Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Vua YouTube' bị rò rỉ sổ tay tuyệt mật

Tài liệu ghi chép "bí kíp thành công" và hướng dẫn nhân viên công ty trở thành người sáng tạo nội dung hàng đầu của YouTuber MrBeast đang lan truyền trên mạng xã hội.

Tài liệu ghi bí kíp thành công của MrBeast đang thu hút sự chú ý.

Trong một tài liệu bị rò rỉ đang lan truyền trên mạng xã hội có tiêu đề "Làm thế nào để thành công trong MrBeast Production", nhà sáng tạo nội dung 26 tuổi (tên thật là Jimmy Donaldson) đã trình bày triết lý kinh doanh của mình và đưa ra những lời khuyên về cách thành công tại công ty với tư cách là YouTuber.

Trong hướng dẫn dài 36 trang, mà Business Insider (BI) đã xác minh với hai cựu nhân viên, Donaldson đã đưa ra những suy nghĩ về việc tuyển dụng, những cách tốt nhất để tạo nội dung trong đế chế video của mình, các mẹo trở thành một nhân viên hiệu quả và xây dựng sự nghiệp lâu dài ở công ty.

BI không thể xác nhận thời điểm tài liệu được viết. Người phát ngôn của MrBeast từ chối bình luận.

Trong sổ tay hướng dẫn của mình, Donaldson nhiều lần nhấn mạnh rằng anh tìm kiếm những nhân viên "bị ám ảnh" với công việc, sẵn sàng chịu trách nhiệm hoàn toàn cho các dự án (và mắc lỗi khi chúng không thể tránh khỏi) và sẵn lòng sáng tạo để tiết kiệm tiền cũng như hoàn thành công việc.

Donaldson viết rằng một trong những "vũ khí bí mật" của doanh nghiệp là "chúng tôi không bị mắc kẹt trong bất kỳ lối suy nghĩ cũ nào và bạn có thể biến bất cứ thứ gì thành content".

Donaldson viết rằng mục tiêu của tài liệu này là giúp dạy cho những nhân viên mới các thủ thuật của YouTube mà anh và những nhân viên đầu tiên của mình đã thành thạo qua nhiều lần thử nghiệm và sai sót. Nhưng YouTuber cũng cảnh báo không nên chỉ hiểu tài liệu theo nghĩa đen.

"Những gì chúng tôi làm rất phức tạp và thay đổi tùy theo tình hình. Tôi cần bạn lặp lại điều này 3 lần trong đầu: 'Tôi sẽ áp dụng mọi thứ tôi đọc với sự thận trọng'".

"Chúa cũng không thể ngăn cản bạn"

Sau đây là những điểm chính mà Donaldson đã nêu rõ trong tài liệu bị rò rỉ:

Trước hết, Donaldson cho biết điều quan trọng là phải ám ảnh về việc tạo nội dung cho YouTube nếu bạn muốn thành công. ​​"Đây không phải là Hollywood và tôi không muốn trở thành Hollywood", Donaldson viết. "Nếu câu nói đó khiến bạn chán ghét thì có lẽ bạn đã chọn sai nghề rồi".

Việc mắc lỗi ở công ty là hoàn toàn bình thường - thậm chí là điều được mong đợi - nhưng bạn phải thừa nhận ngay và học hỏi nhanh chóng. "Nói những điều tiêu cực" thành tiếng để không bị bất ngờ khi nhận tin xấu. "Tôi chưa bao giờ sa thải ai ngay tại chỗ vì họ làm hỏng việc, bạn không có gì phải sợ cả. Hãy tự chịu trách nhiệm để chúng ta có thể giải quyết, tìm cách sửa chữa và sau đó tiếp tục".

mrbeast anh 1

Donaldson cho biết nếu bạn muốn thành công điều quan trọng là phải ám ảnh về việc tạo nội dung cho YouTube.

Nhân viên cần phải chịu trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ nói chung. Tránh tình trạng tắc nghẽn cho công ty bằng mọi giá. "Hãy chịu trách nhiệm và đừng để dự án của bạn có cơ hội thất bại. Việc đổ lỗi cho người khác rồi bỏ đi cho đến khi hoàn thành là lười biếng và tạo cơ hội cho sai sót, và tôi muốn bạn có suy nghĩ rằng ngay cả Chúa cũng không thể ngăn cản bạn thực hiện video này đúng hạn", YouTuber viết.

Tìm những cách sáng tạo để tiết kiệm tiền và sử dụng tư vấn bên ngoài để tiết kiệm thời gian (mặc dù hãy thận trọng với các nhà cung cấp bên thứ ba). "Mỗi USD chúng ta tiết kiệm được cho phép tôi cung cấp cho các bạn sự ổn định hơn và thuê thêm người để giúp cuộc sống của các bạn dễ dàng hơn", Donaldson viết. "Trong mọi nhiệm vụ được giao cho bạn, hãy luôn tự hỏi bản thân trước tiên xem bạn có thể tìm được một cố vấn để giúp đỡ hay không".

Nhưng khi giao dịch với những người bên ngoài công ty của MrBeast, "đừng bao giờ coi câu trả lời 'Không' là giá trị thực sự", người này viết. "Về cơ bản, điều tôi muốn truyền đạt là những gì chúng tôi gọi là 'đẩy mạnh câu trả lời Không'. Đừng dừng lại chỉ vì một người nói với bạn rằng không, hãy dừng lại khi mọi lựa chọn khả thi đều đã cạn kiệt".

Những nhân viên giỏi nhất là những người "có tinh thần cầu tiến, học hỏi từ sai lầm, dễ huấn luyện, thông minh, không đưa ra lời bào chữa, tin tưởng vào YouTube, nhìn thấy giá trị của công ty và là những người giỏi nhất thế giới trong công việc của họ", Donaldson viết.

Không áp dụng với MrBeast

Những nguyên tắc kinh doanh này thực sự được áp dụng vào thực tế như thế nào tại công ty của MrBeast? Được áp dụng khá nhiều cho nhân viên, nhưng ngoại trừ ông chủ, 3 cựu nhân viên của MrBeast nói với BI. Tất cả đều yêu cầu ẩn danh vì họ không được phép nói công khai về thời gian làm việc tại công ty.

Một cựu nhân viên cho biết những ý tưởng trong tài liệu này "lan tràn" và thường được nhắc lại từng chữ một trong nhóm của MrBeast.

Tuy nhiên, lý tưởng của công ty khi viết ra không phải lúc nào cũng dễ áp ​​dụng vào thực tế.

mrbeast anh 2

Đa số các hướng dẫn được áp dụng cho nhân viên, chứ không phải MrBeast.

Một cựu nhân viên thứ hai cho biết một số điểm trong tài liệu khác với kinh nghiệm làm việc của họ ở đó. Ví dụ, người này cho biết họ cảm thấy một phần ở trang 35 và 36 mô tả quy trình đánh giá cụ thể để được thăng chức không thực sự được áp dụng.

Một cựu nhân viên thứ ba nói với BI rằng mặc dù MrBeast không thích tình trạng tắc nghẽn trong công ty, nhưng bản thân Donaldson thường là trở ngại trong việc hoàn thành nhiệm vụ, phần lớn là vì anh nổi tiếng là người có thể thay đổi quyết định bất cứ lúc nào.

Kể từ khi bắt đầu lưu hành trực tuyến, tài liệu này đã được thảo luận rộng rãi trong cộng đồng người sáng tạo và ở Thung lũng Silicon. Sự quan tâm đến bí mật kinh doanh của MrBeast không có gì đáng ngạc nhiên.

YouTuber này là người sáng tạo hàng đầu của nền tảng, với hơn 300 triệu người đăng ký. Anh điều hành nhiều kênh YouTube và doanh nghiệp, từ hàng hóa đến công ty đồ ăn nhẹ Feastables. Đầu năm nay, các tài liệu của tòa án đã tiết lộ rằng Donaldson đặt mục tiêu kiếm được 700 triệu USD doanh thu vào năm 2024 từ một số kênh YouTube, tài trợ, hoạt động cấp phép và phân phối nội dung cũng như hàng hóa của mình.

Nhưng mọi thứ không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Gần đây, Donaldson đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội về một số tranh cãi, bao gồm các báo cáo về điều kiện quay phim thiếu an toàn trong chương trình hợp tác với Amazon.

'Vua YouTube' đang sụp đổ?

MrBeast - ngôi sao lớn nhất của YouTube - hiện phải đối mặt với vụ kiện dài 54 trang, sau hàng loạt bê bối trong những tháng gần đây.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Lê Vy

Ảnh: NYTimes

Bạn có thể quan tâm