Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Viêm gan siêu vi C dễ lây, mỗi năm Việt Nam có 3 triệu người mắc

Viêm gan siêu vi C có thể lây qua đường máu, dụng cụ y khoa, quan hệ tình dục không an toàn. Mỗi năm số người chết do viêm gan B, C bằng với số người tử vong do HIV, lao cộng lại.

Theo TS-BS Đinh Quý Lan, Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam, viêm gan siêu vi C được ví như “kẻ giết người thầm lặng”, vì không có dấu hiệu rõ ràng nhưng lại vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên người dân còn chủ quan nên số lượng người mắc bệnh gia tăng nhanh.

Bác sĩ Lan cho biết trên thế giới, mỗi năm có gần 1,3 triệu người tử vong do virus viêm gan B và C. Con số này đang có xu hướng gia tăng rất nhanh.

Chet vi viem gan anh 1
Theo bác sĩ Lan (áo trắng), viêm gan siêu vi C là bệnh dễ lây nhưng ít người để ý. Ảnh: T.V.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế khảo sát trong 2 năm trở lại đây, nước ta có hơn 3 triệu người nhiễm virus viêm gan siêu vi C, có 40% tử vong do ung thư gan. Số người chết do viêm gan B, C bằng với số người tử vong do HIV và bệnh lao cộng lại.

Đáng báo động là tại TP.HCM, tỷ lệ nhiễm viêm gan siêu vi C khá cao, chiếm từ 3,2-4,2%. Người nghiện ma túy nhiễm bệnh lên đến 96%. Tỷ lệ xơ gan là 3,3% và ung thư gan lên đến 4%.

Viêm gan siêu vi C có thể lây qua đường máu, nhổ răng, quan hệ tình dục không an toàn. Đây là một trong các nguyên nhân khiến số người mắc bệnh đang gia tăng.

Hiện bệnh này chưa có vaccine phòng ngừa. Người dân khó phát hiện bệnh nếu không khám định kỳ, tầm soát thường xuyên.

Các thuốc gây độc cho gan

Phần lớn thuốc khi vào cơ thể được chuyển hóa tại gan trước khi được đào thải qua đường mật hoặc qua thận.

Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm