dụng vào đợt cao điểm du lịch. Thành phố hy vọng quy định này sẽ giúp giảm giúp một bộ phận khách trong ngày có thói quen du lịch không bền vững. Họ xả nhiều rác thải, chỉ đến chụp hình nhanh chóng, ngại trả chi phí cho các dịch vụ địa phương.

Trước Venice, Italy cũng có một ngôi làng tính phí đối với du khách thăm trong ngày. Làng Civita di Bagnoregio đã thu phí tham quan 1,67 USD/người từ năm 2013.

Thị trưởng Francesco Bigiotti cho rằng đây cũng là một cách thu hút du lịch. Sau khi áp dụng việc thu phí, lượng khách đến làng Civita di Bagnoregio tăng từ 40.000 người vào năm 2009 lên một tỷ người trong năm 2018.

Tránh đám đông, tận hưởng kỳ nghỉ lễ tại Đà Lạt

Đà Lạt (Lâm Đồng) luôn thu hút đông đảo lượng khách du lịch từ các tỉnh khác nhờ khí hậu mát mẻ, cảnh quan đẹp.

Không còn sợ ngủ khi đi máy bay

Dù chuyến bay ngắn hay dài, giấc ngủ vẫn là điều được quan tâm. Nó giúp du khách "giết" thời gian trong thời gian chờ đến nơi.

Thái Lan bỏ chương trình Test & Go từ 1/5

Theo đó, du khách đã tiêm phòng đến Thái Lan không cần thực hiện các xét nghiệm PCR khi nhập cảnh tại sân bay.

Mai Phương

Theo CNN

Bạn có thể quan tâm