Nền tảng phát video trực tuyến lớn Bilibili, phiên bản được so sánh là YouTube của Trung Quốc, mới đây đã công bố 100 nhà sáng tạo nội dung hàng đầu năm 2023.
Bilibili là nền tảng phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt là Gen Z, với trung bình 103 triệu người hoạt động và 4,7 tỷ lượt xem mỗi ngày. Trong các kênh được vinh danh lần này, ở hạng mục phổ biến nhất hay thời gian xem lâu nhất, đều là những kênh thiên về khám phá, học hỏi và cải tạo nội thất, theo Sixth Tone.
Kênh review công nghệ được yêu thích nhất
Trong năm thứ 5 hoạt động, vlogger “Mediastorm” được vinh danh là người sáng tạo hàng đầu và nhận được giải thưởng năm cho kênh được yêu thích nhất.
Kênh có 7,57 triệu người đăng ký, chuyên đánh giá sản phẩm và review công nghệ, do Pan Tianhong - một người tốt nghiệp ngành Điện ảnh tại Đại học Kent, Vương quốc Anh - xây dựng.
Kênh của Pan hướng tới nội dung về công nghệ. |
Video được xem nhiều nhất của Pan vào năm 2023 là lần anh mua một vệ tinh do Trung Quốc sản xuất, gắn thêm camera toàn cảnh rồi phóng vào không gian, mang đến những thước phim tuyệt đẹp về Trái đất và vũ trụ.
Kênh "giáo sư" có thời gian xem lâu nhất
Song Hao, phó giáo sư tại Đại học Tài chính và Kinh tế Sơn Đông, không phải là ứng cử viên sáng giá cho vị trí nhà sáng tạo nội dung hàng đầu Trung Quốc. Nhưng ông xứng đáng là một người làm nội dung giáo dục hấp dẫn, thu hút 7,2 triệu người đăng ký, với kênh vlog chuyên giải quyết các câu hỏi Toán học nâng cao.
Kênh của Song Hao thu hút hàng triệu người đăng ký vì nội dung hấp dẫn. |
Đây là lần đầu tiên ông xuất hiện trong danh sách 100 người sáng tạo nội dung hàng đầu của Bilibili. Song Hao là chủ kênh đạt thời gian xem lâu nhất của nền tảng.
Song nổi tiếng bởi sự hài hước, duyên dáng khi kết hợp các ví dụ từ cuộc sống hàng ngày vào việc giảng dạy. Các bài toán nâng cao của ông đạt 140 triệu lượt xem - con số mà ông nói rằng phải mất 100 năm mới tích lũy được nếu chỉ dạy offline.
Vị phó giáo sư bắt đầu tải các video giảng dạy nên mạng từ năm 2016, sau khi được các học sinh thuyết phục. Kể từ đó, ông nổi tiếng không chỉ trên mạng, mà ngoài đời cũng có nhiều sinh viên tranh giành để dự suất nghe giảng trực tiếp tại trường.
“Nhờ có Song Hao, Toán học đã trở thành một môn thú vị", nền tảng này cho biết trong giải thưởng dành cho giáo sư.
Người am hiểu kinh doanh nhất
Mr. Mideng còn được ví là “ánh sáng của ngành cải tạo nhà cửa”, được vinh danh là người "có ảnh hưởng kinh doanh của năm" nhờ loạt video đưa lời khuyên cải tạo nhà cửa, từ cách chọn vật liệu đến đồ nội thất chất lượng cao.
Kênh làm nội dung về cải tạo nhà cửa thành công |
Dù ngày hội mua sắm 11/11 năm 2023 bị đánh giá là "mờ nhạt", doanh số bán hàng qua livestream của Mr. Mideng lại lập kỷ lục 1,68 tỷ nhân dân tệ (240 triệu USD) trên các nền tảng, tăng 40% so với năm trước đó.
Mr. Mideng lần đầu tiên được vinh danh trong danh sách 100 người sáng tạo hàng đầu của Bilibili vào năm 2022 và hiện có hơn 1,74 triệu người đăng ký.
Trong một cuộc phỏng vấn, chủ kênh này cho biết mình vốn là một người chuyên thiết kế nhà cửa, nhưng bắt đầu sự nghiệp vlog do có nhiều khách xin tư vấn và mua hàng trực tuyến trong thời kỳ đại dịch.
Ký ức của nhà báo Phạm Hồng Tuyến gắn với những bài hát bất hủ do bố bà, nhạc sĩ Phạm Tuyên, sáng tác như Trường cháu là trường Mầm non - bài hát nhạc sĩ Phạm Tuyên viết tặng trường con gái học; Cả tuần đều ngoan cũng là một khúc ca quen thuộc của nhiều thế hệ trẻ em Việt. Ngoài ra, Ở trường cô dạy em thế, rồi Gặp nhau dưới trời thu Hà Nội, Theo cánh đu bay… cũng đã trở thành ký ức chung của nhiều người Việt Nam.