Trên địa hình đồi núi hiểm trở của vùng Alps, cua tay áo ở tốc độ cao chưa bao giờ ngọt ngào, thư thái và dịu êm đến thế! Chiếc xe lướt như bay trên con đường đèo dốc hiểm trở, tiếp cận những khúc cua rất chính xác với trạng thái điềm tĩnh, thoát cua nhẹ nhàng mau lẹ, rồi lại vút đi đầy sung sức.
Phía sau vô-lăng, người lái như có cảm giác rằng chiếc xe chẳng bao giờ phải sử dụng hết sức lực của động cơ V12, và nó có thể đáp ứng tức thì tất cả những thao tác của chân ga một cách hào hứng. Đó thực sự là một cảm giác khác biệt, không giống với việc trải nghiệm bất kỳ chiếc xe thể thao hay siêu xe nào khác.
Cabin thiên về phong cách thể thao, nhưng vẫn đầy tiện nghi và mang đến cảm giác thoải mái tận hưởng. |
Hãng Rolls-Royce đã rất khéo léo lựa chọn địa điểm để các nhà báo đến từ khắp nơi trên thế giới có được cảm giác trải nghiệm đầy đủ và đáng nhớ nhất khi cầm lái chiếc xe thể thao siêu sang Wraith của mình. Nếu như sự cổ kính và tuyệt mỹ của các cung điện cùng hàng trăm công trình kiến trúc lịch sử khiến hàng triệu du khách đến Áo như sống lại một thời kỳ cách đây hàng trăm năm, thì sự hiện diện của chiếc Wraith trên những cung đường ở vùng núi Alps khiến người ta nhớ lại thời kỳ huy hoàng của hãng những năm đầu thế kỷ 20.
Đúng 100 năm về trước, chiếc Silver Ghost năm 1913 đã giành 6 giải thưởng trong một cuộc trải nghiệm cũng ở vùng núi Alps, và tiếp đó là chiến thắng giải Grand Prix Tây Ban Nha ngay trong năm chiếc xe chào đời.
Trần xe là một "bầu trời sao" lung linh cả ngày lẫn đêm, là sự hội tụ của hơn 1.300 chiếc đèn LED. |
Sự tương đồng giữa chiếc xe và bối cảnh mà nó xuất hiện còn thể hiện ở chỗ cả hai đều là sự kế thừa truyền thống ở từng chi tiết. Trong khi thành Vienna còn lưu giữ từng viên đá lát trên những con phố cổ, từng cung điện, thánh đường, phòng nhạc, bảo tàng, hay nét văn hóa đặc trưng trên quê hương của nhạc sỹ thiên tài Mozart, thì chiếc xe cũng hội tụ những phẩm chất làm nên danh tiếng của thương hiệu Rolls-Royce trong suốt hơn một thế kỷ.
Người ta vẫn nhận thấy sự quen thuộc ở nhiều góc độ khi ngắm nhìn chiếc xe, nhưng Wraith có lẽ là cuộc cách mạng lớn nhất mà hãng Rolls-Royce làm được trong kỷ nguyên mới này. Đó không chỉ là sự đột phá về phong cách thiết kế, về tiện nghi, mà còn sức mạnh và cảm hứng mà nó có thể truyền cho người cầm lái.
Không chỉ đột phá về phong cách thiết kế, về tiện nghi, mà nó còn truyền sức mạnh và cảm hứng. |
Trước tiên, thiết kế hai cửa của xe trông rất gọn mắt với tỷ lệ hài hòa. So với mẫu Ghost, tổng chiều dài của Wraith ngắn hơn tới 130mm, trong khi chiều rộng gần như tương đương khiến chiếc xe trông gọn gàng hơn rất nhiều. Nóc xe đã được hạ thấp hơn 43mm, lại chỉ có 2 cửa, nên trông rất vững chãi và năng động. Đầu xe hoàn toàn mới với lưới tản nhiệt đặt sâu và cửa hút gió có thêm thanh trang trí crôm sáng loáng ở hai bên.
Phần mui tạo ấn tượng khác biệt nhất, thay vì kiểu sedan truyền thống của Rolls-Royce, Wraith có mui kiểu fastback vuốt thẳng từ đỉnh hàng ghế thứ hai đến tận phía sau, tạo nên một hình ảnh rất thể thao, hiện đại và cá tính khi nhìn từ bên hông, nhưng đuôi xe thì lại tiếp tục mang dấu ấn cổ điển đặc trưng như những mẫu xe anh em của nó.
Dấu ấn thương hiệu hiển thị tinh tế. |
Bên trong xe, chủ đề thể thao nhưng sang trọng tiếp tục được nhấn mạnh. Táp-lô sử dụng các chất liệu crôm và gỗ màu đen bóng Piano thay vì màu tự nhiên như các dòng xe khác.
