Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Vì sao mỗi người có thời gian hồi phục Covid-19 khác nhau?

Gia đình tôi có 4 người đều mắc Covid-19. Tuy nhiên, mỗi người lại có triệu chứng, thời gian khỏi bệnh và di chứng hậu Covid-19 không giống nhau. Chúng tôi có cần đi khám không?

Gia đình tôi có 4 người đều mắc Covid-19. Tuy nhiên, mỗi người lại có triệu chứng, thời gian khỏi bệnh và di chứng hậu Covid-19 không giống nhau. Chúng tôi có cần đi khám không?

PGS.TS. Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc Trung tâm Hô Hấp, Bệnh viện Bạch Mai

Chúng tôi cũng gặp nhiều trường hợp cả gia đình không may mắc Covid-19. Trong đó, tôi thấy rất rõ những người được tiêm vaccine hầu như không triệu chứng, rất nhẹ, tiến triển nhanh hồi phục. Người không được tiêm vaccine có triệu chứng nặng, diễn tiến nhanh, thậm chí không qua khỏi.

Vì vậy, những người trong gia đình cần động viên, khuyến khích, đưa người thân tiêm chủng vaccine Covid-19 sớm. Đặc biệt, bạn và gia đình nên tiêm chủng đủ mũi theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đây sẽ là lá chắn tốt nhất để phòng Covid-19.

Ngoài ra, mỗi trường hợp, cơ địa khác nhau sẽ có nguy cơ mắc, diễn tiến nặng hay di chứng không giống nhau. Hầu hết người nhiễm nCoV khỏi hoàn toàn, chỉ một số ít gặp phải tình trạng hậu Covid-19 nhưng thường sẽ hồi phục theo thời gian. Người bệnh có các triệu chứng kéo dài ít nhất 2 tháng và không thể giải thích bằng bất kỳ chẩn đoán nào khác.

Nếu người thân vẫn còn di chứng của Covid-19 trên một tháng, bạn có thể khuyên họ đến các cơ sở y tế để thăm khám, điều trị kịp thời.

Nguyên nhân tái phát cơn đau dạ dày hậu Covid-19

Trước đây, tôi từng bị viêm loét dạ dày. Sau khi khỏi Covid-19, tôi bị đau dạ dày trở lại. Xin hỏi nguyên nhân là gì?

Độc giả Đỗ Dũng

Bạn có thể quan tâm