Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao không nên giao bài tập hè cho trẻ?

Vào ngày nghỉ, trẻ cần được vui chơi, vận động và dành nhiều thời gian bên gia đình, thay vì phải tập trung vào bài vở.

khong nen giao bai tap he cho tre anh 1

1. Trẻ cần được nghỉ ngơi: Con người, kể cả máy móc đều cần được nghỉ ngơi sau thời gian dài làm việc liên tục. Trẻ em cũng vậy, sau nhiều tháng học tập, thi cử, trẻ cần được nghỉ xả hơi và tham gia các hoạt động, trò chơi yêu thích. Mùa hè, ngày lễ là thời điểm tuyệt vời để trẻ lấy lại sức khỏe và tinh thần. Thay vì ép trẻ làm thêm bài tập, trường học, gia đình nên khuyến khích các em đọc sách, chơi thể thao, học nấu ăn hoặc đi chơi cùng gia đình, bạn bè. Ảnh: Mamabee.

khong nen giao bai tap he cho tre anh 2

2. Ép làm nhiều bài tập có thể phản tác dụng: Nhiều giáo viên lo ngại 3 tháng nghỉ hè có thể khiến học sinh quên đi những kiến thức đã học. Họ cho rằng bài tập hè là cách giúp trẻ ôn tập lại nội dung trên lớp. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Đại học Duke (Mỹ) vào năm 1989 cho thấy bài tập hè chỉ mang lại lợi ích vừa phải cho học sinh tiểu học và THCS. "Tại sao chúng ta lại cho rằng bài tập sẽ giúp trẻ cải thiện thành tích? Ngược lại, bắt trẻ học bài mỗi đêm sẽ phản tác dụng vì các em sẽ rất mệt mỏi", Emily Bazelon, biên tập viên tạp chí Slate, nhấn mạnh. Nhà nghiên cứu Harris Cooper, tác giả cuốn sách The Battle over Homework, gợi ý giáo viên nên giao những bài tập ngắn gọn, gắn liền thực tế hoặc liên quan cuộc sống để thu hút hứng thú của trẻ. Ảnh: Fiverr.

khong nen giao bai tap he cho tre anh 3

3. Nhiều bài tập không đồng nghĩa với thành tích cao: Nghiên cứu của Đại học Michigan (Mỹ) cho thấy bài tập về nhà hàng ngày của trẻ từ 6 đến 8 tuổi tăng trung bình từ khoảng 8 phút vào năm 1981 lên 22 phút vào năm 2003. Một đánh giá của ông Harris Cooper, cho thấy đối với học sinh, mối tương quan giữa thời gian làm bài tập về nhà và thành tích học tập gần như bằng 0, theo Harvard Magazine. Trên thế giới, nhiều quốc gia giao bài tập về nhà ít nhưng thành tích học tập của học sinh vẫn ở mức cao. Ví dụ, các trường học ở Phần Lan tập trung truyền tải kiến thức trên lớp, trẻ chỉ mất 2,8 giờ mỗi tuần để làm bài tập. Ảnh: Canal Midi.

khong nen giao bai tap he cho tre anh 4

4. Trẻ cần học thêm kiến thức thực tế: Việc học không chỉ gói gọn trong sách vở. Giáo viên nên truyền cảm hứng để trẻ học hỏi từ những trải nghiệm thực tế. Ví dụ, khi tham gia trồng cây, các em sẽ biết cách phân biệt từng loại thực vật và chăm sóc chúng. Hay khi cùng cha mẹ nấu ăn, các em sẽ biết cách phân biệt thực phẩm và học cách xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng. Những trải nghiệm thực tế giúp trẻ có thêm kiến thức về thế giới thực, đồng thời khơi dậy đam mê và sở thích cho mỗi cá nhân. Ảnh: The Stable Company.

khong nen giao bai tap he cho tre anh 5

5. Trẻ cần có thời gian cho gia đình: Những ngày nghỉ lễ, nghỉ hè là thời điểm lý tưởng để trẻ nghỉ ngơi và ở bên gia đình. Bài tập hè sẽ làm gián đoạn khoảng thời gian hạnh phúc của trẻ. Các chuyên gia tại Đại học Michigan (Mỹ) nhận định thời gian ở bên gia đình đóng vai trò quan trọng đối với thành tích và hành vi của trẻ. Giáo viên cần cho trẻ khoảng thời gian đúng nghĩa bên người thân, thay vì ép các em phải suy nghĩ đến bài vở trong kỳ nghỉ. Ảnh: Active For Life.

Vì sao không nên thưởng tiền khi trẻ đạt điểm cao?

Khi được thưởng tiền nhờ thành tích học, trẻ dễ hình thành nhiều suy nghĩ, thói quen tiêu cực, thậm chí gian lận để được điểm cao.

Minh Thúy

Bạn có thể quan tâm