Trong năm qua, con số 100 triệu lượt xem không còn hiếm hoi như những năm trước đó. Nhiều MV cũng thiết lập nên những kỷ lục lượt xem mới. Đây là dấu hiệu khẳng định bước đột phá của âm nhạc Việt, đồng thời cho thấy sự đầu tư về mặt hình ảnh của ca sĩ là cần thiết và đem lại hiệu quả lớn.
Hàng loạt MV lập kỷ lục lượt xem
Kể từ thời điểm đạt 200 triệu lượt xem vào tháng 6 năm nay, Bống Bống Bang Bang chỉ mất thêm 6 tháng để có thêm 96 triệu, tiến dần đến con số 300 triệu. Đây là thành tích nổi bật nhất một MV Việt có được tính tới hiện tại.
Năm 2017 đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc về lượt xem của các MV. Mức độ phát triển chưa thể so sánh với những thị trường âm nhạc như Kpop hay Âu - Mỹ nhưng nhiều MV đạt lượt xem lớn cũng được đánh giá là dấu hiệu đáng mừng.
Năm qua, việc một MV đạt hàng triệu lượt xem không còn khó khăn và mất nhiều thời gian như trước.
Bống Bống Bang Bang là MV có lượt xem lớn nhất Vpop. |
Sơn Tùng thậm chí có 4 MV đạt trên 100 triệu lượt xem, 2 MV trong đó mới được phát hành dịp đầu năm. Lạc trôi với 166 triệu lập kỷ lục MV có lượt xem lớn nhất năm. Nơi này có anh đứng thứ 2 với 157 triệu và cũng là sản phẩm có lượt xem lớn nhất trong ngày đầu tiên ở Vpop (7 triệu).
Năm qua, Vpop liên tục có sản phẩm gây chú ý. Lượng xem trên YouTube cũng phản ánh đúng sự yêu thích của khán giả dành cho những MV đó.
Chẳng hạn Em gái mưa của Hương Tràm tuy dài hơn 9 phút nhưng đạt 86 triệu lượt xem. Các sản phẩm khác như Đừng hỏi em (23 triệu), Sống xa anh chẳng dễ dàng (41 triệu), Đã lỡ yêu em nhiều (33 triệu), Ghen (75 triệu)… đang tiếp tục tiến đến những con số mới.
Thu hút lượng fan quốc tế
Thời gian qua, cùng sự phát triển về lượt xem, các MV - đặc biệt từ những giọng ca trẻ, mang phong cách Hàn Quốc - còn thu hút lượng lớn khán giả nước ngoài.
Điều đó được thể hiện rất rõ ràng ở những bình luận, đánh giá dưới MV cùng sự bùng nổ của trào lưu reaction (video ghi lại phản ứng của khán giả khi theo dõi một MV, phần trình diễn…)
Reaction là khái niệm rất quen thuộc với fan Kpop nhưng đến năm nay mới phổ biến ở Việt Nam. Dạng video này chủ yếu được thực hiện và đăng tải bởi các kênh YouTube có lượt theo dõi lớn. Nhiều ca sĩ Hàn Quốc, chẳng hạn BTS nổi tiếng hơn ở thị trường quốc một phần nhờ có nhiều video reaction.
Sơn Tùng M-TP là ca sĩ Việt hiện có nhiều video dạng này nhất. Tìm kiếm từ khóa "reaction Sơn Tùng M-TP" trên YouTube, 12.000 kết quả hiện ra, trong đó, nhiều video đạt trên 100.000 lượt xem. Một clip có tên Alex & Alaina thực hiện còn thu hút 274.000 lượt.
Các khán giả quốc tế thích thú với sản phẩm của Sơn Tùng. |
Mạng xã hội tuy có thể tiếp cận lượng khán giả lớn và đa dạng nhưng yếu tố quan trọng để quyết định thành công của MV vẫn phải là âm nhạc, hình ảnh và cả khâu quảng bá.
Về yếu tố quảng bá, giới chuyên môn vận dụng nhiều cách thức khác nhau nhằm tăng lượt xem, phổ biến nhất phải kể đến việc tung teaser, các phiên bản MV khác nhau… Chúng đã được Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Isaac cùng nhiều ca sĩ vận dụng thành công.
Bên cạnh đó, nội dung, hình ảnh sẽ là yếu tố được đầu tư hơn cả. Bởi, theo nhạc sĩ Mr.Siro, MV là “đầu ra của một sản phẩm, quyết định mọi thành bại của cả quá trình”.
“Chẳng hạn một khán giả nghe ca khúc, rất yêu thích và tưởng tượng nhiều hình ảnh trong đầu về nó, nhưng đến khi xem MV mà kết quả lại thất vọng, cảm giác về ca khúc đó sẽ khác đi, không còn hay như lúc mới nghe nữa”, anh lý giải tầm quan trọng của khâu hình ảnh.
Vẫn có trường hợp ngoại lệ như Xin đừng lặng im, Đâu chỉ riêng em không đầu tư về hình ảnh nhưng đạt lượt xem cao. Tuy nhiên, có thể nhận thấy hầu hết MV được yêu thích thời gian qua đều gây chú ý về mặt hình ảnh.
Nổi bật trong số đó là trào lưu sản xuất MV phim ngắn. Tuy đi ngược với xu hướng đơn giản, ngắn gọn của thế giới, lại tốn kém hơn về tiền đầu tư nhưng dạng phim ngắn đáp ứng nhu cầu, sở thích của khán giả Việt ở hiện tại.
Nhờ thành công của Em gái mưa, Hương Tràm trở thành cái tên nổi bật trong năm qua. |
MV Em gái mưa với câu chuyện tình yêu trong sáng, ngọt ngào của cô học trò dành cho thầy giáo thực tập là MV phim ngắn thành công trong năm qua. Hương Tràm tiếp tục phát huy lợi thế giọng hát ngọt ngào, cô cùng ê-kíp cũng đầu tư số tiền và quãng thời gian 2 tuần để thực hiện phần ghi hình.
Câu chuyện nhẹ nhàng, đậm chất ngôn tình, phần hình ảnh được trau chuốt tựa những thước phim điện ảnh là yếu tố quan trọng giúp sản phẩm này thành công.
Sự thành công của Chạm khẽ tim anh một chút thôi (Noo Phước Thịnh), Đừng hỏi em (Mỹ Tâm)… càng khiến dòng phim ngắn thịnh hành ở Vpop. Đổi lại, để thực hiện thành công MV dạng này, ê-kíp cũng phải giải bài toán khó từ khâu kịch bản, bối cảnh… và đặc biệt số tiền đầu tư.
Sơn Tùng tuy không đi theo trào lưu, nhưng các sản phẩm của anh đều được đầu tư kỹ lưỡng, trong đó, Nơi này có anh ghi hình tại Hàn Quốc, còn Lạc trôi được thực hiện theo hướng cổ trang với số tiền đầu tư có thể lên tới vài tỷ đồng.