Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ phụ huynh ‘vây’ ĐH Y dược: 200 thí sinh 'thoát hiểm'

Đại học Y dược TP.HCM đã quyết định hạ điểm chuẩn ngành bác sĩ đa khoa xuống 25,5 điểm, khoảng 200 thí sinh đã từ trượt thành đỗ sau quyết định này.

Vụ phụ huynh ‘vây’ ĐH Y dược: 200 thí sinh 'thoát hiểm'

Đại học Y dược TP.HCM đã quyết định hạ điểm chuẩn ngành bác sĩ đa khoa xuống 25,5 điểm, khoảng 200 thí sinh đã từ trượt thành đỗ sau quyết định này.

Tối 16/8, ngay sau khi vừa kết thúc cuộc họp Hội đồng tuyển sinh về vấn đề khiếu nại của phụ huynh, Giáo sư - Tiến sĩ Lê Quan Nghiệm, Phó hiệu trưởng trường Đại học Y dược cho biết, cuộc họp đã thống nhất hạ điểm chuẩn ngành Bác sĩ đa khoa xuống còn 25,5 điểm. Khoảng 200 thí sinh đã "thoát hiểm" sau quyết định này (gồm 163 thí sinh ở nguyện vọng 1 và 37 em nguyện vọng 2). Tất cả những thí sinh này sẽ được đào tạo theo chương trình chính quy, trong ngân sách.

Trước khi xảy ra vụ việc, Hội đồng tuyển sinh đã phân bổ 600 chỉ tiêu đào tạo ngành Bác sĩ đa khoa với diện chính sách là 114 chỉ tiêu (25 tuyển thẳng, 69 dự bị dân tộc, 20 cử tuyển); 286 chỉ tiêu tuyển sinh trúng tuyển với điểm chuẩn 26,5. Còn lại, 200 chỉ tiêu được dành đào tạo hợp đồng cho các tỉnh thuộc khu vực Tây Nam Bộ. Với mức điểm chuẩn mới này, như vậy, trường Đại học Y dược sẽ có 800 chỉ tiêu cho ngành Bác sĩ đa khoa.

“Trường vẫn tiếp tục thực hiện đề án đào tạo 200 bác sĩ cho khu vực Tây Nam Bộ”, ông Lê Quan Nghiệm cho biết thêm.

Quyết định này tạo thêm gánh nặng cho trường Đại học Y dược khi phải nhận thêm 200 chỉ tiêu đào tạo... bất đắc dĩ.

Đây không phải lần đầu tiên Đại học Y dược TP.HCM hạ điểm chuẩn và nhận thêm chỉ tiêu vào ngân sách. Mùa tuyển sinh năm 2011, trường cũng gặp phản ứng của phụ huynh và thí sinh về việc phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh và cuối cùng “gánh thêm” hàng trăm chỉ tiêu ngoài dự kiến. 

Kết quả cuối cùng của vụ việc đã thỏa mãn mong đợi của phụ huynh

Trước đó, để lý giải về những sai sót trong cuốn sách Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2012, tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Thủy, trưởng phòng Công tác Chính trị - Học sinh, sinh viên trường ĐH Y dược TP.HCM cho biết, năm nay, Bộ GD&ĐT có quy định chỉ công bố chỉ tiêu chung của tất cả các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Thông tin sai lệch về việc trường tuyển tới 2.760 chỉ tiêu (trên thực tế chỉ có hơn 1.600) trong sách có lẽ là do đơn vị xuất bản lấy từ nguồn nào khác chứ không phải do nhà trường cung cấp.

Thông tin sai lệch về chỉ tiêu tuyển sinh trong cuốn sách Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2012 đã khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Diễn tiến vụ việc Phụ huynh vây ĐH Y dược TP.HCM:

Diễn biến vụ việc phụ huynh bức xúc vì chỉ tiêu tuyển sinh của ĐH Y dược TP.HCM

Khởi đầu vụ việc là nỗi bất bình của phụ huynh khi cho rằng trường đã "bí mật" thêm 200 chỉ tiêu đào tạo hợp đồng cho Tây Nam Bộ trong website thông báo chỉ tiêu tuyển sinh của mình.

Sáng 13/8, bất bình vì cho rằng trường Đại học Y dược "mập mờ" trong thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh, khoảng 40 phụ huynh và thí sinh đã đồng loạt kéo lên Phòng Đào tạo nhà trường đòi quyền lợi.

Chiều 13/8, hàng chục phụ huynh do chưa thỏa mãn với cách giải thích của trường đã kéo lên Văn phòng cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT khu vực phía Nam để đưa đơn khiếu nại trường thực hiện sai quy chế tuyển sinh.

Sáng 14/8, 9 lá đơn đã được gửi đến thanh tra phía Nam của Bộ GD&ĐT yêu cầu giải quyết vụ việc, một số phụ huynh tuyên bố "sẽ khiếu nại tới cùng".

Chiều 15/8, 20 phụ huynh lại tìm đến Đại học Y dược TP.HCM cùng với một số cơ quan báo chí, khiến đại diện trường khó xử.

Sáng 16/8, có thông tin cho rằng trường sẽ hạ điểm chuẩn xuống 25,5 điểm để lấy đủ 600 chỉ tiêu như mong muốn của phụ huynh, nhưng đại diện trường chưa xác nhận điều này.

Tối 16/8, sau cuộc họp Hội đồng tuyển sinh, đại diện trường Đại học Y dược khẳng định sẽ hạ điểm chuẩn ngành Bác sĩ đa khoa từ 26,5 xuống còn 25,5. Thông tin này khiến hàng trăm sĩ tử thi vào ngành này "thoát hiểm".

Đặng Sinh - Hà Chi

Theo Infonet

Đặng Sinh - Hà Chi

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm