Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vừa đạp xe vừa lắc hông: Bài tập mới hay động tác nguy hiểm

Mới đây, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại hình ảnh nam thanh niên tập đạp xe thu hút nhiều ý kiến trái chiều.

Clip dài 28 giây, ghi lại cảnh một chàng trai tập đạp xe với kỹ thuật kỳ lạ, uốn éo, lắc hông rất nhiều trong khi tập.

"Cách tập này có thể tác động vào cơ đùi và phần eo của anh ấy chăng?", Quang Tuấn đưa ra câu hỏi dưới bài viết. 

Tài khoản Bình Trọng cho rằng anh chàng này cố tình tạo một clip vui vẻ, thực tế có thể sẽ tập luyện nghiêm túc hơn. Bình Trọng cũng đưa ra lời khuyên tới các bạn trẻ không nên làm theo vì cách tập này ít nhiều có thể gây ảnh hưởng sức khỏe.

Chang trai dap xe uon eo anh 1
Chàng trai vừa đạp xe vừa lắc hông.

Chuyên viên y sinh học TDTT, HLV thể hình Phạm Minh Tiện (TP.HCM) cho biết nam thanh niên tập sai kỹ thuật, không những không có tác dụng còn gây hại đến cột sống nghiêm trọng. Tập đạp xe với tư thế đứng dồn nhiều áp lực lên cột sống, uốn éo có thể làm lệch đốt sống, giãn dây chằng, có khả năng chèn ép thần kinh đốt sống nếu tập luyện với lực đạp nặng và kéo dài.

Đạp xe là bài tập tiện lợi, đơn giản, tốt cho tim mạch, giúp tiêu hao năng lượng hiệu quả, giảm mỡ thừa nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng xe đạp có yên cần phải điều chỉnh độ cao sao cho phù hợp với chiều cao của bạn. Nếu yên xe quá cao hoặc quá thấp sẽ khiến dáng tập của bạn không chuẩn, ảnh hưởng tới xương và khớp.

"Ngoài ra, từng cách tập luyện sẽ có tác động lên cơ thể khác nhau. Bạn không nên tự sáng tạo ra bài tập mới, có thể gây chấn thương ngoài ý muốn. Ví dụ, khi muốn đốt nhiều năng lượng, bạn có thể đạp xe đều chân, độ nặng vừa sức trong thời gian dài, tập lực nhẹ kết hợp đạp nhanh sẽ làm cơ đùi săn chắc. Hãy đạp xe với lực nặng nếu bạn muốn xây dựng cơ đùi tốt", HLV Minh Tiện.

'Angela Phương Trinh hướng dẫn tập gym sai, có thể gây hại cột sống'

Angela Phương Trinh đăng clip hướng dẫn tập Plank, giúp cải thiện vòng eo, nhưng động tác mắc nhiều lỗi sai, thường gặp ở người mới tập, thiếu kinh nghiệm.


Phương Anh

Bạn có thể quan tâm