Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua ngược dòng MU tái sinh cùng 'người viết cổ tích' Solskjaer

Điều gì đã khiến MU từ một đội bóng yếu đuối về tâm lý thời hậu Sir Alex trở lại với hình ảnh đầy bản lĩnh mà cuộc lội ngược dòng trước PSG là minh chứng không thể rõ ràng hơn?

“Cuộc chiến về tâm lý” (mental game) là điều mà Solskjaer đã nhắc đi nhắc lại trong suốt những ngày chuẩn bị cho cuộc đấu với PSG trên đất Pháp. Ông luôn đảm bảo báo chí, các học trò và cả đối thủ phải nghe với tần suất liên tục chỉ một nội dung: MU sẽ lội ngược dòng.

MU vs PSG,  MU,  Solskjaer anh 1
Solskjaer đã chuẩn bị rất kỹ càng cho trận đấu với PSg và đã thành công. Ảnh: Getty Images.

Solskjaer và cuộc chiến sống còn

Việc lặp đi lặp lại tuyên bố MU sẽ lội ngược dòng ấy của Solskjaer không đơn giản chỉ là những phát biểu lên gân trước những cuộc đấu mà về lý thuyết khả năng thành công nhỏ hơn rất nhiều so với thất bại. Đó là cuộc chiến thực sự, cả ở trong lẫn ngoài sân cỏ. Anh có thể mạnh hơn tôi nhưng liệu anh có khát thắng và liều lĩnh bằng tôi? Solskjaer đã dùng câu hỏi ấy tra tấn PSG.

Ole đảm bảo cho các cầu thủ MU ở trong trạng thái lý tưởng nhất ấy về mặt tâm lý trước PSG. MU của Ole có thể mất 10 người vì chấn thương và thẻ phạt, nhưng tinh thần thì tuyệt đối không yếu hơn đối thủ hùng mạnh của thủ đô nước Pháp. Tất cả phải tự tin rằng mình có thể tạo ra điều kỳ diệu trước khi bắt tay vào thực hiện chúng. Tất cả phải ra sân với tâm thế của nhà vô địch thay vì rón rén chờ đối thủ.

Áp đặt tư tưởng của nhà vô địch ấy vào trong não bộ các cầu thủ MU là cuộc chiến sống còn với Solskjaer. “MU phải tấn công, không chuyền ngang, không chuyền ẩu, không chuyền về”, ông nói sau chiến thắng 1-0 trước Tottenham. “Các cầu thủ MU phải tự tin rằng mình có thể thắng mọi trận đấu”, ông nói sau khi thắng Arsenal tại FA Cup hồi đầu tháng 1.

MU vs PSG,  MU,  Solskjaer anh 2
Solskjaer đặt niềm tin rất lớn vào các cầu thủ MU. Ảnh: Getty Images.

“MU muốn giành mọi danh hiệu có thể”, Solskjaer nhấn mạnh sau khi thắng Chelsea cũng tại FA Cup. Từ một đội bóng èo uột cuối triều đại Mourinho, MU đã trở lại với những liều doping tinh thần liên tục ấy của Solskjaer.

Việc MU hủy diệt PSG bằng vũ khí tinh thần của những kẻ không biết sợ là viễn cảnh một trời một vực so với những người tiền nhiệm dưới thời hậu Sir Alex Ferguson. Không tính David Moyes cầm quân trong quãng thời gian quá ngắn thì những ông thầy danh tiếng như Louis Van Gaal hay Jose Mourinho đều thất bại thảm hại tại sân chơi danh giá nhất cấp độ CLB bằng những trận chiến đáng xấu hổ.

MU của Van Gaal bị loại từ vòng bảng Champions League mùa giải 2015/16, bị Sevilla loại nhục nhã tại vòng 1/8 mùa 2017/18 sau thất bại 1-2 ngay tại Old Trafford. Không một lần người hâm mộ MU được thấy lại đội bóng dùng tinh thần hủy diệt đối thủ như quá khứ.

MU vs PSG,  MU,  Solskjaer anh 3
Tinh thần không bỏ cuộc của MU là 

Trong các trận đấu quyết định với Wolfsburg (mùa 15/16) và Sevilla (mùa 17/18), tất cả những gì những người yêu MU thấy chỉ là “Quỷ đỏ” yếu đuối, hời hợt, thậm chí vô trách nhiệm trước trận đấu mà họ buộc phải thắng.

Trước kia, thất bại trên sân nhà với MU chưa bao giờ là kết thúc trong các thể thức knock-out. Với Van Gaal hay Mourinho, chỉ việc bị dẫn trước đôi khi cũng đã là cực hình với các CĐV có mặt tại Old Trafford, còn thất bại trên sân nhà ở thể thức knock-out thì coi như đồng nghĩa với thất bại.

Với Solskjaer, tất cả thay đổi.

Không bỏ cuộc

Đâu là bản ngã của MU chiếu theo chiều dài lịch sử hơn 141 năm của CLB này? Câu trả lời chỉ gói gọi trong 3 chữ: không bỏ cuộc. Đây là CLB từng đánh mất gần như tất cả thế hệ sau tai nạn máy bay thảm khốc vào năm 1958. Nhưng MU không bỏ cuộc, để rồi chỉ mất 11 năm để trở lại và lên ngôi vô địch cúp C1 châu Âu với 2 người may mắn thoát chết ngày đó (Sir Matt Busby, Sir Bobby Charlton).

Đây cũng là CLB từng chỉ biết ngước nhìn kình địch Liveprool trong hai thập niên 70 và 80 (trắng tay so với 11 chức vô địch quốc gia của đối thủ) để rồi đòi lại tất cả ở kỷ nguyên Premier League với 13 chức vô địch cùng thuyền trưởng từng bị báo chí Anh chì chiết trong suốt nửa thập kỷ, Sir Alex Ferguson.

MU vs PSG,  MU,  Solskjaer anh 4
Ole Solskjaer là nhân chứng cho cuộc lội ngược dòng vĩ đại nhất lịch sử MU tại sân chơi Champions League mang về chức vô địch năm 1999. Ảnh: Getty Images.

Đây cũng là CLB đã vươn ra khỏi biên giới nước Anh để trở thành biểu tượng bóng đá trên toàn cầu từ một cuộc lội ngược dòng không tưởng trước Bayern Munich tại chung kết Champions League 1999 dù bị dẫn bàn tới tận phút bù giờ,

MU của Sir Alex trong quá khứ luôn biết trận đấu không ngay lập tức kết thúc khi lưới đội nhà rung lên. Còn thời gian là còn hy vọng. Còn hy vọng là còn sống, còn có thể mơ tới chiến thắng.

Nếu MU bỏ cuộc trước PSG trong trận lượt về, đó cũng không phải viễn cảnh gì quá là xấu hổ với ông hay đội bóng. MU đã trải qua mùa hè đầy khó khăn khi không mang về một tên tuổi lớn nào, và chấp nhận chia tay Jose Mourinho vào tháng 12. Tất cả đều chuẩn bị cho một mùa giải vứt đi.

Nhưng Ole không bỏ cuộc, ông trục vớt đội bóng bằng những chiến thắng liên tục tại Premier League và FA Cup. Và giờ là Champions League để rồi đâu đó người ta nói về một cú đúp danh hiệu cho MU trong phần còn lại của mùa giải, điều không tưởng nếu nhìn vào sự hỗn loạn cuối triều đại Mourinho.

MU vs PSG,  MU,  Solskjaer anh 5
Hình bóng Sir Alex Ferguson đang tái hiện ở MU cùng Solskjaer. Ảnh: Getty Images.

Thứ bản ngã không bỏ cuộc của MU tưởng như đã vĩnh viễn đi theo Sir Alex khỏi sân Old Trafford, nhưng tất cả đang tái hiện dưới thời Ole Solskjaer. Tròn trịa nhất, trọn vẹn nhất, truyền cảm hứng nhất.

Những CĐV MU lúc này vẫn đang đắm chìm trong men say chiến thắng trước PSG. Hãy cứ để họ vui sướng như thế, đâu phải lúc nào cũng có thể thấy tình yêu cả đời trở lại theo cách cổ tích như Ole đang làm với MU.

Hóa ra tất cả những gì cần làm đôi khi chỉ là không bỏ cuộc.

MU vs PSG,  MU,  Solskjaer anh 6
MU sút 4 vào 3 trận này. Đồ họa: Minh Phúc.
Cú đá 11 m quyết định đưa MU vào tứ kết nhìn từ khán đài Phút 90+4 trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League, Marcus Rashford dứt điểm thành công trên chấm phạt đền giúp MU đánh bại PSG với tỷ số 3-1.

MU ngược dòng trước PSG: Ngả mũ trước Ole Solskjaer

Lịch sử của MU trở nên vĩ đại từ những cú lội ngược dòng không tưởng. Rạng sáng 7/3, toàn bộ những ký ức hào hùng nhất đều đã ùa về với chiến thắng trước PSG ngay trên đất Pháp.


Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm