“Cùng nhau mở kiện hàng với tôi nào!”
Trong đoạn clip, Mira Al-Momani (23 tuổi) ngồi trên trường và mở bưu kiện chứa đầy túi xách, khẩu trang và găng tay. Cô gái không quên giơ từng món đồ trước camera.
Nhu cầu xem các video haul không bao giờ là đủ. Ảnh: 123rf. |
Đoạn clip trên chỉ vỏn vẹn 29 giây nhưng nhận tới 25,7 nghìn lượt xem, nhiều hơn hẳn so với các video khác không cùng chủ đề “haul” - mua sắm lượng lớn sản phẩm trong cùng một lần đặt hàng.
Điều đó cho thấy sức nóng của haul vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm sau hơn một thập kỷ tồn tại trên Internet.
Sức hút khó cưỡng
Chia sẻ với VICE, Mira cho biết chưa đầy 2 tháng, tài khoản TikTok của cô tăng từ 0 lên hơn 11.000 lượt theo dõi, phần lớn là những người ưa thích clip “đập hộp” của Mira.
Trước khi đăng tải sản phẩm liên quan đến haul, Mira chỉ nhận được trung bình 1.500-2.000 lượt xem. Trong khi đó, clip haul thứ hai của cô đạt tới 20.000 lượt xem, thậm chí có cái chạm mốc 53.000 lượt xem và còn tăng lên.
“Tôi thực hiện clip haul đầu tiên với một số sản phẩm đến từ thương hiệu nhỏ, nhưng mức độ tương tác thực sự cao. Tôi nhận ra rằng ‘ồ được thôi, mình có thể khiến nhiều nhãn hàng chú ý hơn nữa’. Vì vậy, tôi quyết định làm thêm các clip khui kiện hàng”, cô nàng 23 tuổi nói với VICE.
Trào lưu mua sắm haul và “đập hộp” vốn nổi tiếng trên YouTube hơn một thập kỷ qua. Vào thời điểm năm 2010, Stale mô tả những video đó là “phiên bản ‘khui đồ’ nữ tính hơn so với các chàng trai hào hứng mở hộp thiết bị điện tử mới”.
Trào lưu "đập hộp" lan sang TikTok. Ảnh: Cathryn Virgina. |
Khi chuyển sang nền tảng TikTok, trào lưu này vẫn giữ nguyên sức hút của mình. Một số người cho khán giả thấy cảnh phòng riêng chất đầy hộp vận chuyển và phong bì độn chống sốc thay vì chỉ một thùng hàng lớn.
Chỉ cần thêm hashtag #haul, #unboxing hoặc #haultok, một clip khui kiện hàng thông thường cũng nhận được lượng lớn lượt xem. Ngay cả những tài khoản có ít hơn 2.000 người theo dõi cũng có thể thu về 30.000 lượt xem.
Nhu cầu các video haul không bao giờ là đủ, bởi một clip “đập hộp” chắc chắn sẽ kéo theo vô số yêu cầu người đăng bài thử món hàng có trong đó.
Cụ thể, gần đây tài khoản @badbsydhauls khoe chiếc áo len mua cho mèo cưng. Dưới mục bình luận, nhiều người liền bày tỏ mong muốn cho chú mèo mặc thử và đăng clip lên mạng xã hội.
Nguồn thu nhập hấp dẫn
Darcy McQueeny (19 tuổi), cô gái sở hữu tài khoản hơn nửa triệu người theo dõi, thường chia một lần mua đồ thành nhiều clip “đập hộp” nhỏ.
Đó không chỉ là minh chứng cho lượng sản phẩm khổng lồ mà cô gái nhận được, mà còn là chiến thuật để tối đa hóa thành công số tiền Darcy có thể kiếm được từ lượt xem.
Một bài đăng của New York Times năm 2010 tiết lộ Melissa Rose Ponce de Leon - một trong những vlogger nổi tiếng thời đó - kiếm được 1.000 USD/tháng chỉ nhờ “đập hộp”.
