Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Tesla được mệnh danh là Apple của công nghiệp ôtô?

Nếu Tesla tạo ra những chiếc xe điện sạc đầy trong 5 phút, toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi truyền thống sẽ bị phá sản.

Tesla đang gây xôn xao nước Mỹ khi sản xuất ra những chiếc xe điện được người mua xếp hàng chờ tới lượt đặt hàng. Điều này khiến ta nghĩ tới dòng người xếp hàng mong trở thành người đầu tiên sở hữu iPhone của Apple.

Eugene Groysman – chuyên gia nghiên cứu Apple của Marketocracy gọi công ty này là “Apple của ngành công nghiệp ôtô”. Eugene đã mua 6% cổ phần của Tesla khi giá cổ phiếu của hãng xe này rớt giá. Quyết định của Eugene bắt nguồn từ niềm tin rằng Tesla có phẩm chất của những chiếc Ford Model T, sẽ làm thay đổi cuộc chơi của ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Tesla la Apple cua nganh cong nghiep oto anh 1
Tesla Model 3, mẫu xe đang gây xôn xao thế giới xe hơi vì giá rẻ và tiết kiệm. Ảnh: IBTimes.

Eugene Groysman sống ở thị trấn nhỏ Milwaukee (Mỹ). Những chiếc xe Tesla bắt đầu xuất hiện xung quanh thị trấn khiến Eugene chú ý. Thị trấn này không phồn hoa như Chicago và New York. Điều đó cho thấy những chiếc Tesla cực kỳ tiết kiệm. Eugene tin rằng các công nghệ mới phải thực sự hiệu quả trước khi nghĩ tới việc phá vỡ những rào cản của ngành công nghiệp truyền thống.

Tesla cho thấy họ có đủ khả năng phá vỡ những giới hạn mà các hãng sản xuất khác chưa làm được. Cả Nissan và Toyota đều sản xuất xe điện, nhưng họ chỉ bổ sung trên những mẫu xe hiện có. Tesla tạo ra những mẫu xe khác nhau đáp ứng mọi phân khúc. Từ những chiếc sedan thể thao đắt tiền như Tesla Model S, crossover Tesla Model X, và mới đây nhất là mẫu xe giá rẻ Model 3.

Điểm hấp dẫn thứ hai trên Tesla là khả năng lưu trữ năng lượng của pin tốt, vì vậy phạm vi hoạt động xa hơn cho mỗi lần sạc. Xe của Tesla có thể chạy trên 300 km sau khi sạc đầy, điều này rất hiếm hãng sản xuất làm được. 

Tesla la Apple cua nganh cong nghiep oto anh 2
Các trạm sạc xuất hiện khắp nơi giúp tiếp năng lượng cho Tesla đơn giản hơn. Ảnh: Planetsave.

Pin và bộ sạc là những thành phần quan trọng nhất đối với một chiếc xe điện. Những cải tiến hệ thống này giúp chi phí vận hành chiếc xe thấp hơn. Tuy nhiên rào cản của hầu hết hãng sản xuất xe điện là giá thành bộ pin, xe điện có giá cao hơn những chiếc xe chạy xăng cùng loại, chính vì vậy khó thu hút người mua.

Tesla đã có những nỗ lực nhằm nâng cao năng lực sản xuất, cộng với trợ giá của chính phủ Mỹ giúp những chiếc Model 3 có giá chỉ 35.000 USD, khiến nhiều người có cơ hội sở hữu.

Ngoài ra, rào cản kỹ thuật cũng khiến người dùng chưa mặn mà với xe điện. Thời lượng pin ngắn và thời gian sạc lâu hơn so với những chiếc xe chạy xăng. Nếu Tesla cải tiến được thời gian sạc xuống còn 5 phút, ngành công nghiệp ôtô truyền thống sẽ bị phá hủy hoàn toàn.

