Cận Tết là thời điểm mua sắm nhộn nhịp của người Việt. Điều hiếm gặp là các mẫu xe từng bị đội giá như Honda Air Blade, Yamaha Exciter 150 lại được bán dưới giá đề xuất ở thời điểm này. Bên cạnh đó, một số mẫu xe vẫn gặp tình trạng đội giá như Exciter 155, Vision, SH...
Bị đội giá cao nhất là Honda SH. Các mẫu SH thế hệ mới được bán cao hơn giá đề xuất 10-20 triệu đồng. Đây vẫn chưa phải là mức chênh giá cao nhất hiện nay. Gần đây, cộng đồng chơi xe SH xôn xao với việc mẫu SH đời 2019 có giá lên đến hơn 160 triệu - tăng khoảng 70 triệu đồng so với giá đề xuất.
Thực tế, tình trạng này đã xuất hiện từ tháng 10/2020. Ở thời điểm đó, chiếc SH 150i ABS đời 2019 có giá 140-150 triệu đồng tại TP.HCM. Tại Hà Nội, chiếc xe tương tự có giá khoảng 145 triệu đồng. Dù giá tăng cao, số lượng SH đời này không còn nhiều trên thị trường. Đa phần xe đều là bản 150i ABS cao nhất và khách hàng không có nhiều sự lựa chọn về màu sơn.
Tham khảo tại một số đại lý kinh doanh xe SH tại TP.HCM và Hà Nội, hiện các đại lý này đều thông báo là chỉ có SH 2020, các xe ở đời trước đã được "dọn kho" từ khá lâu.
Hiện tại, trên một số diễn đàn người sử dụng xe Honda SH, mẫu xe SH đời 2019 đã qua sử dụng được rao bán với giá khá cao. Thậm chí, một số mẫu xe còn có giá cao hơn giá bán thực tế của SH đời 2020.
Một nhân viên bán hàng của Honda tại TP.HCM cho biết thời điểm SH đời 2020 sắp ra mắt, sức mua của SH 2019 bị ảnh hưởng đôi chút - nhất là SH 150i ABS - phiên bản thường bị đội giá cao nhất.
Sau khi SH đời 2020 ra mắt, khách hàng đổ xô đi mua mẫu xe đời mới. Do đó, SH đời cũ hầu như phải "nằm kho" vì ít được người tiêu dùng chú ý. Sau một năm, tình hình đổi chiều khi người tiêu dùng trở lại săn đón SH 2019 và đẩy giá mẫu xe này lên cao.
Theo một người chuyên kinh doanh xe tay ga cao cấp ở quận 11 (TP.HCM), SH 2019 bị đội giá cao ngất ngưởng là do SH 2020 không phù hợp với thị hiếu của khách hàng Việt. "Từ thời kỳ đầu xuất hiện tại Việt Nam, SH được biết đến là mẫu tay ga dáng cao với đèn xe đặt phía trên. Việc SH 2020 có đèn đặt phía dưới đã phá đi kết cấu quen thuộc của mẫu tay ga cao cấp này", người này cho biết thêm.
Một số người còn chấp nhận mua SH 2019 đã qua sử dụng với giá khá cao thay vì mua SH đời mới. Anh Thiện Tú (quận Bình Thạnh) đã mua lại chiếc Honda SH 150i ABS đời 2019 đã qua sử dụng cách đây vài tháng. Ở thời điểm đó, xe đã đi được khoảng 5.000 km và có giá 95 triệu đồng.
“Tôi mua SH 2019 khi SH 2020 đã ra mắt được vài tháng. Cá nhân tôi nghĩ giá bán của SH 2019 cao do nhiều người vẫn ưa chuộng kiểu dáng góc cạnh, nam tính. Trong khi đó, SH 2020 có thiết kế mềm mại và nữ tính hơn. Tôi vẫn cảm thấy SH 2019 không hề lỗi thời”, anh Tú chia sẻ.
Anh Hoài An (Hà Nội) là một người dùng SH lâu năm. Nhân viên văn phòng này đã bán chiếc SH 2019 để mua SH 2020 khi mẫu tay ga mới ra mắt. Sau một thời gian, anh Hoài An cảm thấy khá tiếc nuối khi không giữ lại chiếc SH đời cũ.
"Thiết kế của SH 2020 không cứng cáp như thế hệ trước. Đèn trước quá phức tạp trong khi đèn hậu trông khá 'yếu'. Nhìn từ 2 bên, SH 2020 trông nữ tính hơn đời cũ", nhân viên văn phòng này chia sẻ cảm nghĩ về SH 2020.
Bên cạnh đó, việc SH 2019 được đẩy giá lên cao cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều. "SH lắp ráp Việt Nam mà bằng giá với SH Italy thì hơi khó hiểu", anh Nhật Minh (quận 2) chia sẻ. "Nhiều người chê SH 2020 xấu hơn đời cũ đến từ việc chưa 'quen mắt'. Tôi còn nhớ đời SH nào mới ra cũng bị chê thậm tệ và sau đó vẫn cháy hàng", anh Minh cho biết thêm.
Ở thời điểm ra mắt, thiết kế của SH 2020 cũng không được đánh giá cao. Điểm cộng là mẫu tay ga này có nhiều trang bị hiện đại và động cơ mới. Tuy nhiên, đối thủ duy nhất của SH là Piaggio Medley lại khá nhạt nhòa nên người dùng hầu như không có sự lựa chọn nào khác ngoài SH.
Do đó, phần đông người dùng vẫn lựa chọn SH 2020 với mức chênh giá 10-20 triệu đồng. Chiếc SH 2019 có giá 150-160 triệu đồng là sự lựa chọn phù hợp cho người kinh tế dư dả.