Mang hình hài của một chiếc coupe, nhưng Wraith cũng có chiều dài cơ sở tới 3.112mm, khiến cho không gian hàng ghế phía sau khá rộng, thậm chí có thể sánh ngang với hàng thế sau của một chiếc sedan cỡ trung. Chỉ có điều khác biệt là việc ra vào không được thoải mái do chỉ có hai cửa, và các tiện nghi ở hàng ghế này cũng chỉ gồm những trang bị cơ bản như cửa gió điều hòa và các hộc để đồ. Phía sau xe, khoang chứa đồ có dung tích lên tới 470 lít, chỉ giảm 20 lít so với Ghost.
Không gian trung tâm bên trong Wraith chính là ca-bin, và đây cũng chính là vị trí dành cho chủ nhân của chiếc xe. Thông điệp này được nhà sản xuất nhấn mạnh và tạo nên sự khác biệt lớn so với các mẫu Rolls-Royce khác vốn được thiết kế cho người ngồi phía sau.
Đồng hồ đo tỷ lệ phần trăm công suất mà động cơ sử dụng. |
Cần số vẫn ở vị trí quen thuộc của Rolls-Royce, nhưng hệ thống truyền động của Wraith tích hợp hệ thống định vị vệ tinh để chỉ dẫn lái xe về điều kiện đường phía trước, lựa chọn trước cấp số phù hợp, đồng thời đưa ra những cảnh báo, nhưng quyền chủ động vẫn thuộc về người lái. Hệ thống điều khiển bằng giọng nói cho phép người lái thực hiện các cuộc đàm thoại hay ra lệnh cho hệ thống giải trí mà không phải bận tâm đến việc rời tay khỏi vô-lăng.
Bộ điều khiển kiểu núm xoay mới Spirit of Ecstasy Rotary Controller là một cách mạng trong ca-bin xe hơi hiện đại, cho phép truy cập kho nhạc hoặc hệ thống dẫn đường chỉ bằng ngón tay. Người lái cũng chỉ cần xoay nhẹ để phóng to hay thu nhỏ bản đồ số một cách nhanh chóng. Bản thân bề mặt của chiếc núm xoay cũng là một bàn cảm ứng, và người lái có thể dùng ngón tay viết chữ cái đầu tiên của tên một bài hát lên đó, và hệ thống sẽ tự hiểu và tìm tất cả các kết quả trong kho dữ liệu được bắt đầu bằng chữ cái đó.
Rộng như một chiếc sedan hạng trung. |
Còn có khá nhiều chi tiết độc đáo khác khi nói đến chiếc Wraith này. Mặc dù sử dụng động cơ V12 có cùng dung tích xy-lanh với động cơ của Ghost, nhưng công suất tăng tới 61 mã lực (đạt 624 mã lực) và mô-men xoắn tăng 20Nm (đạt 800Nm), biến nó trở thành động cơ mạnh mẽ nhất trong lịch sử của Rolls-Royce.
Với sức mạnh đó, Wraith cũng là chiếc Rolls-Royce nhanh nhất từ trước đến nay, với thời gian tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 4,6 giây. Trần xe nền sẫm với hơn 1.300 chiếc đèn LED nhỏ li ti được sắp đặt ngẫu nhiên trông giống như một bầu trời sao lung linh cho dù môi trường xunh quanh là ngày hay đêm. Tiếp đó, tấm gỗ nguyên khối ốp trên mặt trong của cánh cửa cũng là tấm ốp gỗ lớn nhất trên thế giới được sử dụng để trang trí trên một chiếc xe hơi.
Tấm ốp gỗ nguyên khối tự nhiên lớn nhất trên thế giới được sử dụng để trang trí cho một chiếc xe hơi. |
Những con đường đẹp như tranh ở vùng đồi núi Alps là địa hình lý tưởng để Wraith phát huy tiềm năng của động cơ và những gì mà nó hội tụ làm nên một chiếc siêu xe sang. Động cơ V12 cùng hộp số tự động 8 cấp lúc nào cũng tỏ ra dư thừa sức mạnh nhưng lại rất êm ái mặc dù trọng lượng xe lên tới 2,4 tấn.
Ngay cả khi lực cản tăng lên đáng kể do những con dốc dài và độ dốc lớn, Wraith vẫn không bao giờ để người lái phải chờ đợi mỗi khi nhấn ga. Chân ga nhấn sâu thêm bao nhiêu, động cơ đáp ứng bấy nhiêu.
Hệ thống lái cũng được xử lý lại tỷ số truyền của bánh răng so với Phantom và Ghost, với số vòng quay từ khóa trái sang phải chỉ 3,04 vòng, nhạy bén hơn và giúp người lái thư thái hơn ngay cả khi thường xuyên ôm cua trên con đường ngoằn ngoèo uốn lượn quanh những sườn núi. Sự khác biệt nữa là ở chỗ hệ thống lái của Wraith không có bộ cảm biến thay đổi tỷ số truyền theo tốc độ, nên người lái dễ dàng cảm nhận sự đồng nhất về góc đánh lái ở mọi tốc độ một cách tự nhiên và chân thực hơn.
