Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Suzuki để Honda và Yamaha qua mặt tại VN?

Cuộc đổ bộ của xe máy Trung Quốc, cùng với việc Honda và Yamaha có những bước đi tích cực là những nguyên nhân khiến Suzuki đi xuống.

Sau khi đăng tải bài viết Suzuki - 'hùm thiêng nay đã sa cơ', chúng tôi nhận được nhiều ý kiến của độc giả phân tích về những nguyên nhân khiến hãng xe này đi xuống, cũng như chia sẻ những hoài niệm về một thương hiệu xe máy gần gũi, từng là biểu tượng, khát khao một thời. Nhiều độc giả cũng hy vọng, việc giới thiệu mẫu xe côn tay Raider tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ góp phần làm nóng lại thương hiệu lừng lẫy một thời với những chiếc FX, Viva huyền thoại.

Dưới đây là bài viết phân tích về những nguyên nhân khiến Suzuki đi xuống của độc giả Phạm Xuân Việt. Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong riêng của tác giả. Độc giả có thể gửi email về địa chỉ xe360@news.zing.vn để đóng góp ý kiến, chia sẻ quan điểm riêng của mình về các vấn đề liên quan đến thị trường xe, văn hóa xe, niềm đam mê xe của cá nhân và cộng đồng.

Thời hoàng kim của Suzuki Việt Nam

FX - mẫu xe côn tay huyền thoại của Suzuki.

Suzuki xuất hiện ở thị trường Việt Nam tương đối sớm từ 1996. Đầu tiên là dòng xe Viva, sản phẩm nổi tiếng bền bỉ và đầm chắc. Tuy nhiên, trước đó người tiêu dùng Việt Nam đã biết đến thương hiệu Suzuki qua những dòng xe nhập khẩu không chính hãng như GN 125, FX, Epicuro, Avenis… Trong đó, những chiếc FX lừng danh hay “Su xì po quạt chả” là niềm ao ước của biết bao thanh niên 8X đời đầu. Tốc độ, thể thao, nam tính là những mỹ từ mà các tín đồ xe máy dành tặng cho các dòng xe FX và "Su xì po".

Những dòng xe này trở thành cơn sốt cho giới trẻ. Hiếm dòng xe nào ở Việt Nam có thể tạo được trào lưu chơi xe côn tay như FX và "Su xì po". Điểm qua những sản phẩm của Suzuki tại thị trường Việt Nam, có thể thấy triết lý thiết kế của Suzuki với kiểu dáng động lực học, khung sườn thể thao, nhỏ gọn phù hợp với người Việt và thanh niên trẻ tuổi.

Cuộc đổ bộ của xe máy Trung Quốc

Best, dòng xe được Trung Quốc làm nhái nhiều, đã làm mất thương hiệu Suzuki.

Miếng mồi béo bở của thị trường xe máy Việt Nam không tránh khỏi sự nhòm ngó của các nhà sản xuất Trung Quốc. Giá rẻ, chất lượng thấp là những điểm dễ nhận thấy của xe máy Trung Quốc. Với kiểu dáng nhang nhác các hãng xe liên doanh Nhật Bản, xe máy Trung Quốc đã đánh đúng thị hiếu người tiêu dùng và nhanh chóng tràn ngập thị trường Việt Nam. 

Suzuki cũng không phải là ngoại lệ. Do quá thành công nên FX, Best nhanh chóng bị làm nhái. Sự xuất hiện ồ ạt của dòng xe Trung Quốc đã làm mất hình ảnh gắn liền với chất lượng của Suzuki. Ngoài ra, sự thiếu linh hoạt trong chính sách điều hành khiến Suzuki Việt Nam có dấu hiệu “hụt hơi”.

Sự xâm lấn của Honda và Yamaha

Honda và Yamaha đang chia nhau thống trị các phân khúc.

Honda Việt Nam xuất hiện với chất lượng tốt, phụ tùng rẻ, hệ thống phân phối rộng khắp từng bước tham vọng bành trướng thị trường trong nước. Yamaha cũng vậy, đặt chân vào thị trường Việt Nam chậm hơn Suzuki (1998), nhưng với thiết kế trẻ trung đánh vào giới trẻ. Bên cạnh đó, sự linh hoạt trong chiến lược marketing và vòng đời sản phẩm liên tục cải tiến trong chu kỳ thời gian ngắn (có những sản phẩm đôi khi chỉ là thay tem đổi màu sơn), đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. 

Sự xuất hiện 2 đối thủ nặng ký là Honda Future và Yamaha Jupiter, ngoài yếu tố chất lượng cộng với chiến dịch quảng cáo rầm rộ đã kéo tụt thị phần của Suzuki Việt Nam. Từ chỗ ở thế bề trên, Suzuki đã đánh mất thị phần và lâm vào thế rượt đuổi 2 đối thủ đồng hương.

Hướng đi nào cho Suzuki Việt Nam

Thương hiệu Suzuki vẫn được đánh giá tốt.

Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng không phải là không có lợi thế cho Suzuki Việt Nam. Sản phẩm của Suzuki được đánh giá là chất lượng không hề thua kém 3 ông lớn là Honda, Yamaha, Piaggio. Theo một số diễn đàn ô tô, xe máy, chất lượng của Suzuki có thể còn vượt hơn 3 đại gia kia. So cùng phân khúc thì giá cả cũng là một lợi thế của Suzuki.

Lướt qua nhiều diễn đàn trong nước, các sản phẩm của Suzuki luôn có lượt truy cập vượt trội so với các đối thủ. Nhiều ý kiến khen chê khác nhau nhưng đa phần đều công nhận chất lượng các sản phẩm của Suzuki Việt Nam như Hayate, Xbike… và mới đây nhất như Axelo, Viva. Thời gian gần đây, nhiều ý kiến phản ánh sự đi xuống về chất lượng của Honda Việt Nam nên một số người tiêu dùng đã quay lại với sản phẩm của Suzuki Việt Nam.

Những yếu tố trên là một lợi thế không nhỏ, tuy nhiên then chốt vẫn là các sản phẩm chất lượng và hợp thị hiếu. Muốn tồn tại, Suzuki Việt Nam phải tung ra các sản phẩm chủ lực, kiểu dáng bắt mắt và linh hoạt hơn trong cách tiếp cận người tiêu dùng. Ví như, Air Blade đánh vào thị hiếu người tiêu dùng Việt là cốp to, vị trí đổ xăng tiện lợi, tính năng Idling Stop, hệ thống phanh kết hợp, hay Novou thiết kế bắt mắt, màu sơn, tem xe thay đổi liên tục để hướng vào giới trẻ. 

Raider, mẫu xe côn tay được chờ đợi ở Việt Nam.

Tất nhiên, mỗi hãng có một chiến lược tiếp thị và phân khúc khác nhau. Nhưng với Suzuki, ngoài yếu tố chất lượng đã được khẳng định thì chiến lược maketing và nghiên cứu thị trường cần nhanh và linh hoạt hơn nữa. Theo như thông tin rò rỉ, có thể trong thời gian tới, Suzuki Việt Nam sẽ trình làng Raider 150 được mệnh danh là “ông vua trong làng Underbone”. Đây là một sản phẩm được đánh giá khá cao ở Malaysia, Indonesia, Thái Lan. Dòng xe côn tay đang là một hướng đi trong sản phẩm của Suzuki, khi mà ở Việt Nam chỉ mới có dòng Exciter của Yamaha.

“Thay đổi và thách thức” (Change & Challenge) là khẩu hiệu mà Suzuki Việt Nam đang áp dụng. Hy vọng với những bước đi mạnh mẽ và đúng đắn trong thời gian tới, Suzuki Việt Nam sẽ từng bước lấy lại thị trường vốn dĩ trước đây đã thuộc về mình để đáp ứng niềm tin của không ít "fan Su".

Phạm Xuân Việt (xuanviet2609)

Bạn có thể quan tâm