Phân khúc xe ga cao cấp tại Việt Nam từ xưa đến nay vốn là sân chơi của Honda và Piaggio. Trong quá khứ, Piaggio luôn tỏ ra điềm tĩnh trước Honda do xác định dòng sản phẩm của 2 hãng không trực tiếp đối đầu. Tuy nhiên, với động thái mới nhất, hãng xe Ý cho thấy tham vọng cạnh tranh mạnh mẽ hơn hẳn.
Cách đây một tuần, Piaggio đã giới thiệu 3 sản phẩm mới gồm Vespa GTS Super 125 ABS, 150 ABS và 300 ABS tại nhà máy của hãng ở Vĩnh Phúc, trong đó hai model 125 và 300 phân khối được bán tại thị trường Việt Nam, trong khi phiên bản 150 phân khối dành cho các thị trường khác. Tối 20/7, hãng xe Italy đã công bố giá bán cho 2 sản phẩm mới của mình, lần lượt là 89 và 120 triệu đồng cho GTS Super 125 và 300, trong đó mức giá của phiên bản 300 phân khối gây bất ngờ cho nhiều người.
Vespa GTS Super bản 125 và 300 chính thức ra mắt thị trường Việt. Ảnh: Ngọc Tuấn. |
Vespa GTS Super 300 được xác định là đối thủ cạnh tranh của Honda SH 300i. Tuy nhiên, trong khi mẫu xe nhập Ý của Honda được đề xuất mức giá 248 triệu đồng, sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam của Piaggio có giá chưa tới một nửa. Mặc dù sản xuất trong nước, Vespa GTS Super 300 là mẫu xe toàn cầu của Piaggio và được xuất sang các thị trường khác.
Đi kèm với dòng sản phẩm mới, Piaggio cũng giới thiệu 4 gói phụ kiện chính hãng có giá từ 10,5 đến 16,5 triệu đồng, để người dùng cá nhân hóa chiếc xe theo các phong cách thể thao, cổ điển, lịch lãm và đường trường. Vespa GTS Super 125 và 300 đều có 4 lựa chọn về màu sơn.
Xét về tổng thể, thiết kế của Vespa GTS mới không quá khác biệt so với đời 2013, với các chi tiết đặc trưng như đầu đèn tròn, đèn hậu kích thước lớn và dáng vẻ bầu bĩnh, chỉ bổ sung thêm đèn LED định vị ban ngày. So với Honda SH 300i, GTS Super 300 nhỏ và thấp hơn, với kích thước các chiều dài, rộng là 1.950 x 755 mm, chiều cao yên 787 mm, cân nặng 160 kg. Xe vẫn sử dụng bánh nhỏ loại 12 inch thay vì bánh lớn 16 inch như Honda SH 300i.
Bình xăng của Vespa GTS Super 300 có dung tích 8,5 lít. Cụm đồng hồ được thiết kế lại hoàn toàn, mang dáng dấp của Primavera và Sprint.
Ngoài hệ thống phanh ABS trên cả hai bánh, cổng sạc USB và chìa khóa điều khiển từ xa, mẫu xe ga cao cấp của Piaggio còn được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo ASR vốn chỉ xuất hiện trên dòng môtô cỡ lớn trước đây. Cùng với đó là công nghệ cảm biến góc nghiêng giúp tự động tắt máy trong trường hợp xe đổ.
Động cơ được trang bị trên Vespa GTS Super 300 là loại Quasar xy-lanh đơn, dung tích 278,3 cc, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử, cho công suất 20,9 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn 22 Nm tại 5.000 vòng/phút. Mức tiêu hao nhiên liệu được nhà sản xuất công bố là 41,6 km/lít.
Trong khi đó, phiên bản GTS Super 125 được trang bị động cơ iGet xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử, cho công suất 12,07 mã lực tại 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn 11,5 Nm tại 6.000 vòng/phút. Động cơ đi kèm công nghệ dừng tạm thời Start & Stop, thiết kế tương đồng với bản 300, chỉ thiếu công nghệ kiểm soát lực kéo ASR.