Để làm được điều này, Tesla đang có kế hoạch xây dựng các trạm sạc công suất cao trên khắp nước Mỹ, dự tính sẽ sạc đầy xe trong 30 phút. Đây vẫn là khoảng thời gian khá dài nếu so sánh với xe chạy xăng. Vì vậy, giảm thời gian sạc là ưu tiên số một của hãng trong thời gian tới. Các trạm sạc và pin vốn được coi là rào cản lớn nhất đối với các hãng xe hơi truyền thống.

Tesla còn xây dựng nhà máy pin lithium-ion lớn nhất thế giới. Khi đi vào vận hành, giá thành gói pin sẽ giảm 30%. Họ cũng cố gắng giảm chi phí bằng cách loại bỏ các đại lý trung gian và bán hàng trực tiếp cho người dùng. Tất nhiên điều này sẽ khiến đội ngũ bán hàng thất nghiệp và gặp phải sự phản đối của một số địa phương, tuy nhiên người dùng sẽ hưởng lợi từ chính sách này.

Tesla la Apple cua nganh cong nghiep oto anh 3
CEO Elon Musk, người được ví như Steve Jobs của ngành công nghiệp xe hơi. Ảnh: Tesla.

Nếu Apple đã làm một cuộc cách mạng trong thế giới điện thoại thông minh, buộc những gã khổng lồ như Nokia, Motorola phá sản, thì Tesla đang làm điều tương tự trong thế giới xe hơi.

Tesla tạo nên một cuộc cách mạng với ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Nếu Apple làm ra những sản phẩm độc đáo như iPod và iPhone thì Tesla cũng đưa ra những sản phẩm có hàm lượng trí tuệ cao và thân thiện với môi trường như Model S, Model 3. Họ cung cấp những chiếc xe có chi phí sử dụng thấp, thông minh và dễ sử dụng. 

Elon Musk trở thành tỷ phú công nghệ với khối tài sản tăng lên từng ngày. Những suy nghĩ mà tỷ phú này áp dụng trên sản phẩm của mình cũng giống như Steve Jobs đã làm cho Apple. Elon Musk chuyển tất cả nguồn lực của mình nhằm tạo ra một thế hệ xe hơi mới để thay thế những chiếc xe hơi chạy nhiên liệu hóa thạch.

Tesla Motors là công ty sản xuất xe điện tại Mỹ, thành lập năm 2003. Hãng sản xuất này được chú ý sau khi trình làng Tesla Roadster, chiếc xe thể thao chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên.

Mẫu xe thứ hai của công ty là Model S, đây là chiếc sedan sang trọng chạy điện, tiếp theo là mẫu crossover Model X. Mới đây nhất, hãng trình làng Model 3 có giá bình dân, chỉ từ 35.000 USD và tạo nên cơn sốt đối với khách hàng tại Mỹ. Nhiều người xếp hàng dài để trở thành một trong những người đầu tiên sở hữu mẫu xe này. Hiện Model 3 đã bán được 115.000 chiếc kể từ khi cho phép đặt hàng.

Trước đây, Model S cũng đem lại thành công cho Tesla khi bán được 100.000 chiếc sau 3,5 năm có mặt trên thị trường. Đây là mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới trong năm 2015.

Elon Musk - CEO Tesla Motors cho biết sứ mệnh của công ty là cung cấp những chiếc xe điện giá phải chăng cho người dùng.

Tại Việt Nam hiện có chỉ có 4 chiếc Tesla Model S. Dòng xe này khá hiếm bởi cơ sở hạ tầng chưa tương xứng và không có trạm sạc. Tuy nhiên, Model S lại là dòng xe được yêu thích tại Trung Quốc và một số nước phương Tây.

Dân Mỹ xếp hàng chờ mua 'iPhone của ngành xe hơi' Dòng người xếp hàng dài chờ mua mẫu xe điện Tesla Model 3 vừa ra mắt tại Mỹ. Nó được bán giá 35.000 USD và phải chờ năm sau mới có hàng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm