Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vợ cố đạo diễn Hải Âu phải cầm cố nhà vì 'Thạch Sanh'

Sự ra đi của vị đạo diễn ở tuổi 37 không chỉ là mất mát lớn nhất của đoàn phim mà còn là một gánh nặng đặt lên vai người vợ của đạo diễn Hải Âu.

Phim Cuộc chiến với chằn tinh (còn gọi là Thạch Sanh) được ấp ủ từ đầu năm 2012. Để có thể mang phim giới thiệu với công chúng, đoàn làm phim đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ những khâu đơn giản nhất. Tuy nhiên, đại diện nhà sản xuất cho biết, người tính không bằng trời tính, đoàn làm phim liên tiếp gặp phải nhiều khó khăn trong suốt 3 năm liền.

Đầu tiên, phim được dự định công chiếu vào dịp Tết 2013 nhưng phim liên tục gặp sự cố, phải lùi ngày phát hành đến tận Tết Nguyên đán 2014. Trong quá trình thực hiện hậu kỳ, một đoạn trailer không chính thức để thăm dò ý kiến khán giả khi tung ra còn tạo tác dụng ngược, khiến phim bị gắn mác "thảm hoạ" dù chưa phát hành.

Khi phim đang trong những công đoạn hậu kỳ cuối cùng để mang ra rạp, đạo diễn Đỗ Quang Hải Âu bất ngờ ra đi ở tuổi 37, ngay trong phòng dựng. Đây không chỉ là sự mất mát lớn nhất của đoàn phim mà còn là một gánh nặng đặt lên vai người vợ của đạo diễn Hải Âu. 

Cố đạo diễn Hải Âu.
Cố đạo diễn Hải Âu.

Để thực hiện một bộ phim cổ trang áp dụng công nghệ 3D đầu tiên của Việt Nam với con số đầu tư lên đến 10 tỷ, vợ chồng đạo diễn Hải Âu phải thế chấp căn nhà đang ở cho ngân hàng để vay tiền góp vốn làm phim.

Mất đi người trụ cột của gia đình, người vợ cố đạo diễn Hải Âu phải một mình bươn chải nuôi hai đứa con thơ. Với số tiền kiếm được, chị chỉ đủ lo toan cho những nhu cầu thiết yếu trong gia đình nên việc trả nợ ngân hàng vẫn đang là một bài toán nan giải. Tuy vậy, vợ của Hải Âu không muốn chia sẻ quá nhiều về khó khăn hiện tại của mình trên báo chí và cho biết, gia đình chị sẽ cố gắng tìm cách để vượt qua.

Vợ và con của đạo diễn Hải Âu.
Vợ và con của đạo diễn Hải Âu.

Chia sẻ về những khó khăn của ê-kíp làm phim Thạch Sanh, ông Huỳnh Trung Tài - Giám đốc sản xuất bộ phim cho biết: "Khi anh Âu mất, cộng với áp lực từ dư luận về việc liệu chúng tôi có làm nổi một phim cổ tích 3D cho ra hồn không, chúng tôi nhiều lần tuyệt vọng, muốn bỏ cuộc vì loay hoay không biết làm sao. Tôi thật sự không rành chuyên môn, mọi việc đều nhờ vào anh Âu. Nhưng nghĩ lại tâm huyết của anh Âu, chúng tôi cố gắng hết sức để đưa phim ra rạp. Tôi chỉ cầu mong phim huề vốn, để vợ anh Âu có thể trả được nợ ngân hàng. Tôi thì một thân một mình, lại còn trẻ, nếu phim có lỗ, tôi vẫn còn có thể làm lại từ đầu. Nhưng chỉ sợ vợ và hai con của anh Âu sẽ không biết sống ra sao". 

Ban đầu, hy vọng gỡ vốn được trông chờ vào lần ra mắt đầu tiên của phim dịp Tết Nguyên đán 2014. Tuy nhiên, thời điểm tường chừng rất thuận lợi này, lại gặp phải những trục trặc không đáng có, cũng như những yếu tố khách quan khác. Đầu tiên, phim phải cạnh tranh với nhiều bom tấn trong và ngoài nước. Dàn diễn viên Dương Cẩm Lynh, Ngọc Hiếu, Hiếu Hiền... quả thực khó đọ lại với sức hút của Hoài Linh, Trấn Thành, Việt Hương... trong những phim chiếu cùng thời điểm. Bên cạnh đó, việc nhà phát hành CGV chỉ chiếu nhỏ giọt từ 1 đến 2 suất chiếu mỗi ngày, vào giờ không đẹp, lại càng khiến doanh thu bộ phim thêm phần lép vế. 

Sau lần phát hành đầu tiên không thành công, bất ngờ, Thạch Sanh được nhiều nhà phát hành phim trong nước như  Lotte, BHD​, Cinebox...​ đồng ý để "tái sinh" lại vào dịp giỗ tổ Hùng Vương. Một tín hiệu vui cho bộ phim cổ trang Việt là đến 45 rạp sẽ cùng chiếu bộ phim trên cả nước, trong đó, có nhiều suất giờ đẹp. Ngoài ra, việc đoàn phim tích cực quảng bá bộ phim trên truyền thông và các trường học cũng giúp phim gây được chú ý nhiều hơn với khán giả. Một yếu tố thuận lợi khác là nhà sản xuất quyết định giảm giá vé xuống còn 30-40.000 đồng để thu hút nhiều học sinh, sinh viên đến rạp.

Bộ phim Thạch Sanh được tái sinh là tín hiệu đáng mừng đối với ê-kíp làm phim.
Bộ phim Cuộc chiến với chằn tinh được tái sinh là tín hiệu đáng mừng đối với ê-kíp làm phim.

Ông Huỳnh Trung Tài cho biết, ngày công chiếu đầu tiên, phim xảy ra hiện tượng cháy vé khi rất nhiều người đến rạp BHD nhưng không đặt được chỗ. Những ngày sau đó, các rạp đã linh động tăng thêm suất chiếu để phục vụ khán giả.

"Để thu hồi được số vốn 10 tỷ đồng đối với chúng tôi là rất khó khăn. Tuy nhiên, với bản thân tôi lúc này, điều quan trọng nhất là bán được nhiều vé để giúp vợ anh Hải Âu trang trải nợ nần. Tôi cũng mong rằng, với câu chuyện và ý nghĩa tốt đẹp của Thạch Sanh, phim sẽ được những người yêu phim Việt ủng hộ". 

Cuộc chiến với chằn tinh nói về sự anh dũng của vua Hùng thứ chín với nỗ lực xây dựng, mở mang, giữ gìn vương quốc Âu Lạc trước sự đe dọa của chằn tinh phương Bắc. Đan xen đó là cuộc chiến chống lại chằn tinh của chàng Thạch Sanh dũng cảm, nghĩa khí. Bên cạnh đó, bộ phim còn kể lại một câu chuyện tình lãng mạn giữa công chúa Quỳnh Nga và Thạch Sanh. Khi ra mắt lần đầu tiên vào dịp Tết Nguyên đán, phim không hề bị hứng đá như nhiều người dự đoán. Ngược lại, Cuộc chiến với chằn tinh dù vấp một số lỗi như tạo hình chằn tinh chưa đẹp, diễn biến chậm... nhưng vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao, như là một cố gắng nỗ lực của ê-kíp. Điều đáng khen nhất ở phim là bối cảnh hoành tráng, những cảnh quay võ thuật đẹp mắt, sống động và diễn xuất khá ổn của dàn diễn viên.

Thạch Sanh vẫn đang phủ sóng ở các rạp trên cả nước, từ ngày 4/4.

Thiên Phong

Ảnh: Mắt Vàng

Bạn có thể quan tâm