"Vùng đất câm lặng I" đã có được doanh thu khiến giới làm phim kinh ngạc. Câu chuyện về sự sinh tồn của vợ chồng Emily Blunt "chốt sổ" với 340 triệu USD trong khi chỉ bỏ ra 17 triệu USD sản xuất.
Một trong những cảnh phim lắng dịu và yên ả nhất của Vùng đất câm lặng 1 là khi hai vợ chồng Evelyn (Emily Blunt thủ vai) và Lee (John Krasinki thủ vai) cùng chia sẻ một cặp tai nghe.
Họ nghe bản Harvest Moon của Neil Young và cùng đu đưa theo từng câu hát: "Đến gần anh hơn đi, lắng nghe điều mà anh muốn nói. Như những đứa trẻ đang ngủ say, ta có thể mơ cho hết đêm nay".
Đó là giờ khắc hiếm hoi mà âm nhạc được vang lên nơi miền đất mà ta không được phép cất tiếng nếu không muốn bị đám quái thú xé xác, và có lẽ cũng là những giờ phút hiếm hoi mà chính những diễn viên trong phim được nghe một điều gì đó không phải là sự im lặng.
Vùng đất câm lặng là phim kinh dị đáng chú ý của năm 2018. Ảnh: The New York Times. |
Việc thực hiện Vùng đất câm lặng, theo lời kể của đạo diễn kiêm nam chính John Krasinki, đặc biệt. “Tôi nghĩ mọi người trong đoàn làm phim cho rằng đây là một bộ phim câm, cho nên họ bảo nhau: “Ôi dào, chúng ta cứ tha hồ làm ồn, vì họ sẽ chỉnh sửa xóa hết thôi mà”, nhưng câu chuyện lại không phải như thế.
Và thực sự, suốt quá trình thực hiện bộ phim này, cả ê-kíp làm phim cũng phải cố gắng tránh tạo tiếng ồn, như thể chính họ cũng đang sống trong cái thế giới mà nếu gây ra tiếng động là họ sẽ mất mạng vậy.
John Krasinki cũng quyết định rằng, những tiếng động trong phim, thay vì được đưa vào sau như quy trình làm phim xưa nay vẫn thế, thì chúng sẽ được thu âm trực tiếp và công việc của phần hậu kỳ chỉ là tăng âm lượng của những âm thanh này lên.
Anh yêu cầu đoàn làm phim phải giữ im lặng tuyệt đối những khi máy quay chạy: Một phút trước họ còn di chuyển cả một cái xe tải rầm rầm, một lúc sau họ đã phải đứng im như phỗng để máy quay bắt được âm thanh của một cơn gió thổi qua rừng cây. Nhớ lại chuyện này, Krasinki gọi đây giống như trò “đèn xanh, đèn đỏ” vậy.
Nhưng đó không phải là những khó khăn duy nhất. Khó khăn còn đến từ chính việc, Emily Blunt và John Krasinki ngoài đời là vợ chồng.
Một cảnh quay cũng có thể khiến hôn nhân tan vỡ
Nhiều người trong chúng ta vẫn luôn cho rằng vào vai vợ chồng trên phim cùng với người bạn đời thực sự là “lý tưởng” . Chẳng phải Elizabeth Taylor và Richard Burton sẽ lên đỉnh cao sáng tạo mỗi khi họ đóng cặp với nhau?
Họ cũng không cần phải ngại ngùng nhau, chẳng hạn như trong Who’s afraid of Virginia Woolf, một trong số những tác phẩm để đời của Taylor và Burton, có một cảnh phim nhân vật của Burton phải đẩy nhân vật của Taylor vào chiếc ôtô trong cơn tức giận bùng nổ, và Burton đã đóng cảnh đó thật đến mức âm thanh đầu vợ ông đập vào ôtô nghe rất rõ, ngược lại, Taylor dù đau đớn vẫn tiếp tục với vai diễn của mình.
Có những điều mà vì họ là một cặp đôi ngoài đời, họ dễ dàng hiểu được nhau. Với John Krasinki và Emily Blunt cũng thế. Việc là vợ chồng thực thụ giúp họ dễ dàng mô tả một cách chân thực cuộc sống gia đình của nhân vật Evelyn và Lee trong phim. Nhưng không phải là không có những lo lắng.
Trong phần 1, cảnh hạ sinh em bé trong im lặng của nữ diễn viên Emily Blunt gây ám ảnh. Ảnh: Global Times. |
Dù đã kết hôn được một thập kỷ, đây là lần đầu tiên họ đóng chung phim. Trước đó, họ từng nói về chuyện cộng tác, nhưng cuối cùng đều quyết định rằng tốt nhất họ nên tách bạch công việc và đời tư. Và khi làm Vùng đất câm lặng 1, Emily Blunt thậm chí lo lắng rằng “chúng tôi sẽ giết nhau mất, đơn giản là nhẹ nhàng đoạt mạng nhau trong quá trình làm phim”.
