Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao phụ huynh mê trường Thực nghiệm?

Môi trường giáo dục giúp học sinh phát huy sự sáng tạo, tư duy độc lập, thế mạnh của bản thân là lý do khiến các bậc phụ huynh muốn cho con mình vào học tại trường Thực nghiệm.

Vừa qua, Viện khoa học giáo dục Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo sơ kết một năm trường THPT và PTCS Thực nghiệm về dự án phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông. Đây là một trong 6 trường trên toàn quốc thực hiện thí điểm dự án này theo hướng dẫn 791 của Bộ GD-ĐT với định hướng tăng cường năng lực học sinh. Đây là hình ảnh trong một giờ Anh văn của học sinh trường THPT Thực nghiệm. Thay vì ngồi nghe giáo viên giảng, các bạn học sinh được chia nhóm, chuẩn bị bài thuyết trình.

Với việc thường xuyên được rèn luyện kỹ năng nói, học sinh Thực nghiệm có thể tự tin giao tiếp với chuyên gia người nước ngoài. Đây là điều mà rất ít học sinh Việt Nam có thể làm được.

Nhà trường đã điều chỉnh cấu trúc nội dung dạy học trong chương trình hiện hành và xây dựng kế hoạch giáo dục mới ở từng môn học, hoạt động giáo dục. Ví dụ, tích hợp môn Lý, Hóa, do thầy Lĩnh tiến hành dạy học ở lớp 11A và 11D; Tiếng Anh được kết hợp với một số môn khác (Địa lí, Sinh học, Hóa, Toán), trong chủ đề “Môi trường” do cô Quỳnh Hoa thực hiện. Nhóm môn Sử - Địa - GDCD tổ chức chủ đề ngoại khóa  Tôi yêu Việt Nam tích hợp các kiến thức của các môn Sử - Địa - GDCD. Nhóm Văn tổ chức câu lạc bộ Văn học dân gian.

Bài thuyết trình được các học sinh chuẩn bị trên máy tính, có hình minh họa sinh động. Đặc biệt, một nhóm học sinh còn làm phim ngắn để trình bày ý tưởng của mình trong giờ tiếng Anh.
Đối với các môn tự nhiên, ngoài giờ lý thuyết trên lớp, học sinh sẽ được trải nghiệm làm các sáng chế khoa học.
Đóng kịch trong câu lạc bộ Văn hóa dân gian.

Tiến sĩ Phan Thị Luyến - Hiệu trưởng trường THPT Thực Nghiệm cho biết: “Cách dạy học đó tạo ra sự tự tin của học sinh trong học tập, hình thành năng lực lập kế hoạch, tổ chức làm việc nhóm, thu thập và xử lý thông tin, lập báo cáo, thuyết trình, đánh giá và tự đánh giá. Qua các giờ học đó, học sinh yêu thích môn học và hiểu kiến thức một cách sâu sắc hơn". Trong ảnh: Học sinh được tự tay làm bầu đất và ươm cây tại vườn lâm sinh (Ba Vì).

Trải nghiệm tại làng gốm Bát Tràng.

THPT Thực nghiệm đã được Microsoft công nhận là Trường học sáng tạo xuất sắc. Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với tâm sinh lý của học sinh. Trong ảnh: Học sinh được tham dự cuộc thi nấu cơm trong chương trình Chào xuân.

Trong một buổi nói chuyện với các giáo viên, GS Hồ Ngọc Đại - cha đẻ của mô hình trường Thực nghiệm chia sẻ: Ở đây học sinh được giáo dục sự tự tin và sự tự trọng. Một dân tộc có những con người tự tin và tự trọng thì không có việc gì là không thể làm được”.

An Hoàng

Bạn có thể quan tâm