Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao đàn ông nghiện rượu thường có máu ghen?

Hầu hết những người nghiện rượu đều không còn khả năng quan hệ tình dục, vì vậy họ thường có biểu hiện ghen tuông với vợ, người yêu khi không thể hoàn thành "nhiệm vụ".

Nghiện rượu là bệnh lý tâm thần ngày càng gia tăng và có diễn biến phức tạp. Trong đó, hoang tưởng ghen tuông là biểu hiện lâm sàng rất phổ biến ở những người nghiện rượu. Đây là nguyên nhân gây ra nhiều bi kịch trong cuộc sống gia đình, thậm chí còn dẫn đến những vụ bạo hành nghiêm trọng.

Theo bác sĩ Lý Trần Tình (giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội), ban đầu, hoang tưởng ghen tuông chỉ xuất hiện trong trạng thái say, nhưng càng về sau càng thường xuyên hơn ngay cả khi người bệnh không uống rượu. Từ chỗ nghi ngờ, những người đàn ông nghiện rượu khẳng định vợ mình không chung thuỷ, thường xuyên quan hệ bất chính với hàng xóm hay chính bạn của mình.

Những ảo giác đó khiến người bệnh theo dõi vợ, chú ý từ những điều nhỏ nhặt, thậm chí rình rập, kiểm ra đồ lót, nghiêm trọng hơn là phá đồ đạc, đánh đập, tra khảo vợ… Hoang tưởng ghen tuông còn có thể kèm theo các ý tưởng như bị bạn đời theo dõi, đầu độc.

Ngoài nguyên nhân do rối loạn tâm thần, bác sĩ Tình còn cho biết: "Hầu hết người nghiện rượu mất đi khả năng quan hệ tình dục. Khi không thể hoàn thành "nhiệm vụ" với vợ, người yêu, họ sẽ trở nên đa nghi và hoang tưởng rằng người bạn tình của mình không còn chung thủy".

Bệnh cạnh đó, bác sĩ Tình cũng khẳng định việc ngâm rượu thuốc để uống với mong muốn "bổ thận, tráng dương" chỉ là liệu pháp tinh thần mà không có bất cứ cơ sở khoa học nào chứng minh các loại thức uống này có tác dụng.

Trường hợp điển hình hoang tưởng ghen tuông do rượu mà các bác sĩ tại khoa H, bệnh viện Tâm thần Hà Nội) đã tiếp nhận đó là bệnh nhân đã có vợ ngoài 60 tuổi nhưng khi nhập viện vẫn trong tình trạng luôn nghĩ rằng vợ mình đang ngoại tình.

Tuy nhiên, việc phát hiện những trường hợp ghen tuông có tính chất bệnh lý là rất khó, đòi hỏi sự hợp tác của người nhà bệnh nhân. "Chúng tôi đã chứng kiến nhiều người vợ muốn đưa chồng nghiện rượu, thường xuyên ghen tuông vô cớ vào bệnh viện để điều trị tâm thần nhưng bị gia đình, anh em phản đối. Họ cho rằng đó chỉ là biểu hiện của người say rượu chứ không phải bệnh lý tâm thần", bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn (trưởng khoa H, bệnh viện Tâm thần Hà Nội) chia sẻ.

Vì vậy, khi phát hiện những dấu hiệu ghen tuông bất thường do lạm dụng rượu bia, gia đình cần phải đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế có chuyên môn để điều trị kịp thời.

Điều trị hoang tưởng ghen tuông cần kết hợp các liệu pháp hóa dược (sử dụng các loại thuốc an thần kinh) và tâm lý gồm liệu pháp tâm lý cá nhân, liệu pháp nhận thức, liệu pháp hành vi và liệu pháp tâm lý gia đình.

Đặc biệt, liệu pháp tâm lý có vai trò rất quan trọng trong giai đoạn ngoại trú. Trong đó, vợ, người yêu là nhân tố ảnh hưởng rất lớn đối với sự chuyển biến của bệnh nhân.

Tâm thần vì nghiện rượu quốc lủi

Rượu quốc lủi (rượu đế) là loại thức uống có cồn do người dân tự nấu, được đàn ông Việt Nam ưa chuộng, nhưng lại chứa chất độc là nguyên nhân của nhiều bệnh lý tâm thần.

A.H

Bạn có thể quan tâm