Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vết trượt của hai tên cướp giật đường phố

Nhiều lúc, hai kẻ phạm tội thèm khát hơi ấm gia đình, nhưng cám dỗ từ ma túy cứ níu chân, đẩy họ dấn sâu vào tội lỗi.

Nước da mai mái đặc trưng của người nghiện, Nguyễn Thành Chung (21 tuổi, quê Tuyên Quang) và Nguyễn Đức Hạnh (26 tuổi, ở Thái Nguyên) phờ phạc khi vượt qua cơn vật thuốc.

Bị cảnh sát bắt giữ vì gây ra nhiều vụ cướp giật tài sản ở TP Thái Nguyên, lúc đầu họ đổ lỗi cho ma túy – thứ đã kiểm soát, biến họ thành kẻ lệ thuộc. Nhưng sau này, hai gã trai trẻ nhận ra rằng, bi kịch gia đình mới là nguồn cơn khởi đầu mọi chuyện.

Bất hạnh tột cùng

Nguyễn Thành Chung sinh ra trong một gia đình đặc biệt. Bố thanh niên này có tới 5 đời vợ nhưng rốt cuộc chẳng ở với ai được quá vài năm. Người thì giữa đường đứt gánh, người lại chết khi mang thai. Vợ kế tiếp mắc bệnh thần kinh, trong lúc lang thang bị kẻ xấu hãm hại.

a
Nguyễn Thành Chung (áo đỏ) và Nguyễn Đức Hạnh. Ảnh: H.P.

Rổ rá cạp lại với người bạn đời thứ 5, ai cũng nghĩ người đàn ông mê cờ bạc, rượu chè sẽ an phận kiếp người. Bỗng một ngày, ông ta bị bắt về tội Mua bán trái phép ma tuý. Kể từ đó, Chung từ giã mẹ kế, phiêu bạt xuống Thái Nguyên.

Vốn sớm va vấp, cộng thêm việc xa nhà, chàng trai vừa qua tuổi 20 không thoát khỏi cám dỗ ma túy. Anh ta kể rằng, hồi bé đã được bố chữa bệnh bằng heroin. Cảm giác thích thú trỗi dậy trong Chung từ đó.

“Em biết tác hại của ma túy và đã trói chân tay tự cai. Nhưng lúc về Thái Nguyên, em không vượt qua chính mình”, Chung nói.

Quãng thời gian vạ vật ở đất chè, người duy nhất mà Chung kết thân là Nguyễn Đức Hạnh – kẻ có thâm niên chơi hàng cấm. Để có tiền hút hít, họ đèo nhau bằng xe máy che biển số đi tìm kiếm "con mồi".

Chúng nhắm đến cánh học sinh, sinh viên mang theo máy tính, túi da. Thành lệ, sau mỗi lần gây án, cả hai lại trêu chọc nạn nhân bằng câu nói quen thuộc: "Tớ xin, tớ đi trước nhé!"

Quy đổi mọi thứ ra ma túy

Từ lúc dấn thân theo Hạnh, Chung không còn cảnh đêm đêm co ro ở nhà thờ, bệnh viện. Tuy nhiên những thứ chúng kiếm được chẳng đủ cho cả hai tiêu pha.

Hạnh nghiện nặng hơn, có ngày nướng vài triệu đồng vào ma tuý. Nhiều lần hạ quyết tâm nhưng khi thèm thuốc, anh ta chẳng từ việc gì. Hạnh nói rất nhớ vợ và con trai, nhưng cũng thừa nhận chỉ có con đường lưu manh mới giúp anh ta thoả mãn tật xấu.

Cảnh sát cho biết, sau một hơn tháng song hành, Hạnh và Chung gây ra hơn chục vụ cướp giật tài sản. Bị hại đều là học sinh, sinh viên có tài sản sơ hở.­

Có lần, nhóm này giật được chiếc túi xách bên trong có tiền mặt và đồ đạc trị giá khoảng 15 triệu đồng. Nhưng sau hai ngày, chúng đã quy đổi tất cả ra ma túy.

Sang ngày kế tiếp, cặp bài trùng vật vã, phải kiếm thuốc Tây có chứa cocain để hãm cơn. “Đầu oóc em chỉ nghĩ đến heroin, ngay cả yêu đương cũng không thiết tha nên bạn gái bỏ đi lấy chồng”, Chung kể.

Ngoài vì nghiện ngập, những tình huống bất ngờ khi gây án cũng là lý do thôi thúc hai gã trai trẻ phạm tội. Lần ăn mảnh ngay trước hôm bị bắt, Hạnh gặp một nữ sinh để túi xách trước giỏ xe.

Trong nháy mắt, tên này đã tiếp cận, chiếm đoạt được tài sản. Khi cô sinh viên hô hoán thì kẻ gây án đã khuất dạng giữa dòng người.

Ngoài tiền mặt và điện thoại di động, hôm đó Hạnh còn lấy được 2 thẻ tín dụng. Thử nhập mật khẩu ngày tháng năm sinh của nạn nhân, anh ta tỏ ra mừng rỡ khi thấy cây ATM xổ ra 3 triệu đồng. Chỉ trong 2 ngày, một mình Hạnh chơi hết bọc ma tuý có giá ngót chục triệu.

Bắt băng cướp nhí chuyên nhắm vào các cặp tình nhân

Thấy nhiều cặp tình nhân ngồi tâm sự với nhau rất khuya bên bờ kênh Tàu Hũ, Tài liền rủ đồng bọn là những cậu bé sống lang thang sắm dao đi cướp tài sản để bán lấy tiền ăn chơi.

Tùng Lâm

Bạn có thể quan tâm