Mui xe kiểu fastback trông rất cá tính và độc đáo tạo nên một hình ảnh hoàn toàn mới về Rolls-Royce. |
Cảm giác quen thuộc cũng đến từ hệ thống treo. Sự mềm mại và êm ái đặc trưng đã đặt Wraith ở một thái cực đối lập với hầu hết những mẫu thể thao danh tiếng khác. Ở điều kiện làm việc bình thường, người ngồi trong xe cũng sẽ không cảm nhận được tiếng ồn của động cơ hay hệ thống ống xả kép thiết kế trau chuốt, và đại diện của Rolls-Royce cũng cho biết rằng hãng không áp dụng bất kỳ hình thức tạo âm ảo nào để kích thích người cầm lái.
Những ai đã từng phải nín thở với nhịp tim tăng mạnh và các dây thần kinh căng lên như sắp đứt khi ngồi sau tay lái của những siêu xe ồn ã cùng sức mạnh khiếp đảm có thể sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi ngồi vào ghế lái của Wraith. Tất cả vẫn yên bình, với những gì vốn đã thuộc về đặc tính truyền thống của Rolls-Royce vẫn được giữ nguyên.
Động cơ V12 mạnh nhất trong lịch sử của hãng. |
Các fan cuồng tốc độ có thể cho rằng sự yên bình ấy sẽ không làm cho huyết mạch sôi sục và không thể kích thích sự phấn khích lên đỉnh? Hãy thử đẩy Wraith vào tình thế mà nó mong đợi có dịp thể hiện. Thốc ga thật mạnh và tiếng rền rứ của động cơ 12 xy-lanh hoạt động ở số vòng tua cao nghe rất mượt và chắc. Mọi thứ xung quanh rung chuyển, người ngồi như bị dính lưng vào ghế.
|
Mỗi khi chuẩn bị tiếp cận một khúc cua ở tốc độ cao, hệ thống phanh có thể can thiệp bổ sung một cách nhẹ nhàng, nhưng ngay khi còn cách điểm giữa của khúc cua chừng một nửa tích-tắc, người lái bắt đầu bồi ga trở lại để cảm nhận sức bật đầy dũng mãnh.
Hàng trăm khúc cua vừa và gấp liên tiếp nhau, nhưng thân xe vẫn tỏ ra điềm đạm với độ nghiêng rất ít bởi hệ thống treo theo dõi từng chuyển động của vô-lăng để điều chỉnh độ cứng ở từng bánh xe độc lập. Tất cả những yếu tố đó, cộng với sự yên tĩnh đúng chất Rolls-Royce khiến người lái muốn cầm lái lâu hơn, nhưng lại rất thư thái. Chiếc xe đạt được tốc độ cao rất nhanh và như đánh lừa cảm giác về tốc độ.
Đó thực sự là một cảm giác khác biệt, sự khác biệt lớn mà Wraith tạo ra trong thế giới siêu xe. Nó là một chiếc siêu xe thực thụ, nhưng không đơn giản là chiếc xe tốc độ dành cho người thích cầm lái, mà còn mang đến đầy đủ các điều kiện tiện nghi tối ưu để người lái tận hưởng.
Phỏng vấn nhanh ông Philip Harnett - Giám đốc Dự án Wraith
- Điều gì làm nên linh hồn của Wraith so với các mẫu xe thể thao khác trên thế giới? Thiết kế, tính năng hay sự sang trọng?
- Wraith hội tụ tất cả những yếu tố đó. Chiếc xe kết hợp thay đổi đột phá về thiết kế, sức mạnh động cơ và tính năng vận hành, và yếu tố vô cùng quan trọng là sự sang trọng đúng nghĩa của một chiếc xe mang thương hiệu Rolls-Royce. Chúng tôi không muốn tạo ra một chiếc xe tốc độ nhưng lại có nội thất nghèo nàn quá mức tưởng tượng như nhiều hãng xe khác.
- Trong số những yếu tố tạo nên sự hưng phấn của những tay lái ham mê tốc độ, ngoài sức mạnh động cơ và chất lượng của giảm xóc, thì âm thanh từ ống xả có vai trò vô cùng quan trọng. Vậy tại sao Rolls-Royce lại vẫn giữ nguyên sự tĩnh lặng bên trong ca-bin của Wraith?
- Đúng là âm thanh có tác động rất mạnh đến giác quan người lái và nhiều hãng xe thể thao đã đổ rất nhiều công sức để tạo ra thứ âm thanh lôi cuốn. Wraith hướng đến mục tiêu một siêu xe sang trọng và tiện nghi nên tất cả các yếu tố tạo nên tiêu chí này phải thống nhất. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó không có âm thanh phấn khích. Hãy cảm nhận khi cầm lái và ép động cơ làm việc dưới áp lực cao.