Tối 7/9, đêm hội văn hóa nghệ thuật Campuchia, chương trình nằm trong chuỗi hoạt động của hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM 2018, với mục đích thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Campuchia, nhằm tạo ra điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch nước ngoài.
Đêm hội có sự tham gia của Bộ trưởng Du lịch Campuchia, Bộ trưởng Thông tin Văn hóa và Du lịch Lào, Phó giám đốc Sở du lịch TP.HCM cùng đại biểu cấp cao 5 nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.
Đêm hội văn hóa nghệ thuật Campuchia được tổ chức tại TP.HCM. Ảnh: BTC. |
Phát biểu tại chương trình, ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở du lịch TP.HCM, cho biết du khách nước ngoài thường quan tâm các chuyến đi kết nối giữa 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia. Do đó, Việt Nam đang đẩy mạnh phối hợp với 2 nước còn lại trong các vấn đề du lịch nhằm tăng sức hấp dẫn.
Theo phân tích, Việt Nam, Lào và Campuchia đều thuộc tiểu vùng sông Mekong và có đường biên giới chung. Tuy nhiên, các đường bay đến Lào và Campuchia chưa nhiều nên có thể coi Việt Nam là cửa ngõ, từ đó tạo thành chuỗi điểm đến lý tưởng, thúc đẩy quá trình quảng bá.
Đêm hội tái hiện hình ảnh Campuchia ngay tại Việt Nam thông qua các ca khúc mang đậm dấu ấn nước bạn, các điệu múa truyền thống được công nhận là di sản văn hóa. Ảnh: BTC. |
Ông Thong Khon (Bộ trưởng Du lịch Campuchia) thông tin từ năm 2017 đến năm, lượng du khách quốc tế đến quốc gia này tăng 12,7%. "Chỉ trong 6 tháng đầu năm, du lịch Campuchia có những bước tiến vượt bậc”, ông nói.
Với lợi thế khai thác du lịch nổi bật như các khu rừng tự nhiên tuyệt đẹp trong cộng đồng, cưỡi xe bò, lái ca nô, chèo thuyền và tham quan các làng nổi trên hồ Tonle Sap, rừng ngập nước và đặc biệt là hình ảnh hàng triệu con dơi bay ra cùng lúc từ hang Phnom Sampow… đại diện Bộ du lịch Campuchia cho biết kết thúc năm 2018, Campuchia mong muốn lượng khách du lịch sẽ tăng lên 6,5 triệu người, năm 2020 là 7 triệu người và cán mốc 10 triệu người vào năm 2025.
Trước đó, hồi tháng 1, Campuchia chính thức công bố danh sách các quốc gia có khách du lịch đến Campuchia nhiều nhất, xếp thứ hai là Việt Nam với 835.000 lượt (sau Trung Quốc là 1,2 triệu lượt).
Bên cạnh việc giới thiệu một số hoạt động du lịch nổi bật của Campuchia, ông Thong Khon cũng bày tỏ mong muốn tìm kiếm sự hợp tác với Thái Lan nhằm tăng lượng du khách đi qua hành lang phía nam của 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia.
Ngoài Campuchia, ban tổ chức ITE 2018 còn đẩy mạnh mối quan hệ với các quốc gia khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Lào…
Hội chợ ITE là sự kiện thường niên có uy tín của ngành du lịch, thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham gia giới thiệu sản phẩm và trao đổi cơ hội kinh doanh. Năm nay, ITE quy tụ khoảng 300 gian hàng là các hãng hàng không, khách sạn và khu nghỉ dưỡng, công ty lữ hành, tập đoàn lớn trong nước và đại diện du lịch từ nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ.
Chương trình có tác động đặc biệt đến du lịch khu vực, góp phần quảng bá, xúc tiến và thu hút du khách đến Việt Nam. Sự kiện còn là cơ hội để người tiêu dùng được mua những tour du lịch với mức giá ưu đãi.
Theo thống kê, đến thời điểm hiện nay, trong khuôn khổ ITE 2018, giữa 270 người mua và người bán đã có 4.500 cuộc hẹn làm việc.