Không ít người "khoe" cảnh phòng riêng chất đầy hộp vận chuyển và phong bì độn chống sốc. Ảnh: Laura Lee. |
Sau một thập kỷ, mức thu nhập của nghề này thậm chí còn tăng lên. Báo cáo từ TubeFilter cho biết những TikToker nổi tiếng thu về 100.000-200.000 USD/năm sau khi bật chế độ kiếm tiền trên ứng dụng.
Cụ thể, một số sao mạng cho biết kiếm được 2-4 cent cho mỗi 1.000 lượt xem. Con số này tăng lên khoảng 20 USD cho mỗi clip đạt nửa triệu lượt xem.
Đó là chưa kể đến khoản thu nhập từ bên ngoài. Mặc dù Chương trình Influencer được Amazon triển khai vào năm 2017 không đề cập đến TikTok như một nền tảng truyền thông đủ điều kiện, nhiều tài khoản vẫn đính kèm liên kết dẫn đến sàn thương mại điện tử này trong phần giới thiệu cá nhân.
Chương trình Influencer đem lại cho người tham gia một khoản hoa hồng trên mỗi sản phẩm cao hơn chương trình liên kết thông thường, nhưng họ phải đăng ký và phê duyệt riêng biệt.
Brooke Anderson, ngôi sao mạng sở hữu hơn 1 triệu người theo dõi trên TikTok, là một trong số những người liên kết với Amazon. Hiện không rõ Brooke thực sự kiếm được bao nhiêu từ tài khoản của mình với lượt xem video haul trung bình là 60.000-350.000.
Tuy nhiên, trong sản phẩm mới nhất, cô tiết lộ rằng khoản thu nhập đủ để cô bỏ việc và quay clip “đập hộp” toàn thời gian.
Nhiều người sẵn sàng bỏ công việc hiện tại để quay clip haul toàn thời gian. Ảnh: Brad Jarman. |
Mặt trái của trào lưu
Sau một thời gian ngắn hoạt động, Mira không chỉ nhận được nhiều quà tặng từ các thương hiệu mà còn được yêu cầu thực hiện bài đăng quảng cáo trả phí.
Tuy nhiên, cô gái 23 tuổi chưa có ý định bật nút kiếm tiền từ ứng dụng. Mira cũng đã đi làm. Cô không tin tưởng vào mức thu nhập ổn định mà ứng dụng này đem lại, do vậy cô tuyên bố sẽ không bao giờ bỏ việc để trở thành influencer toàn thời gian. Mira cho biết nếu làm vậy, cô sẽ đi ngược lại tất cả những gì mình được học về tài chính.
Ngoài ra, đối với Mira, vấn đề đạo đức trong việc thực hiện video haul khá là “u ám”.
“Tôi biết cách tốt nhất để giúp quảng bá những thương hiệu nhỏ, mới thành lập là thực hiện clip ‘đập hộp’. Nhưng điều đó cũng đi ngược lại mong muốn của tôi về việc cố gắng giảm lượng tiêu thụ”, cô chia sẻ.
Bên cạnh các clip chủ đề haul, Mira cũng đăng những video khác nhưng tốn thời gian chuẩn bị hơn mà không hiệu quả bằng “đập hộp”.
“Các video khui kiện hàng vẫn thu hút nhiều người xem hơn so với các video cùng nội dung, cùng sản phẩm, chỉ khác là đã mở hộp trước rồi”, cô chia sẻ.
Mira nói thêm: “Điều này khiến tôi đặt ra câu hỏi về toàn bộ ứng dụng này. Có vẻ như họ chỉ muốn chúng tôi chi tiền mua đồ, cũng như nhận thêm các giao dịch quảng cáo trả phí thông qua ứng dụng. Nó là hình thức tiêu thụ liên tục”.