Giày thể thao từng được coi như một mặt hàng giá rẻ, được sử dụng hàng ngày. Giờ đây, chúng đang nằm trong danh sách những món đồ xa xỉ, được bán với giá hàng nghìn USD.
Không phải bất kỳ đôi giày nào cũng được săn đón. Giới mộ điệu, nhóm người siêu giàu ưa chuộng những thiết kế phiên bản giới hạn từ Balenciaga, Nike, Gucci. Một số thiết kế được bán đấu giá và nhanh chóng hết hàng.
Sneakers trở nên xa xỉ
Theo Jing Daily, giày thể thao đang dần trở thành chủ đề nói chuyện của các nhà đầu tư, CEO... Họ thường thảo luận về thương hiệu, mức độ hiếm và màu sắc của đôi giày.
Trong khi túi xách xa xỉ là một chủ đề bất tận với phụ nữ, nam giới đang tích cực thảo luận về giày thể thao. Việc lựa chọn đúng nhãn hiệu, kiểu dáng và họa tiết đặc trưng nói lên chuyên môn của chủ sở hữu.
Giày thể thao đang dần khẳng định vị thế trong lĩnh vực thời trang xa xỉ. Ảnh: Shutter Stock. |
Trước đây, Nike bán đôi Air Force 1 với giá 150 USD. Các nhà sưu tầm khẳng định đôi giày sẽ nhanh chóng nổi tiếng và tăng giá. Hiện tại, trên trang StockX, nhiều đôi giày của Nike đang có giá hàng nghìn USD.
Khi Louis Vuitton tung ra mẫu giày hợp tác với Nike, thiết kế được bán đấu giá tại Sotheby's với mức giá cao nhất từ trước tới nay. Trong số 200 đôi, đa số đều được bán với giá trên 100.000 USD. Giá cao nhất đạt mức 358.000 USD.
Những dấu hiệu này cho thấy vị thế của sneakers đang thay đổi.
Trước đây, giày thể thao được coi như một biểu tượng của văn hóa đường phố. Các mẫu giày có mức giá rẻ. Ngoài ra, giày thể thao nhanh chóng phổ biến khi dễ dùng, có thể kết hợp với đa dạng trang phục.
Các vận động viên, rapper... đã giúp sneakers thêm phổ biến. Kanye West hợp tác với adidas cho ra mắt Yeezy. Đôi giày nhanh chóng tạo nên cơn sốt, khó có thể mua với giá gốc. Travis Scott cùng Nike tạo ra Air Jordan 1 x Cactus Jack. Thiết kế hiện đại cùng kiểu dáng giày đặc trưng giúp mẫu phụ kiện được ưa chuộng.
Bên cạnh đó, sneakers trở thành một phần không thể thiếu trong thời trang đời thường của vận động viên. Các cầu thủ bóng rổ, bóng đá thường xuyên diện sneakers khi ra sân bay, trong cuộc sống đời thường. Khi hình ảnh của họ được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, những đôi giày thêm nổi tiếng.
Những đôi giày hàng nghìn USD
Khi giới trẻ nhận thấy tiềm năng từ việc kinh doanh giày thể thao, các sneakerhead xuất hiện ở khắp mọi nơi. Đồng thời, văn hóa giày thể thao dần phủ sóng mạnh mẽ ở Thượng Hải, Tokyo, Los Angeles, New York...
Hiện tượng những người trẻ tuổi xếp hàng dài, thức đêm để mua giày dần trở nên quen thuộc. Một số đôi được họ mua để bán lại với giá cao hơn. Những người này kiếm lời từ số tiền chênh lệch.
Nhiều đôi giày được bán với giá hàng nghìn USD. Ảnh: Louis Vuitton. |
Trong 5 năm, các thương hiệu nổi tiếng như Hermès, Balenciaga, Bottega Veneta, Gucci, Dior... đã đầu tư nhiều tiền vào giày thể thao. Họ cho ra mắt nhiều sản phẩm có kiểu dáng thời thượng, với mức giá hơn 1.000 USD.
Mẫu Dior x Air Jordan được bán với giá 2.000 USD cho phiên bản cổ thấp. Mẫu cổ cao có giá 2.200 USD. Tuy nhiên, rất khó có thể mua được với giá bán lẻ.
Dior x Air Jordan 1 chỉ được bán công khai với số lượng 8.000 đôi, trong đó 5.000 đôi dành cho đối tượng khách hàng cao cấp. Bởi vậy, khách hàng khó có thể mua được mẫu giày với giá 2.000-2.200 USD.
Louis Vuitton x Nike Air Force 1 cũng là một trong những đôi giày "gây bão" trong năm 2022. Ngày 19/7, đôi giày được bán với giá 2.750 USD (phiên bản cổ thấp) và 3.450 USD (mẫu cổ cao) trên trang web của thương hiệu Pháp.
Qua những sự kiện này, giày thể thao dần khẳng định vị trí trong giới thời trang cao cấp. Ngoài ra, mức giá của các mẫu giày cũng tăng.