Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam lần đầu mổ bằng phương pháp mới điều trị chấn thương thể thao

Người được phẫu thuật là nam bệnh nhân 33 tuổi, chơi bóng đá bị ngã lệch cổ chân.

Ngày 16/4, khoa phẫu thuật Chi trên và Y học Thể thao - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) - phối hợp cùng các chuyên gia nước ngoài tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân bị chấn thương do thể thao bằng kỹ thuật gia cố InternalBrace trong cố định khớp cổ chân.

Người được phẫu thuật là nam bệnh nhân 33 tuổi, chơi bóng đá bị ngã lệch cổ chân. Ca phẫu thuật được truyền hình trực tuyến xuống hội trường Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến.

Viet Nam lan dau mo bang phuong phap moi anh 1
Ca phẫu thuật được tiến hành ngày 16/4. Ảnh: BVCC.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh, Trưởng khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao, Phó viện trưởng Viện Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết đây là kỹ thuật mới trên thế giới và là lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Phương pháp giúp tăng cường cho dây chằng tái tạo, tạo điều kiện cho bệnh nhân phục hồi và tập luyện, nhanh chóng quay lại hoạt động thể thao.

“Với kỹ thuật này người bệnh có thể trở lại chơi thể thao như trước khi bị tổn thương, vì quá trình phẫu thuật này được tiến hành hoàn toàn bằng phương pháp nội soi với đường mổ rất bé, chỉ chưa đến 0,5 cm so với trước đây. Khi mổ phanh, đường mổ có thể dài từ 5-10 cm. Do vậy người bệnh đỡ đau và gập cổ chân dễ dàng”, PGS Khánh cho biết.

Theo PGS Khánh, kỹ thuật này có thể ứng dụng đối với đa phần trường hợp chấn thương, đặc biệt là chấn thương thể thao. Trong đó, tổn thương hay gặp nhất là tổn thương dây chằng khớp cổ chân.

Chi phí thực hiện các ca phẫu thuật bằng kỹ thuật mới này không đắt hơn so với phương pháp phẫu thuật trước đó, thậm chí còn ít hơn vì chi phí cho dụng cụ mổ không nhiều, thời gian nằm viện của bệnh nhân rút ngắn. Đồng thời, BHYT đều thanh toán cho các kỹ thuật mới này.

Bệnh nhân vẫn tỉnh và hát khi đang mổ u não Lần đầu tiên các bác sĩ Việt Nam đã làm chủ hoàn toàn kỹ thuật và tự mổ thành công ca mổ u não khi bệnh nhân vẫn tỉnh, nói chuyện và hát.

Hậu quả nghiêm trọng vì đau chân không chịu đi khám

Bệnh nhân gặp chấn thương khi đá bóng khiến cổ chân trái bị đau và đi lại khó khăn suốt một năm.


Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm