Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao mẹ Nhật không chuộng sữa bầu lúc mang thai?

Trái với quan niệm phải uống sữa bầu con mới đủ chất, phụ nữ Nhật kiểm soát cân nặng rất chặt chẽ trong quá trình mang thai và thích nguồn dưỡng chất tự nhiên hơn.

Người Nhật nổi tiếng với chế độ ăn khoa học và tốt cho sức khỏe, điều này ảnh hưởng tới cả chế độ dinh dưỡng khi mang thai. Các bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai có thể trạng bình thường chỉ nên tăng thêm 50 calo trong khẩu phần ăn vào 3 tháng đầu, 250 calo vào 3 tháng giữa và 450 calo vào 3 tháng cuối.

Vi sao me Nhat khong chuong sua bau luc mang thai? anh 1
Phụ nữ ở Nhật thường không uống sữa bầu trong quá trình mang thai mà sử dụng sữa tươi không đường hoặc ít đường. Ảnh: Momjunction.

Trong giời gian mang thang, phụ nữ Nhật được khuyến khích bổ sung nước và vận động phù hợp. Chế độ ăn của họ có trọng tâm là ngũ cốc, rau củ, thịt cá và hoa quả, sữa và hoa quả chỉ chiếm một phần nhỏ. Cụ thể, phụ nữ được khuyến khích uống 2 cốc sữa mỗi ngày trong giai đoạn đầu và giai đoạn giữa thai kỳ, thêm một cốc vào giai đoạn cuối.

Tuy nhiên, thay vì uống sữa bầu, phụ nữ Nhật thường chọn uống sữa tươi không đường hoặc ít đường. Thị trường Nhật cũng không có nhiều sản phẩm sữa bầu, những sản phẩm này đều có vị nhạt, ít béo và ít calo. Loại sữa này thường chỉ dành cho phụ nữ có thể trạng yếu hay không thể ăn uống đầy đủ do ốm nghén trong quá trình mang thai.

Vi sao me Nhat khong chuong sua bau luc mang thai? anh 2
Phụ nữ Nhật chọn nguồn dinh dưỡng và khoáng chất từ thiên nhiên hơn là các sản phẩm bổ trợ. Ảnh: Japaninfo.

Họ có quan niệm rằng những thứ gì từ tự nhiên đều tốt hơn, và chú trọng bổ sung dưỡng chất qua thực phẩm hay chế độ ăn, hơn là phụ thuộc vào các sản phẩm bổ trợ như vitamin tổng hợp. Thường thì phụ nữ Nhật sẽ chỉ được bác sĩ kê thêm axit folic hoặc sắt.

Các bác sĩ ở Nhật Bản thường rất nghiêm khắc trong vấn đề tăng cân của phụ nữ khi mang thai. Nếu bạn có chỉ số BMI ở khoảng bình thường, từ 18,5 đến 25, mức tăng cân sẽ vào khoảng 7-12 kg. Tuy nhiên, bác sĩ thường khuyến khích phụ nữ tăng ở mức cân tối thiểu và giữ cân nặng của thai nhi ở mức trung bình.

Thấu hiểu nỗi lo của hàng ngàn bà mẹ đang và sẽ mang thai, Zing.vn ra mắt ứng dụng tra cứu Lần đầu làm mẹ giúp 9 tháng 10 ngày mang thai của mẹ khỏe mạnh và trọn vẹn hạnh phúc. 

Ứng dụng được xây dựng dựa trên 40 tuần thai kỳ. Sau khi nhập ngày dự sinh, các bà mẹ sẽ được cung cấp thông tin chi tiết về sự phát triển của em bé, quá trình thay đổi trên cơ thể mẹ theo từng tuần. Điều đó giúp cho các thai phụ và có được kiến thức cơ bản về hành trình mang thai.

Lần đầu làm mẹ không chỉ dừng lại ở việc tra cứu thông tin mà còn hỗ trợ giải đáp một số thắc mắc cơ bản của các sản phụ khi mang thai về chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng giai đoạn, xét nghiệm cần làm, nhắc bạn lịch tiêm chủng để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé. 

Trải nghiệm ứng dụng tra cứu Lần đầu làm mẹ tại đây.

Bí quyết giúp con đẹp, thông minh từ trong bụng mẹ

Theo bác sĩ Vũ Quang, chế độ ăn uống và cách chăm sóc thai kỳ có thể giúp bé xinh đẹp, thông minh hơn ngay từ trong bụng mẹ.

Hải Đăng (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm