Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao mẹ cần phải bổ sung ‘màng cầu béo’ cho trẻ?

Các nghiên cứu khoa học đã tìm ra MFGM (một thành phần giàu dinh dưỡng trong sữa mẹ) có thể tăng gấp đôi khả năng kết nối của não khi kết hợp cùng DHA.

MFGM (Milk Fat Globule Membrane - màng cầu béo) là phần màng 3 lớp bao quanh giọt chất béo của sữa mẹ, được tạo ra trong tế bào biểu mô tuyến vú. MFGM có cấu trúc phức tạp với hơn 150 loại lipid và protein khác nhau có hoạt tính sinh học cao.

MFGM anh 1
Các chất béo có trong MFGM.

MFGM có nhiều tác dụng tích cực đến sự phát triển nhận thức ở trẻ sơ sinh cũng như hỗ trợ kiểm soát hành vi ở trẻ. Điều này có ý nghĩa lớn khi khả năng kiểm soát soát hành vi đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành trí tuệ cảm xúc và sự phát triển trí não.

Nghiên cứu của Timby và cộng sự (đăng trên tạp chí Am J Clin Nutr) cho thấy việc nuôi dưỡng trẻ nhũ nhi bằng sữa bột bổ sung MFGM đến 6 tháng tuổi có sự cải thiện khả năng nhận thức khi trẻ ở 12 tháng so với nhóm đối chứng. Kết quả này tương đương với nhóm trẻ bú mẹ.

MFGM anh 2
MFGM hỗ trợ phát triển IQ và EQ cho trẻ.

Đặt biệt, DHA với MFGM có thể giúp tế bào não tăng kết nối gấp đôi hơn so với việc chỉ cung cấp cho trẻ DHA. Không dừng lại ở việc gia tăng kết nối não bộ ở trẻ, MFGM còn được chứng minh có nhiều thành phần hỗ trợ sức khỏe và hệ miễn dịch cho trẻ: giảm tỷ lệ viêm tai giữa, số ngày bị sốt và nguy cơ tiêu chảy. 

5 năm đầu đời là “giai đoạn vàng” cho sự phát triển vượt bậc và toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ. Vì vậy ở độ tuổi này, nếu được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý, trẻ sẽ phát triển tốt nhất. Việc bổ sung MFGM ngay từ những năm tháng đầu đời là khởi đầu quan trọng trong hành trình giúp trẻ phát triển toàn diện.

Ngoài sữa mẹ, MFGM còn được tìm thấy trong sữa bò. MFGM trong sữa mẹ và sữa bò đều có nhóm lipid phân cực, sterol, đạm và glycoprotein, các enzyme và các hoạt tính sinh học khác.

Trước đây phần lớn MFGM bị mất đi trong quá trình sản xuất, chỉ đến khi đạt được những tiến bộ trong công nghệ sản xuất, dưỡng chất này đã có thể được giữ lại thành công vào sữa công thức.

MFGM anh 3

 Việc bổ sung MFGM thành công vào sữa công thức sẽ giúp ngày càng thu hẹp khoảng cách với sữa mẹ, hỗ trợ phát triển về tư duy (IQ) cũng như cảm xúc (EQ), giúp trẻ sẵn sàng cho thành công trong tương lai.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm