Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vở diễn 'Tứ Phủ': Độc đáo và nguyên bản từ Đạo Mẫu

"Tứ Phủ" là sự đan cài của âm nhạc, ánh sáng, nghệ thuật thị giác cùng những hình thức diễn xướng độc đáo khác như nhập đồng, ngôn ngữ hình thể...

Đạo diễn Việt Tú mất 3 năm để ra mắt vở diễn Tứ Phủ, lấy cảm hứng từ nghi lễ Lên đồng trong văn hóa Đạo Mẫu của Việt Nam. Anh thể hiện cái nhìn đầy duy mỹ cho đứa con tinh thần của mình ở từng chi tiết nhỏ nhất.
Từ không gian bên ngoài đến sân khấu diễn xướng đều cho thấy sự chỉn chu của đạo diễn trẻ này. Cách sắp đặt, màu sắc, ánh sáng đưa khán giả vào thế giới có tên là Tứ Phủ. Cách thức này mang lại cảm giác về không gian tâm linh đầy đủ, như là sự dẫn dắt về yếu tố thị goác trước khi mở màn phần trình diễn chính ở tầng 2.
Tứ Phủ (tên tiếng Anh: Four Palaces) là một chuyến du hành vào cõi tâm linh ấn tượng với sự kết hợp những nét đẹp đầy tinh tế. Vở diễn kéo dài 45 phút bao gồm 3 chương: Chầu Đệ Nhị - Ông Hoàng Mười - Cô Bé Thượng Ngàn.
Vở diễn đã phần nào vượt ra được nghi thức tâm linh để biến thành một nghệ phẩm trên sân khấu. Đó là con mắt duy mỹ của Việt Tú trong nghệ thuật với khả năng tái tạo sân khấu tinh tế và ấn tượng nhưng vẫn đậm nét truyền thống. Sự lớp lang trong dàn dựng câu chuyện cùng với âm nhạc và trình diễn của các nghệ sĩ trên sân khấu càng khiến cho Tứ Phủ vừa quen thuộc nhưng cũng không kém phần độc đáo.
Trích đoạn trong chương đầu tiên của vở Tứ Phủ có tên Chầu Đệ Nhị. Âm nhạc có phần nhẹ nhàng cùng hiệu ứng của những đoạn clip đặc tả đến từng chi tiết vừa mang đến sự hiện đại nhưng cũng giàu tính biểu tượng.
Hình ảnh trích từ chương thứ 2 của vở diễn có tên Ông Hoàng Mười.
Tứ Phủ kết thúc bằng hình ảnh lộng lẫy, âm nhạc vui tươi và sôi nổi cùng sự thăng hoa trong diễn xuất của diễn viên khiến cho vở diễn đi đến sự tận cùng của hoan hỉ.
Cách tiếp cận dùng tư tưởng hiện đại để làm nổi bật yếu tố truyền thống đặc trung của đạo diễn Việt Tú đã thể hiện được cách nhìn trung thực về văn hóa, trả lại được sự đẹp đẽ và nguyên bản của nghệ thuật trong Đạo Mẫu.

Phan Chung

Ảnh: HQM

Bạn có thể quan tâm