Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ thanh tra giao thông nhận hối lộ: Kiến nghị xử lý người đưa tiền

Đại diện VKS kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra khẩn trương làm rõ việc các cá nhân, doanh nghiệp đã đưa hối lộ cho nhóm thanh tra giao thông để sớm đưa ra xét xử.

Trưa 20/10, sau 2 ngày xét xử phúc thẩm tại Cần Thơ, TAND Cấp cao đã tuyên án đối với nhóm bị cáo nguyên là cán bộ Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ.

Theo đó, HĐXX đã chấp nhận một phần kháng cáo của Võ Hoàng Anh (35 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội TTGT Ninh Kiều) vì bị cáo này nộp thêm giấy tờ chứng minh gia đình có công với cách mạng. HĐXX xét thấy đây là tình tiết mới nên tuyên giảm án cho bị cáo từ 15 năm tù xuống còn 13 năm tù.

Các bị cáo còn lại, HĐXX tuyên y án sơ thẩm. Trong đó, bị cáo Đoàn Vũ Duy (39 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội TTGT Bình Thủy) lĩnh án chung thân; Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ Vĩnh Long, môi giới hối lộ) 20 năm tù; Dương Minh Tâm (37 tuổi, nguyên Phó chánh TTGT) 10 năm tù; Lý Hoàng Minh (32 tuổi, nguyên Đội phó TTGT Ninh Kiều) 9 năm tù; Nguyễn Trần Lưu (40 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội TTGT Thốt Nốt), Trần Lập Pháp (31 tuổi, nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng), Hồ Công Thiện (40 tuổi, nguyên Phó đội trưởng TTGT huyện Phong Điền) và Trần Trường An (39 tuổi, ngụ Cần Thơ tội môi giới hối lộ) cùng 7 năm tù.

Đại diện VKSND Cấp cao, giữ quyền công tố tại phiên toà phân tích hành vi nhận hối lộ của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, vi phạm đạo đức công vụ, vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng  lớn đến uy tín của ngành TTGT.

"Tại phiên tòa, dù các bị cáo đã thành thật khai báo, một số bị cáo đã nộp lại một phần tiền để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, các tình tiết trên đã được tòa sơ thẩm xem xét", đại diện VKS nói.

Thanh tra nhan hoi lo anh 1
Duy tại phiên toà. Ảnh: Minh Anh.

Đại diện Viện KSND Cấp cao cũng kiến nghị, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ khẩn trương làm rõ việc các cá nhân, doanh nghiệp đã đưa hối lộ cho nhóm TTGT để sớm đưa ra xét xử.

Liên quan đến vụ án, chiều 27/7, Công an TP Cần Thơ đã bắt tạm giam đối với ông Bùi Văn Minh (thường gọi là Minh Đen, 35 tuổi, ngụ quận Cái Răng), nguyên Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP Cần Thơ. Ông Minh bị cáo buộc nhận hối lộ của 2 doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TP Cần Thơ với số tiền 370 triệu đồng.

Sau khi nhóm 7 TTGT bị truy tố, Công an TP Cần Thơ đã khởi tố vụ án Đưa hối lộ và tách án điều tra đối với cá nhân, doanh nghiệp và đưa ra xét xử sau. Vụ án liên quan đến nhiều cá nhân, doanh nghiệp tại các tỉnh, thành miền Tây và Đông Nam bộ.

Thanh tra nhan hoi lo anh 2
Nhóm các bị cáo tại phiên toà. Ảnh: Minh Anh.

Theo cáo trạng, cuối tháng 7/2016, cảnh sát bắt quả tang Lý Hoàng Minh nhận hối lộ của doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ. Sau Minh, các cán bộ Võ Hoàng Anh, Đoàn Vũ Duy, Dương Minh Tâm, Trần Lập Pháp, Hồ Công Thiện và hai “cò” là Trần Tường An và Nguyễn Văn Cần cũng sa lưới pháp luật.

Từ năm 2013 đến 2016, nhóm 7 TTGT nói trên đã cấu kết với Cần, An và thoả thuận với một số doanh nghiệp, nhà xe, để họ không bị bắt hoặc chỉ bị phạt với các lỗi nhẹ khi vi phạm luật giao thông.

Hàng tháng hoặc mỗi lần vi phạm, các doanh nghiệp và cá nhân giao nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản cho các cán bộ TTGT, với số tiền ít nhất là 1 triệu đồng/tháng, nhiều nhất là 28 triệu đồng/tháng. Tổng số tiền các bị cáo này đã nhận hối lộ là gần 4 tỷ đồng. Riêng bị cáo Duy, thông qua An và Cần đã Nhận hối lộ với số tiền gần 2,8 tỷ đồng...

Đội trưởng thanh tra giao thông bất ngờ nhận tội hối lộ

Làm đơn kêu oan nhưng trong phiên tòa sáng nay, bị cáo Duy bất ngờ thừa nhận hành vi nhận hối lộ của mình. Duy nói không nhận 2,8 tỷ như cáo trạng quy kết.



Minh Anh

Bạn có thể quan tâm