Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Vì sao chúng ta khó tập trung sau thời gian làm việc tại nhà?

Dù đã cố gắng tập trung, đôi lúc ta cũng để "tâm trí đi lang thang". Đặc biệt, khi kết thúc thời gian work from home, không ít người gặp phải tình trạng này.

zone out,  mat tap trung khi lam viec,  cai thien tinh trang mat tap trung,  lam viec hieu qua anh 1

Dù đã cố gắng tập trung, đôi lúc ta cũng để "tâm trí đi lang thang". Đặc biệt, khi kết thúc thời gian work from home, không ít người gặp phải tình trạng này.

zone out,  mat tap trung khi lam viec,  cai thien tinh trang mat tap trung,  lam viec hieu qua anh 2zone out,  mat tap trung khi lam viec,  cai thien tinh trang mat tap trung,  lam viec hieu qua anh 3

Điểm chính:

  • Zone out không phải lúc nào cũng xấu.
  • Không chỉ khi làm việc, chúng ta cũng mất tập trung với các hoạt động khác.
  • Nếu tình trạng này kéo dài và bạn không thể tự khắc phục, cần tìm đến chuyên gia để điều trị.

Theo Gloria Mark, giáo sư nghiên cứu về tình trạng phân tâm tại Đại học California cho biết, một nhân viên thường mất 23 phút để quay lại hành động họ đã thực hiện trước khi công việc bị gián đoạn.

Sự xao nhãng, mất tập trung có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc của bạn. Tình trạng này ngày càng trở nên phổ biến và được gọi là zone out.


Zone out là gì?

Không chỉ xuất hiện khi làm việc, zone out còn xuất hiện khi bạn thực hiện các hoạt động khác. Tình trạng này xảy ra trầm trọng hơn nếu bạn rơi vào trạng thái căng thẳng quá mức hay vừa trải qua những việc quá đau buồn.

Theo Merriam - Webster, thuật ngữ này dùng để chỉ việc cơ thể trở nên lơ đãng, tâm trí "đóng băng" tạm thời và không tập trung vào những điều đang xảy ra xung quanh.

Một số nguyên nhân gây ra zone out được Healthline đề cập như sau:

  • Thiếu ngủ và chế độ ăn thiếu dinh dưỡng
  • Quá tải thông tin
  • Cuộc sống quá áp lực

Còn theo Forbes, dưới đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng này khi làm việc:

  • Lượng công việc quá nhiều
  • Môi trường làm việc bị ảnh hưởng
  • Không thể thích nghi hay hòa nhập với đồng nghiệp và công việc.


Zone out có phải là điều xấu?

Zone out gây ra một vài ảnh hưởng tiêu cực nhưng cũng đem lại những lợi ích tích cực cho công việc của bạn.

Tích cực

Để "tâm trí đi lang thang" có thể thúc đẩy khả năng sáng tạo và giúp bạn giải quyết công việc hiệu quả hơn, theo Havard Business Review.

Khi tâm trí cảm thấy thoải mái, bạn cũng cảm thấy vui vẻ và sẵn sàng thực hiện nốt các công việc còn dang dở. Bên cạnh đó, trong thời gian nghỉ ngơi, bạn có thể tìm thấy thêm các ý tưởng mới, đột phá hơn cho mình.

Bên cạnh đó, Healthline còn cho biết thêm, zone out cũng là một cơ hội để não bộ của bạn được nghỉ ngơi, thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực và tránh được những bệnh về tâm lý.

Tiêu cực

Tuy nhiên, với những việc cần sự tập trung cao độ, tình trạng zone out có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng hoàn thành.

Nếu không thể thoát ra khỏi trạng thái mất tập trung, bạn dễ dàng trì hoãn công việc mình đang thực hiện. Tình trạng này kéo dài cũng có thể hình thành cơ chế đối phó cho não bộ, bạn dễ dàng cảm thấy mệt mỏi khi phải làm việc.


Cách khắc phục tình trạng này khi làm việc

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mất tập trung và xao nhãng khi làm việc hãy thử thực hiện theo một số gợi ý dưới đây của Healthline:

Chọn khoảng nghỉ ngơi phù hợp

Hãy theo dõi khoảng thời gian mà bạn hay rơi vào trạng thái zone out và đánh dấu lại để căn chỉnh lại thời gian làm việc của bản thân.

Ví dụ, bạn không thể đọc tài liệu quá 30 phút và thường mất tập trung trong thời điểm này thì sau 15 phút đọc có thể nghỉ ngơi 5 phút để giảm bớt sự căng thẳng cho não bộ.

Tạo không gian riêng cho bản thân

Một mẹo rất đơn giản để tránh tình trạng mất tập trung khi làm việc tại văn phòng là tạo cho mình một không gian riêng. Bạn có thể sử dụng tai nghe để nghe nhạc với âm lượng vừa phải, hạn chế tiếp xúc với những âm thanh bên ngoài và cảm thấy thư giãn hơn trong công việc.

Chăm sóc bản thân

Việc chăm sóc sức khỏe bản thân có vai trò rất quan trọng. Không chỉ để giảm bớt trạng thái zone out mà nó còn giúp bạn hạn chế khả năng mắc bệnh.

Một số hoạt động đơn giản bạn có thể thực hiện như sau:

  • Ăn uống lành mạnh
  • Ngủ đủ giấc
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Dành thời gian cho gia đình, bạn bè và sở thích cá nhân

Vân Khanh

Đồ họa: Mỷ Thi

Bạn có thể quan tâm