Mặc dù Vùng đất câm lặng 1 có vẻ xuôi chèo mát mái và John Krasinki thừa nhận rằng “chưa bao giờ yêu vợ hơn sau khi hoàn thành tác phẩm này”, nhưng đến phần 2 của loạt phim lại suýt nữa đẩy hôn nhân của anh tới nguy hiểm.
Đó là bởi một cảnh phim trong đó Krasinki muốn thực sự quay một chiếc xe bus lao về phía vợ mình với tốc độ 40 dặm/giờ (khoảng 65 km/h). Khi Krasinki giải thích toàn bộ diễn tiến cảnh quay cho vợ, gương mặt cô trùng xuống và cô không tin nổi rằng anh muốn cô thực hiện phân cảnh nguy hiểm như vậy.
Nhưng cuối cùng, cô đã đồng ý vào trong xe cùng những diễn viên nhí. Cảnh quay chỉ diễn ra một phút, song đã phải luyện tập suốt 3 tuần. Khi kể lại câu chuyện này cho Cinemablend, John Krasinki thú nhận rằng phân cảnh đó có thể đưa cuộc hôn nhân của anh và Emiy Blunt vào nguy cơ đổ vỡ.
Câu chuyện về một thế giới đầy rạn nứt và đổ vỡ
Emily Blunt từng kể lại lần đầu tiên cô gặp chồng mình -John Krasinki. Buổi hẹn hò đầu tiên của họ là ở một… trường bắn. Và không lâu sau, họ xây dựng gia đình. Trong thế giới Hollywood thay đổi chớp nhoáng, mối tình của họ đã kéo dài gần 13 năm.
Thực sự thì, chính Emily Blunt đã khuyến khích John Krasinki viết lại kịch bản của Vùng đất câm lặng để phim tập trung nhiều hơn vào chủ đề gia đình và câu chuyện làm cha mẹ của hai nhân vật chính, dựa vào chính những gì họ đã trải qua trong cuộc sống riêng tư.
Nội dung phim xoay quanh cuộc sống của một gia đình phải luôn tuyệt đối im lặng để giữ tính mạng. Ảnh: The Hollywood Reporter. |
Có thể xem Vùng đất câm lặng theo nhiều cách: Một bộ phim kinh dị giải trí, một viễn tưởng về tương lai nơi con người phải câm lặng hay một giễu nhại về thời đại nơi những tiếng nói chân thực không được cất lên, nhưng bên cạnh đó, khi gạt đi những nỗi sợ tiềm tàng và những lần hù dọa, nó cũng là một bộ phim về gia đình.
Trong phim, Evelyn và Lee vẫn quyết định sinh thêm con dù thế giới hậu tận thế mà họ đang sống không có vẻ hứa hẹn điều gì tốt đẹp cho những đứa trẻ lớn lên. Nó cũng hệt như thế giới đang ngổn ngang những rạn nứt và rung lắc ngày nay - nhiều người đã lựa chọn không sinh con vì không muốn con họ phải trưởng thành trong thế giới tồi tệ như thế. Nhưng Evelyn và Lee lại làm điều ngược lại.
Chính Evelyn và Lee đã phải chứng kiến cái chết kinh hoàng của một đứa con nhỏ. Hơn ai hết, họ thấu hiểu nỗi đau mất đi một phần máu thịt, và hơn ai hết, họ cũng hiểu nỗi đau ấy có thể lặp lại một lần nữa.
Nhưng bất chấp điều đó, Evelyn vẫn mang thai, và phân đoạn mà cô hạ sinh đứa con trong đau đớn và câm lặng thực sự là một phân đoạn tuyệt vời về sự can đảm, sức chịu đựng và tình yêu vĩ đại mà một người phụ nữ, rộng ra hơn là một con người, có thể đạt được.
Một chuyện khá thú vị đó là ban đầu, John Krasinki không dám mời vợ đóng vai nữ chính. Anh thậm chí còn đã định mời một người bạn khá thân thiết diễn chung. Bản thân Emily Blunt cũng gợi ý vài nữ diễn viên cho chồng.
Nhưng rồi khi đọc kịch bản, cô đã bày tỏ mong muốn được đóng vai Evelyn, và vai diễn ấy phải do cô đóng. Phải chăng bởi cô đã nhìn thấy được, A Quiet Place, nó không chỉ là một bộ phim, nó còn tựa như một bức thư với nỗi lòng, với toàn bộ tình yêu mà John Krasinki gửi đến cho chính gia đình nhỏ bé của họ?