Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vòng tránh thai lạc trong ổ bụng suốt 20 năm

Người phụ nữ cho biết cách đây 20 năm có đặt vòng tránh thai và đến cơ sở y tế địa phương xin lấy ra. Không ngờ, chiếc vòng tránh thai vẫn còn và “đi lạc” vào trong ổ bụng.

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã tiếp nhận bệnh nhân N.T.C. (57 tuổi, Hậu Giang) trong tình trạng đau bụng vùng hông trái, thỉnh thoảng sốt, ớn lạnh. Kết quả siêu âm cho thấy bà C. bị thận ứ nước do sỏi niệu quản.

Bệnh nhân tiếp tục được chỉ định chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện chiếc vòng tránh thai lạc vào ổ bụng, nằm ở bên trái xương sườn số 12.

Bệnh nhân cho hay cách đây 20 năm có đặt vòng tránh thai Dana. Khoảng 12 năm sau, bà có đến cơ sở y tế địa phương xin lấy ra ngoài và thay bằng vòng chữ T.

Đến khi mãn kinh, bà quyết định lấy vòng chữ T ra khỏi cơ thể vì nghĩ mình không còn khả năng mang thai. Bệnh nhân không biết chiếc vòng tránh thai Dana chưa được lấy ra và lạc vào ổ bụng.

vong tranh thai di lac trong o bung anh 1
Sau khi được nội soi lấy vòng tránh thai ra ngoài, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân được các bác sĩ khoa Ngoại Niệu thực hiện nội soi tán sỏi niệu quản ngược dòng và phẫu thuật nội soi ổ bụng để lấy vòng tránh thai ra khỏi cơ thể.

Đặt vòng là biện pháp tránh thai hiệu quả và được nhiều phụ nữ sử dụng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất thường để hạn sử dụng của vòng tránh thai là 5 năm.

Vì vậy, sau 5 năm chị em nên tháo vòng, đặt lại. Trong thời gian tránh thai bằng phương pháp này, chị em nên thường xuyên kiểm tra định kỳ để tránh viêm nhiễm và không xảy ra tình trạng vòng tránh thai lạc chỗ.

Cách tránh thai kỳ quặc và nguy hiểm của người cổ đại Người Trung Quốc xưa uống thủy ngân trong khi người Ai Cập cổ đại sử dụng phân cá sấu hoặc trộn lá keo với mật ong để tránh thai.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm