Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua đầu bếp Ngô Thanh Hòa tiết lộ bí quyết nấu món phở ngon

Quán quân cuộc thi Vua đầu bếp Việt Nam mùa đầu tiên thường chuẩn bị kỹ nguyên liệu và cho thêm chút nước gừng hoặc riềng để món phở có hương vị riêng.

- Trong các món truyền thống của Việt Nam, anh yêu thích món nào hơn cả?

- Đó là phở bò, phở xào tôm thịt và bún thịt nướng. Điều thú vị là mỗi vùng miền lại có cách chế biến, kết hợp nguyên liệu và gia vị riêng, tạo nên mùi vị đặc trưng của từng món ăn.  

- Tại sao anh lại có tình cảm đặc biệt với các món này?

- Cuộc sống nơi đất khách nhiều năm đã giúp tôi hiểu thêm nhiều về giá trị của những món ăn từ sợi gạo. Bát phở bò chan nước dùng nóng hổi rất phù hợp cho những ngày giá rét, còn phở xào tôm thịt lại cân bằng dinh dưỡng và thích hợp với các mùa còn lại. Tôi có thể ăn bún thịt nướng hàng ngày vì món này có cách nêm nếm gia vị rất đặc trưng và không quá nhiều tinh bột, đặc biệt phù hợp khi dùng cho bữa trưa.

meo nau pho ngon anh 1

Đầu bếp Thanh Hòa đặc biệt yêu thích các món ăn chế biến từ sợi gạo.

- Điểm chung của các món trên là được làm từ sợi gạo. Vậy theo anh đâu là điều làm nên sự khác biệt của nguyên liệu này?

- Nếu như phở có nguồn gốc từ miền Bắc và dần di chuyển vào miền Trung và miền Nam thì bún có mặt trên khắp cả nước và được chế biến thành nhiều món khác nhau với hương vị đặc trưng của mỗi vùng miền. Trong khi đó, hủ tiếu có nguồn gốc và được phổ biến chính ở khu vực phía Nam.

Sợi phở hay bún có nhiều loại kích cỡ, sợi to hay sợi nhỏ là tùy theo mỗi món ăn và sở thích của người dân từng vùng. Hơn nữa, mùi vị của chúng trong từng món cũng có sự khác biệt do khẩu vị và cách nêm nếm khác nhau. Nếu phở Bắc có vị ngọt thanh, thơm nhẹ nhàng thì người miền Nam lại thích nấu phở có vị đậm đà và ăn kèm với các loại rau sống.

- Anh có thể chia sẻ một chút kinh nghiệm khi nấu những món ăn đó tại nhà?

- Theo tôi, để có được nồi nước dùng phở chất lượng khi nấu tại nhà thì việc chọn nguyên liệu tốt, tươi ngon kết hợp với việc sử dụng các gia vị nêm mếm cơ bản như muối, nước nắm và vị ngọt của xương bò là rất quan trọng. Tôi thường thêm một chút gừng hay riềng vào nước dùng để tạo nên hương vị riêng cho món phở. Với bún thịt nướng, bạn nên ướp thịt qua đêm để nguyên liệu thấm đều và ngon hơn.

meo nau pho ngon anh 2

Ngô Thanh Hòa thường cho thêm một chút gừng hoặc riềng vào nước dùng phở để có hương vị riêng.

- Anh có gợi ý gì dành cho các gia đình hiện đại nếu muốn có được món ăn từ sợi gạo vừa ngon vừa bổ dưỡng mà không mất nhiều thời gian? 

- Cuộc sống bận rộn khiến nhiều người trẻ thường bỏ qua bữa sáng. Tuy nhiên, đây là bữa ăn rất quan trọng. Bạn có thể chọn một số sản phẩm làm từ sợi gạo ăn liền như phở Đệ Nhất, bún Hằng Nga, hủ tiếu Nhịp Sống…, kết hợp với các loại rau, thịt tươi sống có sẵn để nấu cho gia đình những bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng và hợp vệ sinh. Ngoài ra, phở ăn liền còn có thể xào cùng thịt gà, bò hoặc hải sản, thêm vài lát ớt tươi, nước tương, giá, hẹ và dầu dừa.

- Với anh, bữa ăn gia đình có ý nghĩa như thế nào?

- Bữa ăn là thời gian để chia sẻ những gì đã diễn ra trong ngày. Hiện nay, khi ai cũng phải bận rộn với cuộc sống bên ngoài thì vai trò gắn kết các thành viên trong gia đình càng trở nên quan trọng.

Với tôi, bữa ăn gia đình thật sự có rất nhiều ý nghĩa vì đây là khoảng thời gian mà mọi thành viên gần gũi và hiểu nhau hơn. Có như thế, họ mới có thể đồng hành cùng tôi vượt qua những thử thách trong công việc và cuộc sống.

 
meo nau pho ngon anh 3

 

Nguyên chất từ hạt gạo thơm kết hợp với công nghệ hiện đại, phở Đệ Nhất, bún Hằng Nga, hủ tiếu Nhịp Sống… có độ hoàn nguyên cao, tươi ngon, hòa quyện với nước súp lôi cuốn đậm đà… Bạn sẽ dễ dàng thưởng thức tô phở, bún hay hủ tiếu thơm ngon mang đậm hương vị quê hương cùng những người thân yêu nhất.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm