Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ chạy thận ở Hòa Bình: Số bệnh nhân tử vong là 9 người

Tại tòa, luật sư bảo vệ cho các nạn nhân tử vong vụ chạy thận ở Hòa Bình cho biết số bệnh nhân tử vong là 9, không phải 8 người.

Ngày 18/5, phiên xử sơ thẩm 3 bị cáo vụ án 8 bệnh nhân tử vong khi chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình bước sang phiên làm việc thứ tư. Các luật sư tiếp tục xét hỏi 3 bị cáo và những người liên quan.

Số bệnh nhân tử vong tăng lên

Trước khi tiếp tục xét hỏi, luật sư Nguyễn Hoàng Trung, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 8 nạn nhân tử vong, cho biết đến nay, số bệnh nhân tử vong sau sự cố đã tăng.

“Tôi xin đính chính, trong vụ việc này, số nạn nhân là 9 chứ không phải 8 nạn nhân, tôi đã trao đổi với HĐXX và được chấp nhận”, luật sư công bố tại tòa.

Vu chay than o Hoa Binh anh 1
Hoàng Công Lương trả lời luật sư sáng 18/5. Ảnh: H.L.

Tiếp lời, luật sư Trung bày tỏ vụ án được dư luận cả nước hết sức quan tâm. Bên cạnh đó, đại diện gia đình các nạn nhân muốn tìm ra những người chịu trách nhiệm liên quan trực tiếp đến cái chết người thân họ.

Nhân thân những người tử vong cũng mong muốn đạt được sự thỏa thuận bồi thường với Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Tại phiên tòa sáng nay (18/5), ông Đỗ Quốc Quyền (người đại diện của ông Trương Quý Dương - nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh) tiếp tục vắng mặt. Do đó, các luật sư đề nghị được mời chuyên gia đến lý giải về hệ thống lọc nước RO.

Chỉ số máy bình thường nên không cần báo cáo cấp trên

Trong phần xét hỏi sáng nay, nhóm luật sư tiếp tục thẩm vấn 3 bị cáo và những người liên quan đến sự cố y khoa nghiêm trọng, xảy ra một năm trước.

Luật sư Ngô Thị Thu Hằng (bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương) thẩm vấn ông Đinh Tiến Công - Trưởng khoa Hồi sức tích cực. Ông Công là người ghi biên bản trong các cuộc họp giao ban cuối năm, cuối tháng của Khoa này.

Tại phiên tòa một ngày trước, ông Hoàng Đình Khiếu (Phó giám đốc bệnh viện) khai tại cuộc họp cuối năm 2015, ông Khiếu đã phân công việc phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo cho bác sĩ Lương.

Luật sư Hằng hỏi: “Lời khai này có đúng không?”. Đáp lời, ông Công khẳng định việc phân công này chỉ qua lời nói, không được ghi chép lại bằng văn bản.

Vu chay than o Hoa Binh anh 2

Bác sĩ Hoàng Đình Khiếu, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Trần Quang.

Tiếp đó, luật sư xét hỏi bị cáo Hoàng Công Lương. Người bào chữa dẫn lại lời khai tại tòa ngày 16/5 của ông Hoàng Đình Khiếu về việc, ai nhận lại vật tư thiết bị trong bệnh viện thì phải có trách nhiệm báo cáo lại cấp trên.

Trả lời luật sư, nam bác sĩ cho biết bản thân không có trách nhiệm giao nhận vật tư. Hôm xảy ra sự cố, sau khi điều dưỡng báo cáo chỉ số đều ổn định, bác sĩ Lương đã ra y lệnh chạy máy lọc thận.

"Bị cáo không phải báo cáo lại với trưởng khoa vì các chỉ số đều bình thường, trong trường hợp vấn đề chuyên môn vượt quá khả năng thì mới báo cáo", Lương nói.

Nói đến bản khai về phần phân công nhiệm vụ phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo, bị cáo Lương tiếp tục khẳng định, bản thân được kiểm sát viên và điều tra viên đưa bản khai của ông Khiếu cho đọc. Sau đó, Lương đã khai giống “từng câu, từng chữ, từng dấu chấm, phẩy”.

Bác sĩ Lương cũng tái khẳng định chưa bao giờ anh ta được phân công hay được giới thiệu phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo.

Cáo trạng xác định ngày 28/5/2017, bị cáo Bùi Mạnh Quốc được thuê sửa chữa hệ thống lọc nước RO dùng để chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình nhưng để tồn tại axit trong hệ thống. Bị cáo Trần Văn Sơn không kiểm tra việc Quốc sửa chữa, không lấy mẫu xét nghiệm mẫu nước nhưng vẫn thông báo cho điều dưỡng về việc hệ thống có thể sử dụng bình thường.

Ngày 29/5/2017, bị cáo Hoàng Công Lương - bác sĩ được giao phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo - đã không kiểm tra, không báo cáo kết quả sửa chữa cho cấp trên, đồng thời ra y lệnh chạy thận cho 18 bệnh nhân. 8 người trong số này đã tử vong do hóa chất trong nước cao gấp 260 lần mức cho phép.

Vụ chạy thận ở Hòa Bình: Chi thêm 12 triệu, 8 bệnh nhân không chết?

Đồng tình với quan điểm luật sư, bị cáo Quốc cho rằng nếu thay thêm 2 màng lọc có giá 12 triệu đồng thì không xảy ra chuyện tồn dư hóa chất, khiến 8 bệnh nhân tử vong.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm