Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xâm nhập phim trường 'Bụi đời Chợ Lớn'

Bộ phim của đạo diễn Charlie Nguyễn có hơn 80% các cảnh phim được thực hiện tại khu vực Chợ Lớn (TP.HCM) và anh đã biến những khu phố bình dân trở thành phim trường mang đậm màu sắc điện ảnh.

Xâm nhập phim trường 'Bụi đời Chợ Lớn'

Bộ phim của đạo diễn Charlie Nguyễn có hơn 80% các cảnh phim được thực hiện tại khu vực Chợ Lớn (TP.HCM) và anh đã biến những khu phố bình dân trở thành phim trường mang đậm màu sắc điện ảnh.

Khu vực ngã tư Phùng Hưng - Trịnh Hoài Đức (Q.5, TP.HCM) biến thành một phim trường thực thụ của Bụi đời Chợ Lớn.

Chợ Lớn - phim trường lớn tự nhiên và độc đáo

Đã từ lâu, Chợ Lớn trở thành biểu tượng quen thuộc của Sài Gòn, như một thành phố thu nhỏ trong thành phố lớn bận rộn và đậm sắc màu văn hóa. Nhưng với đạo diễn Charlie Nguyễn, Chợ Lớn còn hơn thế nữa, nó trở thành một nhân vật điện ảnh, tỏa linh hồn vào trong phim. Anh chia sẻ: “Nơi này không chỉ đóng vai trò là bối cảnh phim mà còn là một “nhân vật” đặc biệt, và rất quan trọng trong câu chuyện này. Nó có một ý nghĩa rất quan trọng với các nhân vật mà khi xem phim các khán giả nếu tinh ý sẽ nhận ra được”.

Đạo diễn Charlie Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn, và ê-kíp thiết kế đã phải bỏ ra khá nhiều thời gian để nghiên cứu cách thức hoạt động của khu vực này, đặc biệt là trung tâm Chợ Lớn. Phát hiện thú vị là ban ngày, nơi đây rất sầm uất với các hoạt động buôn bán tấp nập, nhưng khi đêm về, từ khoảng 7h tối trở đi thì lại tĩnh lặng và im ắng đến không ngờ. Một Chợ Lớn về đêm khác hoàn toàn ban sáng, như ủ trong lòng nó những bí mật khôn lường. Những con hẻm sâu thẳm, những ánh đèn vàng leo lét, cảnh phố xá đêm khuya tạo cho người xem nhiều cảm xúc khó tả. Đạo diễn Charlie Nguyễn cho biết: “Đây là một thuận lợi lớn của chúng tôi khi thực hiện bộ phim này. Đường vắng nên những cảnh quay tại đây luôn được diễn ra khá suôn sẻ, ít gặp trở ngại".

Một cảnh lớn trong phim được thực hiện tại nơi mà ban ngày các hoạt động buôn bán diễn ra tấp nập và sôi nổi.

Để biến bối cảnh tự nhiên thành nghệ thuật

Để lột tả một Chợ Lớn vừa quen, vừa lạ, vừa tự nhiên sống động mà lại rất điện ảnh, đạo diễn Charlie Nguyễn đặc biệt mời Tal Lazar làm D.O.P, đảm nhận việc thiết kế ánh sáng trong phim. Là giảng viên tại Viện lưu trữ phim Hoa Kỳ, từng tham gia thực hiện nhiều phim ở thị trường quốc tế, bằng kinh nghiệm của mình, Tal Lazar đã khiến cho khu vực Chợ Lớn mang đậm hơi thở Á Đông, đẹp lung linh trong từng cảnh quay.

Tal Lazar - D.O.P của phim.

Đặc biệt, những con đường ở đây luôn cần phải được tưới ướt liên tục để lên phim được đẹp hơn. Trần Trung Lĩnh - người đảm nhận phần thiết kế của phim cho biết: “Không chỉ là tưới nước cho đường đẹp mà trong phim có rất nhiều cảnh quay dưới mưa nên chỉ riêng việc đụng tới nước thôi là đã là một kỷ niệm rất đáng nhớ với anh em của tổ thiết kế”.

Cảnh quay trong mưa được thực hiện ngay sau bến xe Chợ Lớn.

Những cảnh quay ấn tượng

Khu vực xung quanh chợ Kim Biên, chợ Bình Tây được sử dụng nhiều nhất cho những cảnh hành động lớn trong phim. Đường dây kịch bản ly kỳ phức tạp, nhiều cảnh đánh đấm, có khi số lượng diễn viên lên đến gần 150 người với nhiều đạo cụ, do đó, chuyện một cảnh quay mà phải thực hiện đến cả tuần lễ đã trở thành khá quen thuộc với cả đoàn làm phim.

Johnny Trí Nguyễn trong một cảnh quay bi hùng.

Trong các cảnh hành động lớn, có một phân đoạn chiến đấu dưới mưa của hai nhóm Phong Bụi (Johnny Trí Nguyễn đóng) và đàn em của Hùng Chợ Lớn (Long Điền đóng). Đây cũng là phân đoạn thể hiện được sự bi tráng nhất của phim với sự kết hợp tuyệt vời giữa bối cảnh, ánh sáng và nội dung.

Khu vực diễn ra trận đánh lớn trong giai đoạn chuẩn bị.
Cảnh  giữa đêm vắng tạo nhiều cảm xúc.

Xen kẽ với các cảnh quay giao chiến là những khung hình đẹp khắc họa sự cô độc của nhân vật trong Bụi đời Chợ Lớn. Một trong những cảnh quay ấn tượng này được thực hiện tại con đường Nguyễn An Khương vào khoảng 2h sáng. Đây là cảnh Lâm (Hà Hiền đóng) một mình chạy tới nơi giao chiến của hai phe.

Biến nơi bỏ hoang của chung cư thành phim trường.

Khu chung cư cũ 727 Trần Hưng Đạo, quận 5 cũng là một trong những bối cảnh chính của phim. Từng ngóc ngách cũ kỹ nơi này đều được sử dụng, từ chiếc cầu thang sắt rỉ sét cho đến phần sân thượng bỏ hoang đều hiện lên một cách sống động trong phim. Sau hơn 2 tuần “ăn dầm nằm dề” tại đây, những cảnh phim cuối cùng đã được hoàn thành với sự nỗ lực của toàn ê-kíp.

Thiết bị đặc biệt: máy quay flycam Octokopter

Và cuối cùng, góp phần để Chợ Lớn hiện lên một cách ấn tượng nhất không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của chiếc máy quay flycam (máy quay phim trên không). Như tên gọi, chiếc máy này đảm nhận thực hiện các cảnh có góc quay từ trên cao, đặc biệt là cảnh Lâm chở Hương (Huỳnh Bích Phương đóng) chạy trốn và cảnh đua xe đến chỗ tập kết đánh nhau của băng Tài Nhớt (Hoàng Phúc đóng).

Đạo diễn Charie Nguyễn bên chiếc máy flycam.
Một cảnh sử dụng thiết bị quay flycam.

Những góc quay từ trên cao sẽ mang đến cho khán giả một trải nghiệm khác lạ và độc đáo, cảnh phim hoành tráng, diễn tả hết được độ đẹp, ấn tượng cũng như sự rộng lớn của nội dung trong đó. Chiếc flycam quay cho Bụi đời Chợ Lớn có tên gọi chính xác là Octokopter (gồm 8 cánh, 8 chong chóng). Đây là thiết bị do AFS Group nhập về từ nước ngoài, khi sử dụng thì điều khiển bằng tay kết hợp với thiết bị GPS. Trước đây, vì lý do kinh tế nên ở Việt Nam thiết bị này chưa được sử dụng thường xuyên. Trong Mùa len trâuÁo lụa Hà Đông cũng từng sử dụng thiết bị dạng này nhưng với sự điều động của ê-kíp nước ngoài. Đây là lần đầu tiên thiết bị này được một ê-kíp Việt Nam đem về và sử dụng cho phim hành động.

Bộ phim Bụi đời Chợ Lớn sẽ ra rạp vào ngày 19/4 tới đây.

ANH DƯƠNG

Theo Infonet

ANH DƯƠNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm