Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vòng loại EURO 2016: Bồ Đào Nha gặp khắc tinh

Rơi vào bảng I, Ronaldo và các đồng đội sẽ gặp lại Đan Mạch - đội bóng khiến họ phải đá play-off trong hai giải đấu lớn gần nhất là World Cup 2010 và EURO 2012.

Kết quả bốc thăm:

- Bảng A: Hà Lan, CH Séc, Thổ Nhĩ Kỳ, Latvia, Iceland, Kazakhstan.

- Bảng B: Bosnia & Herzegovina, Bỉ, Israel, Wales, Cyprus, Andorra.

- Bảng C: Tây Ban Nha, Ukraine, Slovakia, Belarus, FYROM, Luxembourg.

- Bảng D: Đức, CH Ireland, Ba Lan, Scotland, Georgia, Gibraltar.

- Bảng E: Anh, Thụy Sỹ, Slovenia, Estonia, Lithuania, San Marino.

- Bảng F: Hy Lạp, Hungary, Romania, Phần Lan, Bắc Ireland, Đảo Faroe.

- Bảng G: Nga, Thụy Điển, Áo, Montenegro, Moldova, Liechtenstein.

- Bảng H: Italia, Croatia, Na Uy, Bulgaria, Azerbaijan, Malta.

- Bảng I: Bồ Đào Nha, Đan Mạch, Serbia, Armenia, Albania.


Gương mặt thất vọng của Ronaldo trong những lần chạm trán Đan Mạch. Ảnh: UEFA.

Xét về lịch sử 13 trận đối đầu, Đan Mạch lép vế với 3 trận thắng, 8 trận thua. Tuy nhiên, tại vòng loại World Cup 2010, Đan Mạch giành ngôi số 1 bảng A, đẩy Bồ Đào Nha vào cặp đá play-off khu vực châu Âu với Bosnia & Herzegovina (thắng 2-0 sau 2 lượt trận). Chưa hết, tại vòng loại EURO 2012, Đan Mạch cũng chiếm ngôi đầu bảng H, buộc Bồ Đào Nha đá play-off, gặp lại Bosnia & Herzegovina (thắng 6-2). Ngoài Đan Mạch, Bồ Đào Nha cũng sẽ gặp không ít khó khăn khi chạm trán đối thủ đáng gờm khác ở bảng I - Serbia.

Một điều thú vị khác biệt so với các vòng loại EURO trước đây là EURO 2016 có cả đội chủ nhà tham dự. ĐT Pháp sẽ gặp các đội bóng ở bảng I, tuy nhiên những trận đấu này chỉ mang tính giao hữu, không tính điểm.

Các trận đấu vòng loại sẽ bắt đầu vào ngày 7/9/2014 và kết thúc vào 13/10/2015. 18 đội nhất và nhì ở 9 bảng, 1 đội thứ ba xuất sắc nhất sẽ vào thẳng vòng chung kết. 8 đội xếp thứ 3 còn lại đá play-off để chọn ra 4 đội cuối cùng giành hội quân cùng chủ nhà Pháp vào mùa hè năm 2016. EURO 2016 cũng là lần đầu tiên trong lịch sử có 24 ĐTQG tranh tài.

Với thể thức đấu 24 đội ở VCK, các đội bóng lớn nhiều khả năng sẽ không gặp quá nhiều khó khăn trong việc giành vé chính thức.

Những thông tin đáng chú ý về lễ bốc thăm:

UEFA xếp 53 quốc gia ở vòng loại EURO 2016 vào 6 nhóm. Nhóm đầu tiên gồm các đội hạt giống là Tây Ban Nha, Đức, Italia, Anh, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Nga và Bosnia-Herzegovina. Trong khi đó ĐT Thụy Điển lại nằm ở nhóm thứ hai cùng với Ukraine, Croatia, Đan Mạch, Thụy Sỹ, Bỉ, CH Czech, Hungary và CH Ireland.

6 nhóm bốc thăm UEFA European Championship (EURO) 2016.

Nhóm 6 có Gibraltar, đội tuyển lần đầu tham gia vòng loại EURO. Việc xác định các đội hạt giống dựa theo hệ số điểm ĐTQG của UEFA, từ kết quả ở World Cup 2010, EURO 2012 và vòng loại World Cup 2014. 53 đội tuyển bóng đá châu Âu được phân thành 9 bảng trong lễ bốc thăm. Trong đó, 8 bảng có 6 đội tuyển và 1 bảng có 5 đội tuyển.

Trong số 9 bảng đấu, các bảng từ A đến H có 6 đội, còn bảng I chỉ có 5 đội dự vòng loại chính thức. Chủ nhà của VCK EURO 2016 - ĐT Pháp - cùng đá với các đội bảng I nhưng các trận đấu này chỉ mang tính giao hữu và không tính điểm.

Theo quy tắc bốc thăm của UEFA, 5 “ông lớn” gồm ĐT Anh, Đức, Italia, Hà Lan và Tây Ban Nha phải được chọn vào các bảng có 6 đội. Đây là yêu cầu của các hãng truyền hình nhằm tối đa hóa doanh thu trận đấu của những “ông lớn” này. Ngoài ra, có 2 cặp đội tuyển không được phép vào chung một bảng đấu vì lý do chính trị: Azerbaijan - Armenia và Tây Ban Nha - Gibraltar.

ĐT Anh sẽ có cơ hội tái khẳng định sức mạnh sau khi không thành công ở EURO 2012. Ảnh: UEFA.

Sơn Huy

Bạn có thể quan tâm